ข่าว

วัฒนาโต้ชวนปลดเสรีพิศุทธ์ไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัฒนา โพสต์ ชวน ให้สัมภาษณ์สามารถล่ารายชื่อปลด เสรีพิศุทธ์ ได้คลาดเคลื่อน

 

              วัฒนา เมืองสุข โพสต์ Watana Muangsook ยกรัฐธรรมนูญ - ข้อบังคับการประชุมฯ ชี้ ชวน หลีกภัย คลาดเคลื่อน กรณีให้สัมภาษณ์ว่า สามารถล่ารายชื่อปลด เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการฯ ระบุ

 

 

 

              รัฐธรรมนูญมาตรา 129 วรรคแปด บัญญัติให้อัตราส่วนของกรรมาธิการสามัญของแต่ละพรรค ต้องมีจำนวนใกล้เคียงกับอัตราส่วนของจำนวน ส.ส. ของแต่ละพรรคการเมืองที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญแต่ละคณะ ข้อบังคับการประชุมฯ ข้อ 93 วรรคสาม กำหนดว่า จะต้องมีจำนวนตามหรือใกล้เคียงกับอัตราส่วนของจำนวนสมาชิกของแต่ละพรรคการเมืองที่มีอยู่ในสภา

อ่านข่าว - เสรีพิศุทธ์ ซัด ปารีณา พร้อมลุยสอบรุกป่า - ขุดย้อนหลัง

              ดังนั้น สิทธิ์ในคณะกรรมาธิการและตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญแต่ละคณะ จึงเป็นสิทธิ์ของพรรคการเมืองที่ได้มาตามจำนวน ส.ส. ถือเป็นโควตาของแต่ละพรรคที่ไม่ใช่ได้มาจากการลงมติในสภา ส.ส. หรือกรรมาธิการ จึงไม่มีสิทธิ์ที่จะใช้เสียงข้างมากเพื่อเปลี่ยนแปลงคณะกรรมาธิการที่พรรคใดพรรคหนึ่งได้สิทธิ์ไปแล้วและไม่มีสิทธิ์จะใช้เสียงข้างมากเพื่อลงมติเปลี่ยนแปลงประธานคณะกรรมาธิการ เพราะเป็นตำแหน่งที่ได้มาพร้อมกับคณะกรรมาธิการสามัญตามสัดส่วน ส.ส. ของแต่ละพรรค

 

 

 

อ่านข่าว - เสรีพิศุทธ์ เมิน สิระ ชงปลด ข้องใจแจกกล้วย

              ส่วนที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้สัมภาษณ์กรณี ส.ส. พรรคพลังประชารัฐเตรียมล่ารายชื่อปลดพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการฯ ว่าสามารถทำได้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรรมาธิการในชุดนั้นจึงคลาดเคลื่อน เพราะตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคและการเสนอชื่อผู้เป็นประธานหรือเสนอชื่อคณะกรรมาธิการมิได้ใช้วิธีลงมติด้วยเสียงข้างมาก หากแต่ใช้วิธีขอผู้รับรองโดยไม่มีการลงมติจึงไม่อาจใช้เสียงข้างมากไปเปลี่ยนแปลงสิทธิ์ของแต่ละพรรคที่ได้มาตามสัดส่วนได้ ต่างจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือตำแหน่งประธานสภาที่ได้มาโดยการลงมติด้วยเสียงข้างมากของ ส.ส. จึงอาจถูกเปลี่ยนแปลงด้วยเสียงข้างมากได้เช่นกัน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ