ข่าว

ไพบูลย์ ขวาง เสรีพิศุทธ์ เรียก 2 บิ๊กแจงกมธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไพบูลย์" แจงไม่เบียดโควต้า "ชพน." นั่งกมธ.ปราบโกงฯ ขวาง "เสรีพิศุทธ์" เรียก 2 บิ๊กแจงกมธ.

 

 

 

                รัฐสภา - 22 พฤศจิกายน 2562 - "ไพบูลย์" แจงไม่เบียดโควต้า "ชพน." นั่งกมธ.ปราบโกงฯ ขวาง "เสรีพิศุทธ์" เรียก 2บิ๊กแจงกมธ. โอ่ มีประสบการณ์กฎหมายมากกว่าคนออก ติง ที่ปษ.ปธ.ปราบโกง แทรกแซงงานกมธ. จี้ให้ไปนั่งทำงานห้องปธ. ไม่เห็นด้วย "ประยุทธ์-ประวิตร"​แจงกมธ. เพื่อสร้างแบบอย่างนักการเมืองที่ดี ยุฝ่ายค้าน ยื่นซักฟอกหาก อยากให้นายกฯ​ชี้แจง

 

            นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวยอมรับว่าตนเตรียมได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกมธ. เบื้องต้นคาดว่าจะเสนอชื่อในที่ประชุมสภาฯ​วันนี้ และจะเข้าไปทำหน้าที่กมธ.ฯ ดังกล่าวได้สัปดาห์หน้า

 

 

         อย่างไรก็ตามตนไม่ต้องการเข้าไปเพื่อสร้างความวุ่นวาย แต่จะใช้ประสบการณ์และความรู้ทางกฎหมาย ฐานะที่เคยเป็น อดีตส.ว., กรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อช่วยการทำงานของกมธ.ฯ​ ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับและประเพณีการประชุม ทั้งนี้การเข้าไปเป็นกมธ.ฯ ที่ถูกจับตาว่าต้องการลงมติร่วมกับกมธ. ฝั่งพรรคพลังประชารัฐปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จากประธานกมธ. นั้น

 

 

 

ไพบูลย์ ขวาง เสรีพิศุทธ์ เรียก 2 บิ๊กแจงกมธ.

               

 

                ตนไม่มีเจตนาเข้าไปทำเรื่องดังกล่าว  และไม่ตั้งใจเข้าไปทำงานเพื่อปะทะกับฝ่ายใด ส่วนที่หลายตั้งข้อสังเกตว่าตนเข้ามาในกมธ. เพราะเบียดโควต้าของพรรคชาติพัฒนานั้น ขอให้พิจารณาข้อเท็จจริงว่า ในกมธ.สามัญประจำสภา มีเฉพาะกมธ.ปราบโกง ที่มีโควต้าของพรรคพลังประชารัฐน้อยที่สุด คือ 3 คน ขณะที่คณะอื่นมี 4 คน ขณะเดียวกันเมื่อนายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา ฐานะรองประธานกมธ.ฯ ลาออก ทำให้ตำแหน่งว่างลง ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐจึงพิจารณาให้ตนเข้าไปทำหน้าที่ฐานะที่มีประสบการณ์ด้านดังกล่าวมากกว่าส.ส.ที่ลาออก ทั้งนี้ไม่ใช่การวางยุทธศาสตร์ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฐานะประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ

 


 

 

 

 

 

                   "ผมกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มีความสนิทสนมกัน และพูดคุยกันได้ แม้ก่อนหน้านี้ปี 2560 ผมเคยฟ้องหมิ่นประมาท พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และผลของคดีคือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวขอโทษกับผมแล้ว อย่างไรก็ดีการทำงานของกมธ.​ที่ปรากฎเป็นข่าว โดยเฉพาะการตั้งที่ปรึกษาประธานกมธ.ฯ นั้นมีบางประเด็นที่ผมไม่เห็นด้วย คือให้บางคนนั่งหัวโต๊ะและแทรกแซงการทำงานของที่ประชุม ทั้งนี้ตำแหน่งที่ปรึกษาประธานควรไปนั่งทำงานในห้องประธานกมธ. ส่วนเรื่องดังกล่าวผมจะเสนออะไรในที่ประชุมหรือไม่นั้น ขอดูรายละเอียดอีกครั้ง หากได้เข้าไปทำหน้าที่ต้องมุ่งงานเพื่อประชาชนเป็นหลักก่อน" นายไพบูลย์ กล่าว 

 

 

 

 

ไพบูลย์ ขวาง เสรีพิศุทธ์ เรียก 2 บิ๊กแจงกมธ.

                  นายไพบูลย์ กล่าวตอบคำถามในประเด็นที่กมธ.ฯ จะใช้มติเรียก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร มาชี้แจงด้วยตนเองในกมธ.ซ้ำๆ ว่า ตนมองว่าเรื่องดังกล่าวควรยุติ เพราะตามข้อบังคับบุคคลทั้ง 2 ไม่ต้องมาด้วยตนเองก็ได้ เพียงแค่ส่งตัวแทนหรือหนังสือมาชี้แจงต่อกมธ.ฯ ได้ ทั้งนี้ตนมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ไม่ควรมาชี้แจงด้วยตนเอง เพราะอาจทำให้กมธ.คณะอื่นๆ เรียกมาชี้แจงในแบบเดียวกันได้ ทำให้กระทบต่อการทำงาน อีกทั้งที่ผ่านมาไม่เคยมีประเพณีใดที่นายกฯ มาชี้แจงต่อกมธ.ฯ​ 

 

 

               ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ​ควรสร้างประเพณีที่ดี เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนักการเมืองหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ ได้เปิดโอกาสและให้เวลาในที่ประชุมสภา เพื่อตอบข้อซักถามและประเด็นต่างๆของสมาชิกมากพออยู่แล้ว ดังนั้น หากนายกฯ มากมธ.ชุดนี้อาจจะมีอีกกว่า 30 คณะกมธ.เชิญมาชี้แจง ทำให้นายกไม่มีเวลาทำงานในภารกิจ ซึ่งหากฝ่ายค้านต้องการสอบถามในประเด็นใด ตนสนับสนุนให้ใช้ที่ประชุมสภาโดยเฉพาะการเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ