ข่าว

บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-ผู้บริหารพรรค ชี้ขาดใครเหมาะ ปธ.กมธ.แก้รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พุทธิพงษ์" ย้ำ "สุชาติ" เหมาะ ปธ.กมธ.แก้รธน. แย้มไม่ปิดกั้นคนนอก เผย "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-ผู้บริหารพรรค" ร่วมชี้ขาด ยันพรรคร่วมไร้รอยร้าว คาดจัดมีตติ้งก่อนสิ้นปี

 

 

          เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะกรรมการบริหารและประธานยุทธ์ศาสตร์กทม. พรรคพลังประชาชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการหารือกันของพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่ามีการหารือกันมาอย่างต่อเนื่องและมีความคิดเห็นที่หลากหลาย สำหรับในพรรคพลังประชารัฐ มีคนที่เหมาะสมที่จะเป็นประธานกมธ. โดยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ ที่พรรคสนับสนุนก็มีความเหมาะสม ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ปิดกันคนนอก ก็มองดูคนที่เหมาะสมอยู่เช่นกัน

 

          “เห็นประธานวิป ผมก็ฟันธงแล้วว่าต้องเป็นคนใน ก็ถือว่ายังหลากหลายความคิดอยู่ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราต้องการคนที่เมื่อเข้ามาเป็นประธานแล้ว ต้องมีความเข้าใจในเรื่องรัฐธรรมนูญ ควบคุมประเด็น หรือสาระในการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า ในพลังประชารัฐใครจะเป็นคนตัดสินว่า ประธานกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญควรจะเป็นคนนอกหรือคนใน นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า คิดว่าผู้บริหารทุกคนในพรรคคงต้องมีการพูดคุยกัน รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค หรือแม้แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ที่ทุกพรรคให้ความเคารพ
         

          เมื่อถามว่า ประธานยุทธศาสตร์พรรค สามารถฟันธงได้เลยใช่หรือไม่ว่าควรจะเป็นใคร นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เท่าที่ทำงานร่วมกันมา พล.อ.ประวิตร ก็เป็นผู้ใหญ่ที่สามารถพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลได้ทุกพรรค และมีการพูดคุยกันอยู่ตลอด และเชื่อว่าเรื่องนี้คงมีการพูดคุยกันบ้างแล้ว เพียงแต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะตัดสินใจ รอคนที่เหมาะสมที่สุด
         

          เมื่อถามว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์ต้องการเสนอนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ เป็นประธานกมธ.อยู่แล้ว จะสร้างความลำบากใจที่จะต้องพูดคุยกันหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาหรอก ได้พูดคุยกันหมด ทุกพรรคในพรรคร่วมรัฐบาลและเชื่อว่ามีแนวทางไปในทิศทางเดียวกัน คือเสียงส่วนใหญ่ในพรรคร่วมรัฐบาลเลือกใครก็เป็นคนนั้น      

 

         ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสของพรรคร่วมรัฐบาลที่เริ่มมีรอยร้าว นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าในพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีรอยร้าว ตนได้พูดคุยกับทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังพูดคุยกันดี สนุกสนาน ไม่มีอะไรเลยทุกนโยบายเป็นนโยบายของรัฐบาล ไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง เชื่อว่าเร็วๆนี้จะมีการพูดคุยกัน
         

          เมื่อถามว่า ได้กำหนดวัดนัดมีตติ้งพรรคร่วมรัฐบาลหรือยัง นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า กำลังหาอยู่ ต้องให้พร้อมสำหรับทุกพรรคเพื่อหาเวลาที่เหมาะสม ซึ่งช่วงเดือนนี้จนถึงเดือนหน้าหลายคนมีภารกิจพอสมควร แต่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ภายในสิ้นปี ซึ่งจะมีสองส่วนคือแกนนำพรรคพบกับนายกรัฐมนตรีและรองนายกฯ ส่วนที่สองจะเชิญส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลพูดคุยพบปะกันบ้าง โดยตนรับเป็นผู้ประสานงานส่วนหนึ่ง

 

          นายพุทธิพงษ์ กล่าวถึงกรณีพรรคอนาคตใหม่ จัดกิจกรรมอยู่ ไม่ เป็น ว่า จะอยู่เป็นหรืออยู่ไม่เป็น ก็ไม่เป็นไร เราคนไทยด้วยกัน และเชื่อว่าคนกรุงเทพฯ เข้าใจว่าสถานการณ์การเมืองดี วันนี้บ้านเมืองต้องต่อสู้และเดินหน้าต่อไปกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่อาจไม่ค่อยดีนัก เชื่อว่าหลายฝ่ายก็ช่วยกัน และสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย แต่ปัญหาเศรษฐกิจเกิดขึ้นทั่วโลก วันนี้รัฐบาลทำงานเต็มที่ เอกชนก็เดินเครื่องเต็มที่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุที่ไม่เหมาะสม ไม่อยากออกมาประท้วงหรือทำให้เป็นปัญหาประชาชนเดือดร้อน เมื่อเราต้องต่อสู้กับเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยก็ต้องช่วยกัน ไม่ควรทำให้เป็นเงื่อนไขให้ประเทศติดขัดในการเดินหน้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ