ข่าว

มติกมธ.ปราบโกง 7 ต่อ 2 ไม่มีอำนาจปลด เสรีพิศุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิระ" โวย "เสรีพิศุทธ์" ยกปมโหวตปลดหารือ ไม่รอ "ไพบูลย์" มติข้างมาก กมธ.ไม่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงปธ. จ่อยื่น "ชวน" วินิจฉัย พร้อมฟ้อง "ป.ป.ช."

 

 

           รัฐสภา -  27 พฤศจิกายน 2562 -"สิระ" โวย "เสรีพิศุทธ์" ยกปมโหวตปลดหารือ ไม่รอ "ไพบูลย์" มติข้างมาก กมธ.ไม่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงปธ. จ่อยื่น "ชวน" วินิจฉัย พร้อมฟ้อง "ป.ป.ช." เตรียมถามกลางสภา ตำแหน่งปธ.กมธ.​เป็นใบสั่งหรือมติของกมธ. ด้านที่ประชุมกมธ.ปราบโกง "เอ๋-ตู่" จุ้นไม่เลิก โวยเรื่องที่นั่ง ทปษ.ปธ.กมธ.  ก่อน "เอ๋" ลากเก้าอี้นั่งหัวโต๊ะประกบ "ปธ.กมธ.ฯ" 

 

 

มติกมธ.ปราบโกง 7 ต่อ 2 ไม่มีอำนาจปลด เสรีพิศุทธ์

 

 

          เมื่อเวลา 10.30 น.นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.​พรรคพลังประชารัฐ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนรษฎร แถลงว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกมธ.​ว่า ได้ให้ที่ประชุมกมธ. ลงมติต่อวาระที่ตนเสนอให้ปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากตำแหน่งประธานกมธ. โดยไม่รอการเข้าทำหน้าที่ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ​ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนตำแหน่งที่ว่าง และให้ลงมติในประเด็นว่า กมธ.ฯ​ มีอำนาจลงมติเปลี่ยนแปลง หรือ ถอดถอน ประธานกมธ. และตำแหน่งในกมธ.ได้หรือไม่ โดยเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 คือ เห็นว่ากมธ.ไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการได้ โดยเสียง 7 เสียงนั้นเป็นเสียงของกมธ. ฝั่งพรรคร่วมฝ่ายค้านและรวมถึงพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ขณะที่ 2 เสียงที่เห็นว่ามีอำนาจ คือ ตน และ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ขณะที่อีก 4 เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นงดออกเสียง  

 

 

มติกมธ.ปราบโกง 7 ต่อ 2 ไม่มีอำนาจปลด เสรีพิศุทธ์

 

 

           "ผมไม่ผิดหวังกับมติที่ออกมา และไม่เชื่อว่ากมธ. ที่เป็นส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลที่งดออกเสียงนั้นจะไม่เห็นด้วยกับผม ขณะเดียวกันส.ส.ฝ่ายค้านที่เป็นกมธ. นั้นบอกกับผมว่าเรื่องนี้ควรหารือกับประธานกมธ. เป็นส่วนตัว อย่างไรก็ตามมติที่ออกมาผมสงสัยว่าเป็นมติที่ถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ โดยผมจะเสนอเรื่องนี้ไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้พิจารณาอีกครั้ง ทั้งนี้เป็นสิ่งที่ผมทำได้เพราะสงสัยว่ามตินั้นไม่ถูกต้อง ไม่ใช่การเล่นไม่เลิก หรือไม่ยอมจบ นอกจากนั้นจะไปฟ้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ในสัปดาห์หน้า รวมถึงหารือกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อหารือในที่ประชุมสภาว่า การเลือกตำแหน่งประธานกมธ.ฯ นั้นมาจากใบสั่ง หรือมติของที่ประชุมกมธ." นายสิระ กล่าว

 

 

มติกมธ.ปราบโกง 7 ต่อ 2 ไม่มีอำนาจปลด เสรีพิศุทธ์

 

 

        ผู้สื่อข่าวรายว่าก่อนการลงมติดังกล่าวนั้น บรรยากาศของการประชุมกมธ. ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นประธานที่ประชุม มีประเด็นที่วิวาทะกับ น.ส.ปารีณา อีกครั้ง เมื่อ น.ส.ปารีณา ทักท้วงต่อการให้ที่ปรึกษาประธานกมธ. นั่งในตำแหน่งหัวโต๊ะรองจากประธานกมธ.ฯ​ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์วินิจฉัยว่า ตำแหน่งที่ปรึกษาประธานกมธ. ไม่ได้รับเงินเดือนและค่าตอบแทน ดังนั้นการให้นั่งในตำแหน่งปัจจุบันถือว่าเป็นการให้เกียรติ พร้อมระบุว่า จะให้นั่งตรงไหนก็ได้ ทำให้ น.ส.ปารีณา ย้ายที่นั่งของตนเองจากกลางห้องประชุม ไปนั่งอยู่บริเวณด้านขวามือของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ 

 

 

มติกมธ.ปราบโกง 7 ต่อ 2 ไม่มีอำนาจปลด เสรีพิศุทธ์

 


            ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับการประชุมกมธ. ปราบโกง. สัปดาห์นี้ มีวาระที่รอการพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การตรวจสอบการถือครองที่ดิน จำนวน 1,700 ไร่ที่จ.ราชบุรี และการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.​ ของน.ส.ปารีณา. 

       

 

มติกมธ.ปราบโกง 7 ต่อ 2 ไม่มีอำนาจปลด เสรีพิศุทธ์

 

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการลงมติในวาระที่กมธ.ฯ​ มีอำนาจลงมติเปลี่ยนแปลง หรือ ถอดถอน ประธานกมธ. และตำแหน่งในกมธ. ได้หรือ โดยเสียงข้างมาก จำนวน 7 เสียง ระบุว่าไม่มีอำนาจ ประกอบด้วย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ , นายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์  ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย, นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย, นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย, นายวิทยา ทรงคำ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย  และ นายจุลพันธ์ โนนศรีชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ขณะที่ในการประชุมดังกล่าวมีผู้ลาการประชุม 1 คน คือ นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคอนาคตใหม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ