ข่าว

วิษณุ ชี้ธนาธรผิดอาญาหรือไม่ดูเจตนาตอนสมัครเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิษณุ บอกใครก็ตีความได้ธนาธรจ้อละเมิดอำนาจศาลหรือไม่ ชี้ผิดอาญาหรือไม่ต้องดูเจตนาตอนสมัครเลือกตั้ง

 

21 พฤศจิกายน 2562  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พ้นจากตำแหน่งส.ส.จากกรณีถือหุ้นสื่อว่า ตนยังไม่ได้ดูคำวินิจฉัยฉบับเต็ม แต่ได้ทราบมติศาลแล้วว่า 7 ต่อ 2 ส่วนจะทำให้เห็นทัศนคติของศาลได้หรือไม่นั้น ไม่ขอตอบ เพราะไม่รู้ใครมีความเห็นอย่างไร เพราะต้องไปอ่านคำวินิจฉัยส่วนตน 

 

 

 

ต่อข้อถามที่ว่า  คำให้สัมภาษณ์นายธนาธรหลังคำวินิจฉัย สุ่มเสี่ยงละเมิดอำนาจศาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ
ไม่ควรไปวิจารณ์ คนอื่นวิจารณ์ได้ แต่รัฐบาลวิจารณ์ไม่ได้ เพราะถ้ามีอะไรขึ้นมาจะหาว่ารัฐบาลชี้นำ และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใครก็คิดและตีความได้ว่าเป็นอย่างไร

 

ส่วนหากใครเห็นว่าเข้าข่ายสามารถร้องต่อศาลได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ก็ต้องร้อง ร้องแบบเอาเรื่องเลย หากร้องไปแล้วไม่จริงก็อาจถูกหาว่าร้องเท็จ ใส่ร้ายปรักปรำ"

 

เมื่อถามย้ำอีกว่า ศาลสามารถตั้งเรื่องเองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ ที่ผ่านมาศาลก็เรียกเอง

 

ส่วนที่ผ่านมาไม่เคยมีใครให้สัมภาษณ์โต้แย้งคำวินิจฉัยศาลทันทีเหมือนนายธนาธรหรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้าเล็กน้อย พร้อมกับกล่าวว่า รับทราบ ก็เห็นอยู่พร้อมๆกัน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถขยายผลเพื่อเอาผิดทางอาญานายธนาธรได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เห็นว่าเขาดำเนินการแน่ แต่ว่าจะได้ผลมากน้อยแค่ไหนไม่ทราบ และตนได้ฟังวิทยุคดีที่เกี่ยวข้องกับพรรคอนาคตใหม่มีถึง 25 คดี เพิ่งเสร็จสิ้นไปเพียง 1 คดี

 

"เห็นเลขาฯกกต.ให้สัมภาษณ์ว่ากำลังดูอยู่ คงต้องรอคำวินิจฉัยกลางและคำวินิจฉัยส่วนบุคคลมาดูจะได้เห็นว่ามีอะไรหรือไม่ เพราะตาม มาตรา 151 ของกฎหมายเลือกตั้ง ใครเปิดอ่านดูก็จะเห็นว่า หากรู้ว่าขาดคุณสมบัติและจงใจจะมีความผิด จึงอยู่ที่ว่ารู้หรือไม่ จงใจหรือไม่ ไม่ใช่ว่าศาลตัดสินแล้วย้อนไปเอาเรื่องได้ทุกเรื่อง ต้องย้อนไปดูตอนสมัคร" นายวิษณุ กล่าว 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ