ข่าว

เลขาสภาฯแจงระเบียบตรวจงานกมธ.ส.ส.ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวน ห่วงส.ส.ใหม่ ไม่เข้าใจระเบียบตรวจงานกมธ. ส่งเลขาสภาฯ แจงสรศักดิ์ ยันเป็นระเบียบเก่า แก้ไขใหม่ มั่นใจชวน ไม่ใช้ความเด็ดขาดกำกับการทำงานกมธ.

 

รัฐสภา  20 พฤศจิกายน 2562  ชวน ห่วงส.ส.ใหม่ไม่เข้าใจระเบียบตรวจงานกมธ. ส่งเลขาสภาฯ แจง สรศักดิ์ ยันเป็นระเบียบเก่า แก้ไขใหม่ มั่นใจปธ.สภาฯไม่ใช้ความเด็ดขาด กำกับการทำงานกมธ.

 

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงตามที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้ชี้แจงและทำความเข้าใจต่อประกาศระเบียบสภาผู้แทนราษฎร ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดที่มีความเกี่ยวข้องกันของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) หลายคณะ พ.ศ. 2562  ว่า มีบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2552 โดยมีเนื้อหาที่ปรับปรุงเล็กน้อย

 

อย่างไรก็ตามที่มีหลายฝ่ายมองว่าการให้อำนาจประธานสภาฯ​พิจารณางานกมธ.ฯ และมีอำนาจสั่งให้รวมการพิจารณานั้นเพื่อลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ส่วนที่ประกาศระบุว่าหากพบการทำงานตรวจสอบของกมธ.ที่ซ้ำซ้อนกันหลายคณะ ให้พิจารณารวมพิจารณา หรือมอบหมายให้กมธ.คณะใดคณะหนึ่งดำเนินการ และเมื่อทราบผลให้แจ้งไปยังกมธ.ที่เตรียมพิจารณาเรื่องเดียวกัน ทั้งนี้เชื่อว่าจะเป็นการหารือร่วมกันของกมธ.ฯ มากกว่าใช้อำนาจโดยเด็ดขาดของประธานสภาฯ ส่วนกรณีที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเพื่อป้องกันไม่ให้ กมธ.บางคณะเรียกผู้บริหารรัฐบาลซ้ำซ้อนนั้น ไม่เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

 

"เหตุที่ต้องชี้แจงและทำความเข้าใจนั้น เพราะปัจจุบันมีส.ส.ใหม่เข้ามาในสภาฯ เป็นจำนวนมาก อีกทั้งต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้อง ซึ่งในการประชุมส.ส. หรือ ประชุมกมธ.​ช่วงบ่ายวันนี้อาจต้องหารือและชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง" นายสรศักดิ์ กล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ