ข่าว

กมธ.ปราบโกง ป่วนไม่เลิกสิระไม่รับวัฒนา นั่งร่วมกมธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.ปราบโกง ป่วนไม่เลิก สิระ ไม่รับวัฒนานั่งร่วมกมธ.มีคดีทุจริต วัฒนา ท้าฟ้องผิดจริยธรรมพร้อมบอกช่องทาง

 

รัฐสภา 20 พฤศจิกายน 2562 กมธ.ปราบโกง ป่วนไม่เลิกสิระ กัดไม่เลิกจ่อยื่อป.ป.ช.ฟ้องสรีพิศุทธ์ ใช้อำนาจมิชอบ ด้านเจ้าตัว ไม่สน วอนสังคมจับตา สิระ ตั้งใจทำงานหรือตั้งใจมาป่วน 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีราายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกมธ.ฯ ว่าในวาระประธานแจ้งให้ทราบต่อประเด็นการตั้งที่ปรึกษาประธานกมธ.ฯ ซึ่งเป็นการใช้สิทธิตามอำนาจของประธานกมธ. ซึ่งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้แจงว่าตนได้ลงนามคำสั่งดังกล่าว ส่วนขั้นตอนที่มองว่าลงนามเร็วนั้น เพื่อต้องการให้บุคคลที่ตั้งเป็นที่ปรึกษาของตนนั้นทำงานได้ทันที ส่วนที่ต้องให้ที่ประชุมรับทราบนั้นเพื่อให้เกียรติกมธ.ฯ  โดยที่ปรึกษาของตนนั้นเป็นโควต้าที่ส่งมาจากพรรคการเมืองที่เป็นกมธ.ฯ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวาระดังกล่าวมีกมธ.ฯ ท้วงติงถึงความไม่เหมาะสม โดยเฉพาะการตั้งนายวัฒนา เมืองสุข อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทยเป็นที่ปรึกษาประธานฯ โดยนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.​พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกมธ.ฯ โต้แย้งในความไม่เหมาะสมเพราะนายวัฒนา เป็นบุคคลที่ต้องคดีทุจริต อาทิ บ้านเอื้ออาทร เป็นต้น ทั้งนี้น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ฐานะกมธ.ฯ ชี้แจงว่าชื่อของนายวัฒนา เป็นไปตามการเสนอชื่อของพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตามข้อโต้แย้งดังกล่าวได้ยุติเมื่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่าการตั้งที่ปรึกษาประธานกมธ.ฯ เป็นสิทธิและอำนาจของตน  

 

ภายหลังเรื่องแจ้งทราบนายสิระ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวบริเวณหน้าห้องประชุม กมธ.ฯ โดยยอมรับว่าได้ท้วงติงถึงความไม่เหมาะสมของนายวัฒนา เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีความไม่เหมาะสม เพราะมีคดีความทุจริต ทั้งนี้ข้อท้วงติงของตนไม่มีผล และทำให้การแต่งตั้งดังกล่าวเป็นไปตามที่ประธานกมธ.ฯ แจ้ง  

 

อย่างไรก็ตามตนมองว่าสิ่งที่ตนท้วงติงไม่มีผลเปลี่ยนแปลงเพราะอาจต้องการได้ประสบการณ์จากคนที่มีคดีทุจริตร่วมจับผิดกลโกง อย่างไรก็ตามจากประเด็นดังกล่าว เรื่องการออกคำสั่งแต่งตั้งล่วงหน้าและอ้างว่าเป็นมติของที่ประชุมตนถือว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ และเมื่อพิจารณาต่อการออกหนังสือเรียก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ มาชี้แจงกับกมธ.ฯ โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดให้กมธ.ฯ ทราบก่อนลงมตินั้น เป็นการใช้อำนาจที่มิชอบ ซึ่งตนเตรียมปรึกษาฝ่ายกฎหมาย เพื่อยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ต่อไป  

 

 

นายสิระยังกล่าวถึงข้อเสนอให้ปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ด้วยว่าตนได้ยื่นเรื่องให้บรรจุในวาระประชุม คาดว่าจะรับการพิจารณาในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้การเปลี่ยนตัวประธานกมธ. สามารถทำได้ตามข้อบังคับ ส่วนที่ระบุว่าเป็นโควต้าของพรรคฝ่ายค้านนั้นขอให้ยึดตามโควต้าดังกล่าว 

 

ขณะที่นายวัฒนาให้สัมภาษณ์ ยอมรับถึงกรณีที่นายสิระท้วงติงต่อคุณสมบัติและความไม่เหมาะสมต่อการดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานกมธ.ฯ และหากพบว่าผิดตามประมวลจริยธรรมสามารถยื่นเรื่องได้ตามช่องทางและหากไม่ทราบตนพร้อมชี้ทางให้ การรับตำแหน่งที่ปรึกษาประธานกมธ.ฯ ของตนไม่มีค่าตอบแทนและไม่สามารถลงมติใดๆ ได้ ดังนั้นจึงไม่มีอำนาจที่จะก้าวก่าย หรือ แทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ยุติธรรมที่ดำเนินคดีกับตน การตั้งแง่ของกมธ.ฯ ดังกล่าวตนเชื่อว่าจะไม่กระทบการทำงานเพราะตนทำงาานเป็นที่ปรึกษาประธานกมธ. และทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งนี้ตนขอให้กมธ. ร่วมมือกันทำงานเพื่อตรวจสอบ ไม่ใช่ทำหน้าที่เพื่อขวางการตรวจสอบ 


"ผมว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีคนทำงานให้ฟรี และเป็นประโยชน์กับประชาชน อย่างกรณีการตรวจสอบผู้นำชุดปัจจุบันที่ก่อนหน้านั้น 5 ปี ไม่เคยมีคนตรวจสอบ ดังนั้นเชื่อว่าประชาชนอยากรู้ถึงประเด็นที่ควรตรวจสอบ เช่น กรณีเหมืองทองอัครา เป็นต้น" นายวัฒนา กล่าว

 

ขณะที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ระหว่างเดินเข้าห้องสุขา ต่อกรณีที่นายสิระจะยื่นเรื่องต่อป.ป.ช. ว่า ตนไม่สนใจ และไม่ต้องทำความเข้าใจในการทำงาน ซึ่งขอให้ประชาชนและสื่อมวลชนติดตามการทำงานของนายสิระว่าต้องการเข้ามาทำหน้าที่ในกมธ.ฯ หรือต้องการมาป่วนการประชุม

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ