ข่าว

รัฐธรรมนูญ 60 ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวทีฝ่ายค้าน ซัด รัฐธรรมนูญ 60 ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย ส่ง เพนกวิน ตัวแทนคนนอกโควตาฝ่ายค้านนั่ง กมธ.สภาฯ ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

               16 พฤศจิกายน 2562 ที่ ศูนย์อบรมวีเทรน ดอนเมือง 7  พรรคร่วมฝ่ายค้านจัดกิจกรรมพบนักศึกษา และจัดเวทีเสวนา เรื่อง “รัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดของประชาชน เรายังไม่ร่าง รัฐบาลที่ดีที่สุดจึงยังไม่เกิด” โดยมีตัวแทนของ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้าร่วม และมีกลุ่มนักศึกษาจากหลากหลายสถาบัน ร่วมฟังการเสวนา กว่า 200 คน

 

 

 

               นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ แย่ ต้องแก้ไข ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นฉบับที่ดี และการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง คือ ต้องมาจากคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่นักการเมืองหรือนักวิชาการ ซึ่งผลของรัฐธรรมนูญ ที่แย่ ทำให้ได้สภาและรัฐบาลแย่ ทั้งนี้ ตนมองว่าหากรัฐบาลที่ดี ต้องสนับสนุนประชาธิปไตย แต่ขณะนี้พบกระบวนการที่ทำลายประชาธิปไตยด้วยการนำเงินซื้อตัว ส.ส.

               “ผมละอายใจที่จะบอกว่า งูเห่าในสภามีจริง ไม่น่าเชื่อว่าในรัฐสภาตั้งห้องเฉพาะกิจเพื่อซื้องูเห่าโดยเฉพาะ น่าอายไปทั่วโลก​ว่ารัฐสภาที่สูงสุด และฝ่ายออกกฎหมายรัฐสภาที่สูงสุด ทำมั่นเอากล่องเงินให้กับคนใจทราม เดินเข้าไปเท่าไร จะให้ ผมไม่ได้พูด เพราะไม่ได้เงิน หรืออยากไปเป็นแบบนั้น แต่เป็นวิธีการทำลายประชาธิปไตยที่ไม่เคยมีในประเทศนี้ ชีวิตผมไม่เคยคิดว่าจะมี การซื้อเสียงเลือกตั้งเลวพอที่จะรับไม่ได้แล้ว แต่มีคนพยายามทำลาย ด้วยการกระทำที่ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศ ในชีวิตของเรา เงิน ใครๆ อยากได้ อยากมี แต่การใช้เงินเพื่อทำลายประชาธิปไตย เท่ากับทำลายประเทศและอนาคตของประชาชน ซึ่งไม่ควรจะมี”

อ่านข่าว - เปิด รัฐธรรมนูญ ฝ่ายค้านหนุนงบ เอกสิทธิ์ส่วนตัว

 

 

 

               นายชัยเกษม นิติสิริ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนไม่เคยขอให้ได้รัฐธรรมนูญที่ดีที่สุด แต่ขอให้มีรัฐธรรมนูญที่ดีพอสมควร เพื่อให้ประชาชนอยู่ได้ รัฐธรรมนูญที่ดีนำมาสู่รัฐบาลที่ดี และให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี เศรษฐกิจดี สังคมดี  ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่นำไปสู่การได้รัฐบาลที่ดี เพราะประชาชนไม่กินดีมีสุข รวมถึงพบปัญหาการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม เพราะการเมืองแทนการอยู่ด้วยอุดมคติเพื่อให้สังคมดี แต่กลายเป็นที่ชุมนุมของสารพัดสัตว์ ต้องมีกล้วยเยอะเพื่อเลี้ยงลิง ดังนั้น ตนไม่เชื่อว่าจะได้รัฐบาลที่ดี ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำคือ ผลักดันให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ผ่านจุดเริ่มต้นแก้บทบัญญัติให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ง่าย โดย ส.ส.ร. เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ไม่ใช่ให้มาจากรัฐบาลที่ไม่ดี ซึ่งตนสนับสนุนให้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเพื่อร่างรัฐธรรมนูญที่ดี มีระบบเลือกตั้งที่ดี

 

 

 

               “วุฒิสภาเราเคยมี แต่ไม่ใช่มาจากการแต่งตั้งโดยผู้มีอำนาจหรือรัฐบาลแต่งตั้ง แต่ต้องมาจากการเลือกตั้ง มาทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง ส.ส. เป็นคนมีความรู้ความสามารถช่วยสภา ส.ส. ไม่ใช่มีหน้าที่ตั้ง นายกฯ อย่างเดียว ขอฝากเป็นสิ่งที่ต้องระวัง สิ่งที่ผมเห็นว่ารัฐธรรมนูญไม่ดี เพราะรัฐบาลไม่เคารพรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะหัวหน้ารัฐบาลไม่ถวายสัตย์ปฏิญาณตามรัฐธรรมนูญกำหนด เพราะเป็นว่าประโยคนั้นไม่ดีใช่หรือไม่ หรือหากไม่อยากถวายสัตย์ควรแก้ไขว่าไม่ต้องมีการถวายสัตย์ ทั้งนี้ ผมสนับสนุนให้ กมธ.ฯ ของสภา ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณ”

 

 

 

รัฐธรรมนูญ 60 ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย

 

 

 

               นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีความตรงข้ามกับคำว่าประชาธิปไตย เพราะผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญนั้นมาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำให้เนื้อหามีลักษณะสืบทอดอำนาจของ คสช. ส่วนที่หลายฝ่ายระบุว่ารัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขยาก ตนขอยกเหตุการณ์ในปี 2535 เมื่อ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ยอมเสียสัตย์เพื่อชาติมาเป็น นายกฯ ขณะนั้นตนเป็นอธิการบดีรามคำแหง ซึ่งนิสิตนักศึกษาหลายแห่งออกมาร่วมชุมนุมกระทั่งสามารถนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ภายใน 1 สัปดาห์ แก้ไขเสร็จจนได้รัฐธรรมนูญฉบับประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ดังนั้น พลังของนิสิตนักศึกษา คือ พลังสำคัญ โดยเฉพาะในการผลักดันบ้านเมืองให้รัฐธรรมนูญเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

 

 

 

               “ที่ผ่านมามักมีความคิดว่า ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย​ แต่ท้ายที่สุดเราไม่เคยเป็นประชาธิปไตยโดยแท้จริงเลย เพราะรัฐธรรมนูญอย่างน้อย​ 9 ฉบับที่เกิดจากการยึดอำนาจ ทั้งที่เป็นความผิดฐานกบฏนั้น แต่ก็ได้การละเว้น จากคำแนะนำของเหล่าเนติบริกรทั้งหลายในการออกนิรโทษกรรมตัวเอง แต่ก่อนแค่ออกฎหมาย แต่หลังๆ ก้าวหน้าถึงขนาดเขียนนิรโทษกรรมให้กับผลพวงจากการยึดอำนาจทั้งหมดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับถาวรอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ไม่ว่า การกระทำทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ถือว่า ชอบด้วยรัฐธรรมนูญทั้งหมด โดยจะนำเป็นเหตุในการฟ้องร้องอีกไม่ได้”

 

 

 

รัฐธรรมนูญ 60 ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย

 

 

 

               นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การตรวจสอบรัฐบาลที่ดีได้ตามกลไกของรัฐธรรมนูญ คือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เงื่อนไขที่กำหนดไว้ ไม่สามารถใช้เป็นกลไกที่ดีได้ เพราะมี ส.ว. 250 คน ยังมีอำนาจลงมติเลือก นายกฯ ร่วมกับสภาผู้แทนราษฎรในระยะเวลา 5 ปี ดังนั้น หากสภาฯ​ จะลงมติไม่ไว้วางใจ แต่การเลือก นายกฯ​ คนใหม่ อาจทำให้ได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นนายกฯ กลับมา และอยู่ยาวถึง 8 ปีได้ ทั้งนี้ ตนมองว่ารัฐธรรมนูญที่ดี คือ องค์กรผู้มีอำนาจต้องยึดโยงกับประชาชน รวมถึงให้หลักประกันสิทธิเสรีภาพกับประชาชน แต่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชนตั้งแต่เริ่มแรก เพราะพบการจับกุมบุคคลที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญไปดำเนินคดี ขณะที่ผู้ที่เห็นด้วยพบการรณรงค์อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ตนมองว่ารัฐบาลที่ดี และรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งคู่กัน หากจะมีรัฐธรรมนูญที่ดีได้ ต้องสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการร่างรัฐธรรมนูญ จากนั้นรัฐบาลที่ดี ซึ่งรับผิดชอบกับประชาชนจะเกิดขึ้นตามมา

 

 

 

               นายปิติพงษ์ เต็มเจริญ โฆษกพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ปัญหาโครงสร้างทางสังคมที่เกิดขึ้นปัจจุบัน เช่น กรณี ลันลาเบล พริตตี้สาว ซึ่งเสียชีวิต หรือกรณีของนักศึกษาที่หารายได้พิเศษถูกดำเนินคดี เป็นเพราะบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่ไม่ดี ดังนั้น จึงจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ดีขึ้น ผ่านการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา ขณะที่รัฐบาลที่ดี ควรพิจารณาถึงปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ก่อนการส่งเสริมให้เดินทางท่องเที่ยว ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งประเด็นต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีประเด็นกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อการเรียกให้ชี้แจงต่อ กมธ.ฯ ดังกล่าว ซึ่งตนมองว่าเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายจับตาดูคล้ายมวยโลกคู่เอก ทั้งนี้ ทางออกที่ง่ายที่สุด คือให้ พล.อ.ประยุทธ์ ​วางใจสบายๆ ไม่ต้องอ้างเหตุผลใด

 

 

 

               “หาก พล.อ.ประยุทธ์ แน่จริงขอให้ไปเจอ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในสภา หาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ไปชี้แจงกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. สมัยแรก เชื่อว่าต่อไปคงไม่กล้าเจอกับ ส.ส. พรรคฝ่ายค้านที่มีประสบการณ์ เป็น ส.ส. หลายสมัย และยิ่งถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อว่าจะหาทางหลบเลี่ยง”

 

 

 

รัฐธรรมนูญ 60 ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย

 

 

 

รัฐธรรมนูญ 60 ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย

 

 

 

               นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นสำคัญ​คือ การแก้คำนิยามของ ส.ว. ว่าไม่ใช่ผู้แทนปวงชนชาวไทย เพราะปัจจุบันไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง หากจะใช้คำว่าตัวแทนของปวงชนชาวไทยต้องลงเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน คือ ต้องให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และจัดสรรผลประโยชน์เท่ากัน ให้สิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกัน ซึ่งตนมองว่าบุคคลที่มีสิทธิ์เลือกตั้งควรได้รับสิทธิ์แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเนื้อหาที่ควรแก้ไข อาทิ การจัดสรรงบประมาณเพื่อความมั่นคงของประชาชน มากกว่าความมั่นคงทางการทหาร อย่างไรก็ดี รัฐธรรมนูญที่ดีต้องได้คนที่บังคับใช้กฎหมายที่ดี พบคนกระทำผิดต้องจับติดคุก ไม่ปฏิบัติแบบสองมาตรฐาน

 

 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในตอนท้ายของเวทีมีความเห็นของนักศึกษาซักถามต่อความเห็นโครงสร้างกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะตำแหน่งประธาน กมธ.ฯ ไม่ควรมาจากบุคคลที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉีกรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านคุยและสรุปว่า ต้องการบุคคลที่มีความเป็นกลาง แต่การทำงานในสภาฯ ไม่สามารถทำได้ตามใจ เพราะเสียงของ ส.ส. ฝั่งรัฐบาลน้อยกว่า ทั้งนี้ ตนไม่ยอมรับ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นประธาน กมธ.ฯ

 

 

 

รัฐธรรมนูญ 60 ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย

 

 

 

               “แต่วิธีทางการเมืองลำบาก เพราะเสียงจะตัดสินลำบาก เราไม่เอา แต่ต้องดึงพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค มาอยู่กับฝ่ายค้าน เพื่อให้แก้รัฐธรรมนูญให้ได้ แต่ผมไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ส่วนที่ต้องการอย่างแท้จริงคือ ให้ประชาชนมีส่วนร่วม ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เป้าหมายสำคัญ คือ การได้ ส.ส.ร.”

 

 

 

รัฐธรรมนูญ 60 ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย

 

 

 

รัฐธรรมนูญ 60 ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย

 

 

 

               ทั้งนี้ ในงานดังกล่าวนิสิต นักศึกษาที่ร่วมเวทีดังกล่าว ได้ร่วมกิจกรรมและเลือกตั้งตัวแทนให้เข้าไปเป็น กมธ.วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ สภาฯ ในโควตาของพรรคฝ่ายค้าน คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ