ข่าว

อนาคตใหม่ ยื่นดีอีเอสเอาผิดมือดีปล่อยข่าวปลอมทำลาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนาคตใหม่ ยื่น รมว.ดีอีเอสเอาผิดมือดีปล่อยข่าวปลอมทำลายพรรค-ส.ส. พุทธิพงษ์ยันตรวจสอบไม่เลือกทำเฉพาะข่าวลบรัฐบาล

 

รัฐสภา  22 พฤศจิกายน 2562  "อนาคตใหม่" ยื่น "รมว.ดีอีเอส"เอาผิดมือดีปล่อยข่าวปลอมทำลายพรรค-ส.ส. "พุทธิพงษ์"ยันตรวจสอบไม่เลือกทำเฉพาะข่าวลบกับรัฐบาล บอกตอบโต้-การเมือง-ทำพรรคเสียหาย ให้ไปฟ้อง ปอท. ฐานะผิดกฎหมายคอมพิวเตอร์ 

 

น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยื่นหนังสือต่อนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส.) เพื่อให้ทำการตรวจสอบข่าวเฟคนิวส์ที่สร้างความเสียหายให้กับพรรคอนาคตใหม่ 

 

โดย น.ส.พรรณิการ์​ แถลงว่า พรรคอนาคตใหม่โดนโจมตีด้วยข่าวปลอม จำนวนมาก อาทิ เสนอแก้รัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างสถาบัน , การประชุมของ 7 พรรคฝ่ายค้านเป็นภัยต่อความมั่นคงและสร้างความตื่นตระหนก สร้างความขัดแย้งแตกแยก และยังพบข้อความที่กล่าวหาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย สภาผู้แทนราษฏร ที่มีนายปิยะบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่เป็นประธาน ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการแบ่งแยกดินแดนและก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้  

 

อย่างไรก็ดีจากการติดตามการทำงานของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบว่าผลงานส่วนใหญ่เป็นการกำจัดและทำลายข่าวปลอมที่เป็นโทษกับรัฐบาลเท่านั้น แต่ที่เป็นโทษกับฝ่ายค้านกลับไม่เคยจัดการใดๆเลย จึงขอมอบหลักฐานทั้งหมดที่เป็นต้นต่อของข่าวปลอมรวมถึงคอมเม้นท์ต่าง ๆ ที่มีลักษณะไม่ให้เกียรติ หรือคุกคามทางเพศด้วยวาจา เพื่อให้ดำเนินการกับข่าวปลอมที่ออกมาดังกล่าว 

 

 

อนาคตใหม่ ยื่นดีอีเอสเอาผิดมือดีปล่อยข่าวปลอมทำลาย

 

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ตนยินดีรับข้อมูลทั้งหมดเพื่อนำไปให้ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมดำเนินการ หากพบเป็นประเด็นทางการเมือง หรือบิดเบือนสร้างความเสียหายสามารถดำเนินการยื่นให้กับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อให้ดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้ 

 

ทั้งนี้ในการทำหน้าที่ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับข่าวสารที่ตอบโต้ไปมา ทั้งนี้ยืนยันว่าการทำงานของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมนั้นมีอิสระและทำงานตรงไปตรงมา โดยไม่เลือกว่าจะตรวจสอบข่าวที่เป็นลบกับรัฐบาลเท่านั้น

 

ส่วนกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ระบุว่ามีข่าวปลอมเผยแพร่จากสื่อมวลชนนั้น หากเป็นสื่อมวลชนกระแสหลัก หรือกระแสย่อยสามารถใช้ช่องทางเอาผิดกับ ปอท. ตามกฎหมายคอมพิวเตอร์ได้ 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ