ข่าว

คาดเลือกตั้งท้องถิ่น ก.ค. 2563

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุพงษ์ ​แจง กมธ.สภาฯ บอกทุกฝ่ายพร้อม เตรียมเดินหน้า กกต. บอกยกร่างระเบียบ , ก.ม. คาดเดือน ธ.ค. แล้วเสร็จ ส่วนวันนั้นรอรัฐบาลเคาะ

 

              รัฐสภา 20 พฤศจิกายน 2562  นายวิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ ส.ส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร คนที่สาม

 

 

 

              เปิดเผยถึงผลหารือของ กมธ.​ฯ ซึ่งพิจารณาต่อการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย , นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงต่อ กมธ.ฯ ทั้งนี้ กมธ.​ได้ซักถามต่อความพร้อมและระยะเวลาเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งตัวแทนกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า หากให้เลือกตั้งพร้อมกันทั้ง เทศบาล , องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) , องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ไม่สามารถทำได้ เพราะมีปัญหาเรื่องงบประมาณ แต่หากแบ่งพื้นที่เพื่อจัดการเลือกตั้ง อาทิ กรุงเทพมหานคร , อบจ. พร้อมกันทำได้ หรือ เทศบาล เลือกตั้งพร้อมกับ อบต.​ ทำได้ เพราะพื้นที่ไม่ทับซ้อน

อ่านข่าว - อนาคตใหม่ ไร้เดียงสา เลือกตั้งท้องถิ่น

 

 

 

              ส่วนระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น คือ หลังจากที่ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ​ พ.ศ. 2563 มีผลบังคับใช้ เบื้องต้น คาดว่าอยู่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ทั้งนี้ กกต.​ และหน่วยงานต้องเตรียมความพร้อม ทั้งกฎหมายและการแบ่งเขต อาจอยู่รวม เดือนกรกฎาคม 2563 ส่วนการเลือกตั้ง กทม. ส่วนของ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นั้น กกต. ​ชี้แจงว่ามีความพร้อมดำเนินการได้ แต่ต้องรอให้รัฐบาลเป็นผู้เคาะวันอีกครั้ง

              นายวิสิษฐ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการเลือกตั้ง สมาชิกสภากรุงเทพฯ (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) นั้น เบื้องต้น ส่วนของ ส.ก. นั้นสามารถดำเนินการได้ แต่ส่วน ส.ข. นั้นต้องรอการแก้ไขระเบียบกรุงเทพมหานคร ให้สอดคล้องกับแผนปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติก่อน

 

 

 

อ่านข่าว - ปชป. ติวเข้มเครือข่ายพร้อมเลือกตั้งซ่อม - ดัน ส.ข. กลับคืน

              โดยการพิจารณาแก้ไขดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องที่สภาฯ ต้องพิจารณา โดย พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันถึงความพร้อมต่อการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น หากมีความพร้อมทั้งกฎหมายและฝ่ายปฏิบัติ ขณะที่ กกต. ระบุว่า ขณะนี้ได้เตรียมแก้ไขระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมพร้อม โดยกลางเดือนธันวาคม 2562 นั้น จะแล้วเสร็จ แต่การประกาศนั้นต้องรอรัฐบาลเป็นผู้กำหนดวันอีกครั้ง ทั้งนี้ กมธ. เตรียมข้อเสนอแนะและทำรายงานดังกล่าวเสนอไปยังรัฐบาลผ่าน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้ดำเนินการเร่งรัดในส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ