ข่าว

คำนูณ ยื่นกระทู้ถาม รัฐบาลความคืบหน้าเตรียมปฏิรูป 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำนูณ ยื่นกระทู้ถามรัฐบาลความคืบหน้าเตรียมปฏิรูป เชื่อไม่ตั้งใจทำงานช้าแต่มีข้อจำกัด คาดปีหน้าห้องประชุมสุริยันเสร็จมีการประชุมร่วมกันรัฐสภาเคลื่อนร่างกม.ปฏิรูป

 

     
           รัฐสภา - 27 พฤศจิกายน 2562-นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. กล่าวโดยเชื่อว่ารัฐบาลจะเร่งรัดการขับเคลื่อนงานปฏิรูป และปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาาติ ที่ 19/2561 ต่อการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง หลังจากที่ตนได้หารือและยื่นกระทู้ถามเป็นหนังสือไปยังรัฐบาล ให้ชี้แจงรายละเอียดเรื่องดังกล่าว

 

 

คำนูณ ยื่นกระทู้ถาม รัฐบาลความคืบหน้าเตรียมปฏิรูป 

 

 

            อย่างไรก็ตามการไม่ยอมตั้งกรรมการขับเคลื่อนฯ​ ที่เป็นกลไกสำคัญของการปฏิรูปฯ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรื่องการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาล แต่ปัจจุบันเชื่อว่ารัฐบาลมีความพร้อมที่จะขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ในหมวดว่าด้วยการปฏิรูปที่กำหนดประเด็นการปฏิรูปตำรวจ และการปฏิรูปการศึกษา โดยเฉพาะการออกกฎหมาย ปัจจุบันพบว่าาด้านการศึกษามีร่างกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ ที่ยังไม่ได้รับการพิจารณาา ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดระยะเวลาให้ขับเคลื่อนงานให้สำเร็จนั้น รัฐบาลควร พิจารณาและเสนอร่างกฎหมายที่สำคัญส่งให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาพิจารณา  อย่างไรก็ตามจากการติดตามงานปฏิรูปของส.ว.​ส่วนตัวมองว่าการการขับเคลื่อนงานปฏิรูปไม่ได้ล่าช้า เพียงแค่ว่ามีข้อจำกัดเท่านั้น

 

 

              นายคำนูณ กล่าวด้วยว่าสำหรับการพิจารณายกร่างข้อบังคับการประชุมรัฐสภาฉบับใหม่ ล่าสุดยังไม่ได้รับการพิจารณา ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นเพราะรอความพร้อมของห้องประชุมสุริยัน ที่คาดจะแล้วเสร็จในปีหน้า ดังนั้นอาจต้องรอความพร้อมในส่วนดังกล่าว อย่างไรก็ตามเมื่อสถานที่มีความพร้อมรัฐบาลควรเร่งเสนอร่างกฎหมายสำคัญที่ต้องใช้ที่ประชุมร่วมรัฐสภา คือ กฎหมายปฏิรูปเข้าสู่กระบวนการ. 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ