ข่าว

ฟัน ปารีณา รุกที่ป่า 46 ไร่ คุก 20​ ปี ปรับ 2 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุ ส.ส. ปารีณา รุกที่ป่า 46 ไร่ ชี้ โทษจำคุก 20 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท

 

               24 พฤศจิกายน 2562  นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบ ที่ดินจำนวน 1,700 ไร่ ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ของ ส.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ว่า

 

 

 

               เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ได้มีการประชุมร่วมกับ ส.ป.ก. โดยนำแผนที่ปี 2521 , 2527 และแผนที่ ส.ป.ก. ปี 2554 มาเทียบกัน เพื่อดูแนวเขตดั้งเดิม หลังจากนั้นช่วงบ่ายจึงขอหมายศาลเข้าไปเดินรังวัดในพื้นที่ จากการตรวจสอบในวันนี้ พบว่า 1. อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี จำนวนประมาณ 30 ไร่ 2. อยู่ในเขตป่าไม้ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 จำนวนประมาณ 16 ไร่ (อยู่ระหว่างคำนวณ)

อ่านข่าว - ปารีณา ขอร้อง ชวน ปราบ เสรีพิศุทธ์ โมโหปิดไมค์ใส่

 

 

 

ฟัน ปารีณา รุกที่ป่า 46 ไร่ คุก 20​ ปี ปรับ 2 ล้าน

 

 

 

               โดยในส่วนนี้คณะเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้ยึดถือครอบครองต่อไป ซึ่งได้แจ้งความคดีในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ส่วนที่ดินซึ่งอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตาม พ.ร.ฎ. กำหนดเขตปฏิรูปที่ดินฯ ส.ป.ก. จะเป็นหน่วยงานหลักตามอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการต่อไป

               อธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยันว่า ไม่มีแรงกดดันในการตรวจสอบกรณีดังกล่าว แม้จะเป็น ส.ส. ดัง ซึ่งต้องดำเนินการให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในการดำเนินคดีผู้บุกรุกป่า หลังจากนี้ ก็จะรวบรวมหลักฐานส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งจะถึงขั้นต้องรื้อฟาร์มไก่ที่รุกล้ำเข้าไปในเขตป่าสงวนหรือไม่อย่างไร ยังไม่ขอตอบในช่วงเวลานี้

               อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุต่อว่า แจ้งความดำเนินคดี ส.ส. ปารีณา รุกที่ป่า จำนวน 46 ไร่ แบ่งเป็น ในป่าสงวนแห่งชาติ 30 ไร่เศษ และอยู่ใน พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 16 ไร่ เศษ โทษสูงสุดจำคุก 20 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท

 

 

 

ฟัน ปารีณา รุกที่ป่า 46 ไร่ คุก 20​ ปี ปรับ 2 ล้าน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ