ข่าว

ไทย-จีน พร้อมเพิ่มพูนพัฒนาการทางทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ต้อนรับ รมว.กลาโหมจีน เห็นพ้องเพิ่มพูนพัฒนาการทางทหารระหว่างกันให้มากขึ้น ย้ำไทย หนุนหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง ส่งจนท.ดูงานแก้จน

 

 

17 พฤศจิกายน 2562 ที่กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมให้การต้อนรับพล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ (Wei Fenghe) มนตรีแห่งรัฐ และ รมว.กลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน  

 

 

โดยทั้งสองฝ่ายได้ชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ยั่งยืนและยาวนาน และเห็นพ้องร่วมกัน ในการเพิ่มพูนและพัฒนาการทางทหารระหว่างกันให้มากขึ้น โดย พล.อ.ประยุทธ์’ กล่าวขอบคุณ และยืนยันว่า ไทยพร้อมสนับสนุน “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” และแสวงความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระหว่างกัน เพื่อให้เกิดการเติบโตและเข้มแข็งไปด้วยกัน

 

รวมทั้งย้ำว่าความมั่นคงเป็นพื้นฐานสำคัญของเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ที่จำเป็นต้องร่วมมือกันในภูมิภาค โดยพร้อมผลักดันให้มีการลงนามแสดงเจตจำนงความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกันในอนาคตอันใกล้  โดยขอถือโอกาสนี้ ประสานส่งเจ้าหน้าที่ภาคส่วนต่างๆ ร่วมศึกษาดูงานการแก้ปัญหาความยากจน



ขณะที่ พล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ กล่าวชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์’ ที่มีบทบาทนำพัฒนาบ้านเมืองให้มีเสถียรภาพ มั่นคงและเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น  โดยจีนพร้อมสนับสนุนเต็มที่ ในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจไทย และย้ำวัตถุประสงค์ของข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ที่ต้องการแบ่งปันผลประโยชน์ของจีนกับทุกประเทศไปด้วยกัน ตามลักษณะที่สอดคล้องกับแนวทางของแต่ละประเทศ  ทั้งนี้ จีนมีเป้าหมายที่จะขจัดความยากจนให้หมดไปและยินดีต้อนรับให้การสนับสนุนการศึกษาดูงานของไทย ตามที่ได้ประสาน พร้อมทั้งขอขอบคุณไทย ที่ร่วมรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนจีนในผลประโยชน์ที่ผ่านมา 

 

 

ไทย-จีน พร้อมเพิ่มพูนพัฒนาการทางทหาร

 

 

จากนั้น ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงกลาโหมทั้งสองประเทศ ซึ่งใช้เป็นกรอบการทำงานในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ บนพื้นฐานหลักความเท่าเทียมกัน ผลประโยชน์ร่วมกันและเคารพอย่างเต็มที่ต่ออำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดน โดยมีขอบเขตความร่วมมือ ด้านการแลกเปลี่ยนการเยือน การฝึกและศึกษา ความร่วมมือด้านข่าวกรองและข่าวสาร รวมทั้งการเสริมสร้างขีดความสามารถทางทหารระหว่างกัน 

 

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือและแถลงวิสัยทัศน์ที่กระทรวงกลาโหมทำกับแต่ละประเทศมหาอำนาจทั้ง 3 ในภูมิภาค  แสดงถึงสถานะความสำคัญและบทบาทนำของประเทศไทยในภูมิภาค ซึ่งเป็นการเพิ่มพูนความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศระดับทวิภาคี ในลักษณะเปิดกว้างและสมดุลกับทุกประเทศ โดยเฉพาะการเสริมสร้างขีดความสามารถทางทหาร บนพื้นฐานของหลักความเท่าเทียมและผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในระดับภูมิภาค

 

 

 

ไทย-จีน พร้อมเพิ่มพูนพัฒนาการทางทหาร

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ