ข่าว

สถานทูต 4 ประเทศส่งตัวแทนฟังคำวินิจฉัยคดีหุ้นสื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มวลชนอนาคตใหม่ให้กำลังใจ ธนาธรเจ้าตัวจูงเมียมาด้วย สถานทูต 4 ประเทศ ส่งตัวแทนร่วมรับฟังคำวินิจฉัยคดีหุ้นสื่อ ตำรวจตรึงกำลังรักษาความปลอดภัย

 

 

 

ศาลรัฐธรรมนูญ  20 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนการอ่านคำพิพากษาคดีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) 

 

 

ทั้งนี้จากกรณีถือหุ้นสื่อบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด หรือไม่ โดยพื้นที่รอบนอกศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่เวลาประมาณ 11.30 เริ่มมีประชาชนหลัก 100 คน ซึ่งมีทั้งผู้สูงวัยและกลุ่มคนรุ่นใหม่ ทยอยเดินทางมาจับจองที่นั่ง บริเวณ ชั้น 2 ของศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารเอ นั่งกระจายกันบริเวณหน้าทางเข้าทางทิศใต้ของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนใหญ่แต่งกายด้วยเสื้อสี่ส้ม หรือเสื้อที่มีการสกรีนลายของพรรคอนาคตใหม่ ขณะที่บางคนถือป้าย พรรคอนาคตใหม่ พร้อมระบุจังหวัดว่ามาจากจังหวัดไหน รวมทั้งป้ายที่มีข้อความให้กำลังใจนายธนาธร นอกจากนั้นทีมงานของพรรคอนาคตใหม่ ส่วนใหญ่เดินทางมาให้กำลังใจพร้อมสวมใส่เสื้อยืดที่สกรีนว่า “อยู่ไม่เป็น”

 

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยรอบศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จำนวน 1 หมวด ประมาณ 50 นาย และตำรวจนอกเครื่องแบบ 3 ชุดปฏิบัติการ จำนวนประมาณ 30 นาย และตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง จำนวนประมาณ 30-50 นาย รวมทั้งสิ้นประมาณ 100-120 นาย

 

โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เจรจากับปประชาชนที่มาติดตามรับฟังการพิจารณาคดีให้ทราบถึงแนวทางปฏิบัติ ซึ่งจะต้องยึดจากเขตอำนาจศาลเป็นหลัก และได้ขอความร่วมมือประชาชนที่มาติดตามรับฟังการพิจารณาคดีด้วยความสงบ อย่าตะโกน และอย่าทำอะไรที่เป็นการละเมิดอำนาจศาล โดยเฉพาะการแสดงออกในเชิงยุยงปลุกปั่น แต่ยังสามารถชูป้ายข้อความให้กำลังใจนายธนาธรได้ แต่การชูป้ายที่มีข้อความกดดันศาล เรียกร้องความยุติธรรม หรือเกี่ยวกับรายละเอียดคดีจะไม่สามารถทำได้

 

ทั้งนี้เมื่อเวลา 13.20 น.นายธนาธรได้เดินทางมายังศาลรัฐธรรมนูญพร้อมกับนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา กลุ่มมวลชนได้ตั้งแถวต้อนรับ ตะโกนให้กำลังใจ “ธนาธร สู้ๆ “ โดยนายธนาธรและภรรยาได้เดินทักทายและรับช่อดอกไม้จากมวลชนก่อนจะติดต่อแลกบัตรเพื่อเข้าฟังการวินิจฉัยคดีในศาลรัฐธรรมนูญ

 

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีการประชุมในเวลา 10.00 น. เพื่อแถลงด้วยวาจาและลงมติ ก่อนที่จะมีการอ่านคำวินิจฉัยในเวลา 14.00 น. ส่วนบรรยากาศ ขณะที่ตัวแทนสถานทูตต่างประเทศที่ติดต่อขอเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดี อาทิ ตัวแทนจากสถานทูตสหรัฐอเมริกา ตัวแทนจากสถานทูตอังกฤษ และตัวแทนจากสถานทูตเบลเยี่ยม ตัวแทนจากสถานทูตสวีเดน แต่ยังไม่ทราบจำนวนตัวแทนที่จะร่วมรับฟังการพิจารณาคดี

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ