ข่าว

นายกฯ ต้อนรับ รมว.กลาโหมญี่ปุ่น ลงนามความร่วมมือทางทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" ต้อนรับ "รมว.กลาโหมญี่ปุ่น" ก่อนลงนามบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือ-แลกเปลี่ยนทางทหาร การฝึกร่วม ศึกษาวิจัย อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

 

 

          เมื่อวันที่ 17 พ.ย.62 เวลา 09.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ นายโคโนะ ทะโร ( KONO Toro ) รมว.กลาโหมญี่ปุ่นในโอกาสเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมประชุม ADMM - Plus โดยทั้งสองฝ่ายได้ชื่นชมความสัมพันธ์ทางการทูตและความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์ที่แน่นแฟ้นยาวนาน และยินดีที่ความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างกันมีความคืบหน้าไปมาก และยังได้หารือร่วมกันถึงการเพิ่มพูนความสัมพันธ์ทางทหารและความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกันให้มากขึ้น ผ่านกลไกทวิภาคีด้านการเมืองและความมั่นคงของสองประเทศ

 

นายกฯ ต้อนรับ รมว.กลาโหมญี่ปุ่น ลงนามความร่วมมือทางทหาร

 

          ขณะที่ นายโคโนะ ทะโร ได้กล่าวแสดงความชื่นชมถึงบทบาทนำของไทยในอาเซียน โดยญี่ปุ่นยังคงมุ่งมั่นกระชับความสัมพันธ์กับไทยและอาเซียน โดยเฉพาะความมั่นคงบนพื้นฐานความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างกัน พร้อมทั้งเคารพมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ต้องการให้ปลอดขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์

 

         พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวขอบคุณญี่ปุ่นที่ให้การสนับสนุนความร่วมมือด้านการศึกษามากขึ้น และย้ำว่าความมั่นคงของประเทศและภูมิภาคเป็นพื้นฐานของความเจริญทางเศรษฐกิจและสังคมวัฒนธรรม โดยไทยพร้อมเป็นแกนกลางอาเซียนเข้าร่วมแก้ปัญหาต่างๆของภูมิภาค และพร้อมให้การสนับสนุนญี่ปุ่น เข้ามามีบทบาทความมั่นคงที่สร้างสรรค์และยั่งยืนในภูมิภาคมากขึ้น พร้อมเชิญชวนญี่ปุ่นแสวงหาความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และร่วมลงทุนเพื่อความร่วมมือในการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปด้วยกัน

 

           จากนั้น มีการร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างกระทรวงกลาโหมกับกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ว่าด้วยความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนทางทหาร ซึ่งจะเป็นกรอบของการส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงและการทหารร่วมกันด้านต่างๆ เช่น การแลกเปลี่ยน ทั้งการเยือน ข่าวสารทางทหาร มุมมอง ความรู้และความสนใจร่วมกันในหลายระดับ  ความร่วมมือด้านการฝึกร่วม ด้านการศึกษาและวิจัย ด้านการส่งกำลังบำรุง ด้านสิ่งอุปกรณ์และเทคโนโลยีทางทหาร รวมถึงอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ เป็นต้น


          ทั้งนี้ การลงนามร่วมระหว่างกันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมืออันดีด้านการทหารของทั้งสองประเทศ ในการเสริมสร้างความเข้าใจและความไว้วางใจ รวมถึงการร่วมกันเสริมสร้างสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและภูมิภาคอื่น
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ