ข่าว

เด็กพปชร.เรียงหน้า เดินเกมตัดขา เสรีพิศุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เด็กพปชร." เดินเกมตัดขา "เสรีพิศุทธ์" ทำหน้าที่ปธ.กมธ.ปราบโกง ยื่นสอบ 7 ปม ทั้งทุจริต-ม.112  ให้สมาชิกพปชร.​ยื่นเรื่อง

 

 

              รัฐสภา - 22 พฤศจิกายน 2562 - "เด็ก พปชร." เดินเกมตัดขา "เสรีพิศุทธ์" ทำหน้าที่ปธ.กมธ.ปราบโกง ยื่นสอบ 7 ปม ทั้งทุจริต-ม.112  ให้ สมาชิกพปชร.​ยื่นเรื่อง "สิระ-ปารีณา" จี้หาก กมธ.รับเรื่อง ให้ "เสรีพิศุทธ์" หยุดทำหน้าที่ ด้าน "สิระ"แถ คนยื่นคือปชช. ถูกจี้หนัก กลับตอบ แม้เป็นสมาชิกพรรค ไม่มีข้อห้ามทำเรื่องใด ด้าน "ปารีณา"ยันไม่มีใบสั่งจากผู้ใหญ่  บอก "สนธิญา" โทรฯขอยื่นหนังสือเอง ตีมึน หลังรู้เป็น สมาชิก พปชร. 1 เดือน

 


                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ และน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องจากนายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ สมัยที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)    
 

 

 

 

เด็กพปชร.เรียงหน้า เดินเกมตัดขา เสรีพิศุทธ์

 

 

                 โดยนายสนธิญา กล่าวว่า การตรวจสอบตามเรื่องที่ร้องนั้นมี  7 ประเด็น  ได้แก่   1.การกำกับและตรวจสอบ โครงการทุจริตจัดหารถจักรยานยนต์สายตรวจ ยี่ห้อไทเกอร์ ให้ตำรวจใช้เพื่อปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 19,147 คัน วงเงิน 1,200 ล้านบาท 2.ตรวจสอบพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ สมัยเป็นผบ.ตร. ได้ใช้สิทธิยับยั้งโครงการดังกล่าวหลังจากที่พบการทุจริตหรือไม่ 3.การใช้คำพูดที่มิบังควร ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2551 ระหว่างที่ดำรงตำแหน่งรักษาการ ผบ.ตร. ในการประชุมตำรวจชั้นสัญญาบัตร, 4.ให้ตรวจสอบการออกคำสั่งสำนักนายกฯ ที่ 34/51 ที่ตรวจสอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่ามีอยู่จริงหรือไม่ และผลการตรวจสอบดังกล่าวมีผลเป็นอย่างไร 5. การกล่าวพาดพิงสถาบันกับการยุ่งเกี่ยวทางการเมือง ระหว่างให้สัมภาษณ์ผ่าน สถานีโทรทัศน์ช่องเนชั่นทีวี เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2562, 6. การออกหนังสือที่ 9/2562 ว่าด้วยการตั้งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ  ที่อ้างมติของที่ประชุม ล่วงหน้าทั้งที่ไม่ใช่มติจากที่ประชุม และ 7.หากกมธ. รับเรื่องไว้ตรวจสอบขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ 

 

 

            ด้านนายสิระ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวจะรับไว้พิจารณาพร้อมท้าทายไปยังพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต่อกรณีการบรรจุวาระที่ตนเสนอให้ปลดออกจากตำแหน่งประธานกมธ. โดยขอให้ใจกล้าตามแบบฉบับลูกผู้ชาย อย่ายึดติดกับตำแหน่ง เบื้องต้นมั่นใจว่าจะสามารถลงมติเพื่อปลดออกจากตำแหน่งได้ ทั้งนี้หาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์มั่นใจว่าไม่ทำผิดกฎหมายหรือระเบียบ ขอให้ลงมติโดยเปิดเผย และให้สื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์ภายในห้องประชุม 

 

 

เด็กพปชร.เรียงหน้า เดินเกมตัดขา เสรีพิศุทธ์

 

 

 

              ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ให้คนของพปชร.​ยื่นเรื่องตรวจสอบพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ คือการเล่นเกมตามใบสั่งผู้ใหญ่ในพรรคใช่หรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า  ตนเป็นส.ส. และ กมธ. ซึ่งกมธ. 34 คณะ ปลดปล่อย หลุดจากการเป็นพรรคใดพรรคหนึ่ง ทั้งนี้ตนทำงานใน กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน  ไม่มีคุยเรื่องพรรค ทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ฐานะผู้แทนราษฎร ไม่ใช่ตัวแทนของพรรคใด สำหรับนายสนธิญา ที่ยื่นเรื่องตนไม่ทราบว่าเป็นสมาชิกพรรคพรรคประชารัฐหรือไม่ แต่แม้จะเป็นสมาชิกพรรคไม่มีสิทธิห้ามให้ทำเรื่องใดเรื่องหนึ่งฐาานะประชาชนคนไทย​ 

 

 

                  ด้านน.ส.ปารีณา กล่าวว่า ตนเป็นผู้รับโทรศัพท์จากนายสนธิญา ก่อนที่จะยื่นเรื่องให้ตรวจสอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซึ่งตนดีใจที่มีผู้ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบดังกล่าว ทั้งนี้ตนยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวไม่มีใบสั่งจากผู้ใหญ่หรือใครทั้งสิ้น 

 

 

                เมื่อถามย้ำว่า นายสนธิญา คือ สมาชิกพรรคและคณะทำงานของพรรคพลังประชารัฐ หมายความว่าพรรคเล่นเกมกันใช่หรือไม่ น.ส.ปารีณา กล่าวขึ้นทันทีว่า "เขาไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่เรื่องนี้จะขอตรวจสอบก่อน" จากนั้นได้หันไปถามนายสนธิญา ซึ่งยืนอยู่ด้านหลัง ก่อนตอบกับสื่อมวลชนอีกครั้งว่า "เป็นมา 1 เดือน"

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ