ข่าว

พรเพชร ขวางศึกษาแก้รธน. หั่น ส.ว.ทิ้ง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรเพชร" ขวาง ศึกษาแก้รธน. หั่น "ส.ว." ทิ้ง บอก หากคิดวุฒิสภา เป็นไส้ติ่ง -มีสภาเดี่ยว ให้มองภาพหลังรปห.ให้ดี  พร้อมเปิดทางส.ว. นั่งกมธ.สภาฯ แก้รธน.

 

 


              15  พ.ย.2562-"พรเพชร" ขวาง ศึกษาแก้รธน. หั่น "ส.ว." ทิ้ง บอก หากคิดวุฒิสภา เป็นไส้ติ่ง -มีสภาเดี่ยว ให้มองภาพหลังรปห.ให้ดี  พร้อมเปิดทางส.ว. นั่งกมธ.สภาฯ แก้รธน. แต่ขอให้ไปนามบุคคล ไม่ใช่ตำแหน่งส.ว.
 

 

 

 

            นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของสภาผู้แทนราษฎร ที่ล่าสุดเตรียมพิจารณาญัติที่มีส.ส.เสนอ ว่า เป็นประเด็นของสภาผู้แทนราษฎรต้องพิจารณา โดยส.ว. ไม่ได้ทำหน้าที่ศึกษาประเด็นหรือรายละเอียดใดควบคู่การทำงานดังกล่าว ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า ตัวแทนของส.ว. อาจได้รับแต่งตั้งให้เป็น คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของสภาผู้แทนราษฎร

 

 

            ในสัดส่วนบุคคลภายนอกตามการเสนอของรัฐบาลด้วยนั้น ตามข่าวทราบว่ามีส.ว. ที่ปรากฎชื่อ 2 คน คือ พล.อ.สมเจตน์​ บุญถนอม ส.ว. และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. นั้นล่าสุดบุคคลทั้ง 2 ได้ปฏิเสธแล้ว ทั้งนี้ตนไม่ทราบว่ามีส.ว.คนอื่นได้รับการทาบทามจากรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งตนไม่สามารถบังคับได้ แต่หากจะเข้าไปทำหน้าที่ต้องเป็นไปในนามของบุคคล ไม่ใช่ตำแหน่ง ส.ว. ส่วนเหตุผลความเหมาะสมหรือการทำงานร่วมกันจะเป็นอย่างไรในกมธ.ฯ นั้น ตนขอให้ถามกับส.ว.ที่คาดว่าจะได้รับแต่งตั้งเป็นกมธ.ฯ เอง

 

 

             "การศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของสภาผู้แทนราษฎรนั้น ตนมองว่าเป็นเพียงประเด็นที่อยู่ในขั้นตอนการศึกษาเท่านั้น แต่หากจะเป็นการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ ซึ่งส.ว. ต้องเข้าไปมีส่วนร่วมตามกลไกที่รัฐธรรมนูญกำหนด ต้องเสนอเป็นญัตติต่อที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเท่านั้น อย่างไรก็ตามผมไม่ขอวิจารณ์ถึงตัวบุคคลที่สภาฯ​จะแต่งตั้งเป็นกมธ. รวมถึงแนวทางการศึกษาว่าจะออกมาเป็นรูปแบบใดขณะนี้ แต่หากทราบตัวบุคคลหรือแนวทางศึกษาของสภาฯ แล้ว อาจให้ความเห็นหรืออาจมีการตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทาง แก้ไขรัฐธรรมนูญที่สภาฯ เสนอได้" นายพรเพชร กล่าว 

 

 

             ประธานวุฒิสภากล่าวด้วยว่า ตามที่มีประเด็นคาดการณ์ตามแนวทางศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อการปลดล็อคให้แก้ไขง่ายขึ้น รวมถึงการศึกษาเพื่อไม่ให้มีส.ว. ทำหน้าที่นั้น ตนขอถามไปยังบุคคลที่มีความคิดดังกล่าวว่าหากมองว่าส.ว. เป็นไส้ติ่งควรตัดทิ้ง แล้วตลอดการปกครอง 87 ปีที่ผ่านมามีครั้งไหนที่รัฐสภาไทย มีความเป็นสภาเดี่ยวบ้าง ซึ่งที่ผ่านมาหลังการเลือกตั้งแล้วต้องมี 2 สภา ยกเว้นแต่หลังรัฐประหารเท่านั้น ซึ่งอยากให้เป็นแบบนั้นหรือไม่.

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ