ข่าว

ภูมิธรรม ยกเลือกตั้งซ่อม ขอนแก่น สมรภูมิวัดความนิยม รัฐบาล 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภูมิธรรม ยกเลือกตั้งซ่อม ขอนแก่น วัดความนิยมรัฐบาล ฝ่ายค้าน คาดสัปดาห์ได้ตัวผู้สมัคร  มั่นใจเพื่อไทยรักษาพื้นที่

 

16 พฤศจิกายน 2562  ภูมิธรรม ยกเลือกตั้งซ่อม ขอนแก่น สมรภูมิวัดความนิยม รัฐบาล - ผลงานฝ่ายค้าน คาดสัปดาห์ได้ตัวผู้สมัคร กังวลหาก พรรคฝ่ายค้านส่งคนแข่งตัดคะแนนเสียง  มั่นใจเพื่อไทยยังรักษาพื้นที่ได้ 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าภายในสัปดาห์หน้าการพิจารณาบุคคลเพื่อส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง จ.ขอนแก่น เขต 7 แทนตำแหน่งที่ว่างของพรรคเพื่อไทยจะแล้วเสร็จ ล่าสุดได้เปิดให้ผู้สนใจเสนอตัว และจะรับฟังความเห็นของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรรมการประจำ จังหวัด ประชาชน และส.ส.ในพื้นที่

 

ทั้งนี้การหารือดังกล่าวไม่จำเป็นต้องคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะแต่ละพรรคมีสิทธิที่จะพิจารณาส่งบุคคลลงสมัครรับเลือกตั้งได้ อีกทั้งผลของการลงคะแนนหรือได้ตัวส.ส.​จะไม่มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทย มั่นใจต่อความพร้อมในการส่งบุคคลลงสมัครรัเลือกตั้งเพราะพื้นที่จ.ขอนแก่นถือเป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรค  

 

ยอมรับว่ากังวลหากพรรคฝ่ายค้านจะส่งคนลงเลือกตั้ง เพราะจะตัดคะแนน แต่ในพื้นที่ขอนแก่น พรรคเพื่อไทยทำงานต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่าประชาชนจะเลือกตัวแทนของพรรคเข้าไปทำงานในสภา สำหรับการเลือกตั้งซ่อมทุกครั้งยอมรับว่าเหนื่อยและลำบาก เพราะต้องสู้กับรัฐบาลที่มีความพร้อม มีทุกกลไกในมือ

 

เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นสมรภูมิ ชี้วัดความศรัทธาและความเชื่อมั่นของประชาชน จากผลการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมาว่าประชาชนพึงพอใจหรือไม่ โดยเปรียบเทียบกับการทำงาของพรรคฝ่ายค้าน เรื่องการส่งผู้สมัครของพรรคฝ่ายค้านลงแข่งขันนั้นหากพรรคร่วมฝ่ายค้านจะส่งสามารถทำได้ แต่หากไม่ส่งขอให้เป็นกำลังใจให้พรรคเพื่อไทยด้วย

 

จี้คนใช้ใกล้ชิด "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม"หยุดปลด "เสรีพิศุทธ์" เหตุเลี่ยงแจงในกมธ.ปราบโกง


นายภูมิธรรม  กล่าวต่อกรณีที่ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เสนอเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนนราษฎร ให้เปลี่ยนประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ไปเป็นส.ส.ของพรรครัฐบาล ว่า โควต้าประธานกมธ.​ชุดดังกล่าวเป็นของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

 

ในทางปฏิบัติไม่ควรใช้ประเด็นที่ไม่เป็นไปตามครรลองเพื่อเปลี่ยนตัวบุคคลที่เป็นไปตามข้อตกลง อย่างไรก็ตามในการทำงานของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ฐานะประธานกมธ. การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร  นั้นไม่มีประเด็นที่ทำผิดกฎหมายหรือเกินกรอบรัฐธรรมนูญ

 

บุคคลที่ใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ​ ไม่ควรวิตกเกิดเหตุและตนมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ควรมาชี้แจงต่อกมธ.ฯ​ ชุดดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาพบคำยืนยันแล้วว่าเป็นไปตามกฎหมาย 

 

 

"นายกฯ และรองนายกฯ​ ควรมาชี้แจง ไม่ควรหลบเลี่ยง หากมั่นใจว่าทำตามกฎหมายควรมาชี้แจง และมั่นใจว่าสิ่งที่ทำมาทั้งหมดถูกต้อง ไม่ควรกลัวการมาชี้แจงกับกรรมาธิการ ไม่ควรถือว่าเป็นศักดิ์ศรี หรือเรื่องเสื่อมเสีย จนทำให้การทำงานในสภาผู้แทนราษฎร ไม่เป็นไปตามครรลอง"นายภูมิธรรม กล่าว

 


แนะให้คนหลากหลายร่วมกมธ.สภา ศึกษาแนวทางแก้รธน.สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อแก้ปัญหา-ตอบโจทย์ความต้องการของสังคม

 


นายภมิธรรม  กล่าวต่อประเด็นความคืบหน้าการพิจารณาตัวแทนของพรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าไปเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ สภาผู้แทนราษฎร ว่า อยู่ระหว่างพิจารณา ส่วนตัวมองว่า เพื่อให้การเปิดประตูแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกิดการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย ต้องการให้บุคคลที่เข้าร่วมมาจากบุคคลที่หลากหลาย อาทิ ตัวแทนสื่อมวลชน, กลุ่มนักศึกษา, กลุ่มวิชาชีพต่างๆ ตัวแทนนักการเมือง

 

นอกจากเป็นโควต้าที่มาจากพรรคการเมืองเท่านั้น เพื่อทำให้รัฐธรรมนูญที่หากจะจัดทำขึ้นใหม่ สามารถตอบสนองความต้องการและแก้ปัญหาให้กับสังคมได้ ทั้งนี้ตนมองว่าไม่ควรให้คนกลุ่มเดิมเข้ามาดำเนินการเรื่องด้ังกล่าว ควรเปิดรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มต่างๆ อย่างหลากหลาย เพื่อสะท้อนการอยู่ร่วมกันของคนในสังคม

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ