ข่าว

ส.ส.ปชป.ชงปรับคำสั่ง คสช.รุกป่า ไม่เคยเอาผิดคนรวยได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.ปชป. ชงปรับคำสั่ง คสช. เรื่อง ที่ดิน - รุกป่า ชี้ ไม่เคยเอาผิดคนรวยได้ เด็กเสรีรวมไทย ซัด คำสั่ง คสช. คือกฎหมายปิดปาก ตร.

 

              รัฐสภา 21 พฤศจิกายน 2562  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพิจารณากลุ่มญัตติ ขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาผลกระทบจากคำสั่ง ประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จำนวน 7 ญัตติ

 

 

 

              ซึ่งมี ส.ส. ทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านเสนอในหลากหลายประเด็น โดยการอภิปรายเพื่อนำเสนอญัตติจากแกนนำนั้นมีสาระที่น่าสนใจ อาทิ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส. ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เสนอญัตติด่วน ให้ตั้ง กมธ. วิสามัญ ศึกษาผลกระทบและหาแนวทางแก้ไข ผลจากประกาศและคำสั่งคณะปฏิวัติคณะต่างๆ ประกาศและคำสั่งของ คสช. คำสั่งหัวหน้า คสช. และศึกษาผลกระทบและความเหมาะสมของกฎหมายที่บัญญัติ โดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางปรับแก้ไขให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองที่เปลี่ยนแปลง อภิปรายว่า การเสนอญัตติของตนไม่มีวัตถุประสงค์ทางการเมือง และไม่ใช่การเอาคืน คสช. แต่ต้องการศึกษาผลกระทบจากคำสั่งคณะปฏิวัติทุกคณะที่มีผลกระทบกับประชาชน

อ่านข่าว - ปชป. กระเพื่อม หมอวรงค์ ลาออกสมาชิกพรรค

 

 

 

              รวมถึงควรปรับปรุง เช่น ประกาศและคำสั่ง คสช. ที่ 31/2560 เรื่อง ส.ป.ก. ที่ให้ออกกฎกระทรวงให้นำที่ดิน ส.ป.ก. ไปใช้ในเรื่องอื่น เช่น ทำเหมือง พลังงานทดแทนได้ ไม่ใช่เฉพาะแค่ด้านเกษตรกรรมเพียงอย่างเดียว ดังนั้น สภาผู้แทนราษฎรต้องพิจารณาว่า จะคงเจตนารมณ์เดิมของ ส.ป.ก. ที่ให้ ส.ป.ก. กลับไปเป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเหมือนเดิมหรือไม่

              พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ญัตติด่วน เรื่อง ตั้ง กมธ. วิสามัญ พิจารณาผลกระทบจาากคำสั่ง หัวหน้า คสช. เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตำรวจ อภิปรายว่า ปัจจุบันการซื้อขายตำแหน่งตำรวจมีอยู่จริงและปรากฏตามข่าวว่าราคาซื้อขายอยู่ที่จำนวนหลักล้านบาท

อ่านข่าว - ปชป. เรียกประชุม ส.ส. นัดลุยงานสภา

 

 

 

              ทั้งนี้ มีคำสั่ง คสช.​ ที่เกี่ยวข้องกับการโยกย้ายตำรวจ และรับรองว่าถูกต้องชอบธรรมตามกฎหมาาย แม้จะมีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง หรือโยกย้ายไม่เป็นธรรม ตำรวจไม่สามารถเรียกร้องหรือขอความเป็นธรรมได้ เนื่องจากคำสั่ง คสช. ฉบับดังกล่าวปิดปากและปิดกั้นการฟ้องร้องต่อศาลปกครอง ทั้งนี้ กรณีที่พนักงานสอบสวนฆ่าตัวตาย เพราะแต่งตั้งบุคคลที่ไม่รู้งานสอบสวน ไปทำงานด้านสอบสวน โดยอ้างว่าเพื่อแก้ไขบริหารงาน ขอให้ พล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบ

              นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส. พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายเสนอญัตติให้ สภาฯ ​ตั้ง กมธ. วิสามัญ ศึกษาผลกระทบจากนโยบายและคำสั่งทวงคืนผืนป่า ว่า จากคำสั่ง คสช. ​ที่ 64/2557 นั้น ตั้งแต่มีประกาศพบว่ามีการดำเนินคดีบุคคลที่ถือครอบครองพื้นที่ป่าไม้ 500 คดี

 

 

 

              พบว่า เป็นคนจนกว่า 490 คดี และคนรวย 10 คดี ทั้งนี้ การบุกรุกป่าเกิดขึ้นจริง แต่พบว่าส่วนของคนรวยที่สามารถปลูกรีสอร์ทในพื้นที่ป่ายังดำเนินกิจการได้ และไม่ถูกดำเนินคดี ดังนั้น ตนขอฝากไปยัง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการ หากพบคนผิดต้องดำเนินการ ขณะเดียวกันต้องพัฒนาพื้นที่ป่าด้วย

              ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ อภิปรายทักท้วงว่าขอให้นำญัตติทั่วไป เรื่อง ขอให้สภาฯ ตั้ง กมธ. วิสามัญ พิจารณาเพื่อศึกษาผลกระทบการบังคับใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ. 2457 และพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2558 ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส. ยะลา พรรคพลังประชารัฐ เสนอพร้อมคณะ

อ่านข่าว - ปชป. ติวเข้มเครือข่ายพร้อมเลือกตั้งซ่อม - ดัน ส.ข. กลับคืน

 

 

 

              ทั้งนี้ นายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เห็นว่าควรจัดกลุ่มเข้ากับญัตติที่อยู่ระหว่างอภิปราย เพราะเนื้อหามีความคล้ายคลึงกัน เป็นญัตติที่ 8 โดยที่ประชุมไม่ขัดข้อง จึงรวมเป็นกลุ่มญัตติ ทั้งนี้ มี ส.ส. ที่แสดงเจตจำนงขอภิปรายในสาระรวม 23 คน แบ่งเป็น พรรคอนาคตใหม่ 11 คน , พรรคเพื่อไทย 8 คน , พรรคเสรีรวมไทย 1 คน , พรรคพลังประชารัฐ 1 คน , พรรคพลังท้องถิ่นไท 1 คน และพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 1 คน ทั้งนี้ ได้เวลาอภิปรายรวม 230 นาที

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มญัตติดังกล่าวที่เข้าสู่การพิจารณามีทั้งหมด 7 ญัตติ เนื่องจากมีผู้ขอถอนญัตติ ออกไป จำนวน 1 เรื่อง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ