ข่าว

'วิษณุ' รับไม่เคยเห็นเคส ชงลงมติเปลี่ยนตัว 'ปธ.กมธ.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"รับไม่เคยเห็นเคสชงลงมติเปลี่ยนตัว"ปธ.กมธ."โยนเรื่องสภา เผย"กมธ.ป.ป.ช." ยังไม่ได้อ้าง"พ.ร.บ.คำสั่งเรียก"ที่มีความผิดอาญา เตือนไม่ไปถือว่าขัดคำสั่ง

 

 


           15 พ.ย.2562-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เสนอให้เปลี่ยนตัว พล.ต.อ.เสรีศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ ว่า เป็นเรื่องของสภาฯ ตนตอบไม่ถูก เพราะไม่ได้เกี่ยวข้อง ส่วนในอดีตมีหรือไม่นั้น ไม่ทราบ อาจจะเคยเปลี่ยนแต่เราไม่รู้ เช่น กรณีประธาน กมธ.ลาออก แต่การลงมติเอาประธานออกไม่แน่ใจ ไม่เคยเห็น 

 

 

                  ผู้สื่อข่าวถามว่า มีระบุว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อาจเข้าข่ายใช้อำนาจเกินหน้าที่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอไม่ตอบในเรื่องนี้ เมื่อถามว่า เคยมีการบังคับใช้กฎหมาย กับผู้ไม่ไปชี้แจงกับ กมธ.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เข้าใจว่าคงไม่เคยมีการบังคับใช้ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คำสั่งเรียก พ.ศ.2554 มาก่อน ซึ่งกฎหมายดังกล่าวเกี่ยวกับการออกคำสั่งให้มาชี้แจงต่อ กมธ. แต่ต้องเป็นการสั่งตาม พ.ร.บ.นี้ ทั้งนี้ การสั่งของ กมธ.เป็นได้ทั้งการขอความร่วมมือตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 และข้อบังคับการประชุม หรือสั่งให้มาตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก ซึ่ง กมธ.ยังไม่ได้อ้างอำนาจตาม พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ที่เป็นเรื่องของความผิดทางอาญา ฉะนั้น จึงต้องมีการสั่ง และถ้าไม่ไปถือว่าขัดคำสั่ง 

 

 

                  เมื่อถามย้ำว่า กมธ.ต้องลงมติให้เรียกตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ แต่กรณีของ กมธ.ได้ใช้ พ.ร.บ.คำสั่งเรียกหรือไม่ ตนไม่แน่ใจ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเห็นหนังสือที่เขาส่งมาให้นายกรัฐมนตรี 

 

 

                  ส่วนการที่นายกฯส่งคนไปชี้แจงแทน ถือว่าเสร็จสิ้นแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของนายกฯได้พยายามทำตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 และข้อบังคับที่สุดแล้ว แต่เมื่อ กมธ.เห็นว่ายังไม่จบ ก็เป็นเรื่องของ กมธ. เป็นเรื่องระหว่าง กมธ.กับนายกฯ ตนคงไปตอบแทนใครไม่ได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ