ข่าว

เสรีพิศุทธ์ เผย ประยุทธ์-ประวิตร ติดภารกิจส่งเอกสารชี้แจง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสรีพิศุทธ์ เผย ประยุทธ์-ประวิตร ติดภารกิจส่งเอกสารชี้แจงปมถวายสัตย์ฯ ยืนยันคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาเป็นอำนาจ ปธ.กมธ. เชื่อ "สิระ" เปลี่ยนตัว ปธ.กมธ. ไม่ได้เพ


20 พฤศจิกายน 2562 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ส่งหนังสือขอเลื่อนการเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมาธิการฯกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนฯต่อคณะกรรมาธิการฯ  

 

โดยพล.อ.ประยุทธ์ ให้เหตุผลว่า มีภารกิจเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ให้เหตุผลว่า ติดราชการไม่สามารถมาชี้แจงข้อเท็จจริงได้ จึงมอบหมายให้นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำส่งเอกสารคำแถลงข้อเท็จจริงแบบลายลักษณ์อักษรให้กับคณะกรรมาธิการฯ 

 

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่หนังสือแต่งตั้งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการฯออกมาทั้งที่ยังไม่มีมติที่ประชุม จนถูกวิจารณ์ว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ ล่าสุด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้แจงว่า อำนาจการแต่งตั้งที่ปรึกษาเป็นอำนาจของประธานกรรมาธิการ แต่ที่นำเรื่องหารือกับกรรมาธิการทุกคนเพราะก่อนหน้านั้นให้กรรมาธิการจากแต่ละพรรคเสนอรายชื่อตามสัดส่วน ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเพื่อนสมาชิก

 

ส่วนประเด็นหนังสือแต่งตั้งที่ระบุวันแต่งตั้งวันที่ 20 พฤศจิกายน แต่มีการเผยแพร่หนังสือออกมาตั้งแต่ก่อนวันที่ 20 พฤศจิกายนแล้วนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่าเป็นเรื่องปกติ และเป็นอำนาจที่ประธานกรรมาธิการฯสามารถทำได้

 

ส่วนกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ แจ้งความดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ฐานหมิ่นประมาทและระบุว่าจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเปลี่ยนตัว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ / ล่าสุด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ย้ำว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะโควต้าดังกล่าวเป็นของพรรคเสีรีรวมไทย ซึ่งในคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. มีเพียงตนเองเท่านั้นที่เป็นคนจากพรรคเสรีรวมไทย ทั้งนี้ย้ำว่า หากมีความพยายามเปลี่ยนตัวประธานฯก็ไม่ต่างจากโจรที่พยายามปล้นตำแหน่งของพรรคการเมืองอื่น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ