ข่าว

ธรรมนัส แจง สมัชชาคุณสมบัติครบไม่ทบทวนแจกส.ป.ก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธรรมนัส แจง รับไม้ต่อบิ๊กฉัตร แจกส.ป.ก. สมัชชา เอ่งฉ้วน ตามคุณสมบัติ อยู่มาก่อนตั้งแต่เป็นพื้นที่ป่าและทำการเกษตร ได้สิทธิในที่ดินรายละไม่เกิน50ไร่


15 พฤศจิกายน 2562 ธรรมนัส เผยเข้าสอบแนวเขตที่ส.ป.ก.ของครอบครัวส.ส.ปารีณา ทั้งฝั่งอ.สวนผึ้งและจอมบึงกว่า1.5พันไร่ จับพิกัด ฟาร์มไก่ วันนี้ ด้านส.ป.ก.กระบี่ ยันไม่ทบทวนแม้เป็นหลานชาย อาคม เอ่งฉ้วน แต่ สมัชชา ไม่ร่ำรวย มีฐานะปานกลาง 

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยถึงกรณี การมอบเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 ให้กับนายสมัชชา เอ่งฉ้วน อดีตผู้สมัครส.ส.กระบี่ พรรคพลังประชารัฐ ได้รับสิทธิ์ครองครองที่ดิน ส.ป.ก.เนื้อที่ 16 ไร่ 2 งาน 80 ตารางวา บนพื้นที่หมู่ 1 ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ ว่าเป็นเรื่องที่ทำต่อเนื่องมาตั้งแต่สมัยช่วงรัฐบาลภายใต้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

 

ทั้งนี้ในช่วงที่พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์  และการส่งมอบพื้นที่ส.ป.ก.ให้กับนายสมัชชา ในช่วงที่ตนมาเป็น รมช.เกษตรฯที่กำกับดูแลส.ป.ก.ซึ่งที่ผ่านมากรมป่าไม้ส่งมอบพื้นที่ป่ามาให้ ส.ป.ก. เพื่อดำเนินการจัดสรรกระจายสิทธิให้กับผู้ครอบครองเดิมมาก่อน ได้เอกสารสิทธิ์ส.ป.ก.4-01 ทำกินในที่ดินโดยทำการเกษตร แต่ต้องไม่เกิน 50 ไร่ต่อราย

 

แหล่งข่าวจากสำนักงานส.ป.ก.จ.กระบี่ ระบุว่านายสมัชชา ไม่ได้เป็นข้าราชการการเมืองหรือส.จ.แล้วและไม่ได้รับเลือกตั้งผู้แทนราษฎรสอบตกครั้งที่ผ่านมา ซึ่งครอบครัวนายสมัชชา ไม่ร่ำรวยมีฐานะปานกลาง แม้เป็นหลานชายนายอาคม เอ่งฉ้วน อดีตรัฐมนตรีและส.ส.หลายสมัยจ.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ นอกจากนี้ครอบครัวนายสมัชชา อยู่ในพื้นที่มาก่อนทำการเกษตรตั้งแต่เป็นพื้นที่ป่า เมื่อนำมาพื้นที่จัดสรรสิทธิส.ป.ก.จะพิจารณาคนที่อยู่มาก่อนได้รับสิทธิไม่เกินรายละ 50 ไร่ โดยบิดาของนายสมัชชาได้กระจายสิทธิในที่ดินแบ่งมาให้ดังนั้นจะไม่มีการทบทวนในเรื่องคุณสมบัติของนายสมัชชา 

 

แหล่งข่าวจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินฯกล่าวว่ากรณีที่ส.ป.ก.จ.กระบี่ ของนายสมัชชา เทียบเคียงกรณีน.ส.ปารีณา ไกคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ อยู่ในที่ดินส.ป.ก.จ.ราชบุรี ทั้งสองกรณีอยู่มาก่อนตั้งแต่เป็นพื้นที่ป่าแต่ครอบครัวนายสมัชชา ได้ให้ส.ป.ก.เข้ารังวัดแปลงกระจายสิทธิแล้วและถือครองไม่เกิน50ไร่ต่อราย เพื่อทำการเกษตร ส่วนที่ส.ป.ก.ของน.ส.ปารีณา ที่ผ่านมาพื้นที่กว่า 80 แปลงยังไม่ยอมเข้ากระบวนการจัดสรรสิทธิ จึงถือว่าถือครองที่ดินส.ป.ก.โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

แหล่งข่าวส.ป.ก. กล่าวว่าร.อ.ธรรมนัส สั่งให้ส.ป.ก.จ.ราชบุรี เข้าตรวจวัดพื้นที่ทั้งหมดของส.ส.ปารีณา ในวันนี้ และเร่งสรุปมาช่วงบ่ายนี้ ให้เกิดความชัดเจนว่ามีกี่ไร่แน่ ทั้งพื้นที่ฝั่งอ.จอมบึง ที่บริเวณฟาร์มไก่ กว่า 1.7 พันไร่ รวมทั้งมีพื้นที่ป่าสงวนตรงกลางที่เป็นภูเขา โดยยังมีแปลงกระจายสิทธิใส่ชื่อคนอื่น แล้วกว่า 700ไร่ แบ่งแปลงรายละ 48 ไร่ และ 49 ไร่ กว่า 18 แปลง เพื่อไม่ให้เข้าข่ายโดนยึดตามมาตรา 44 ด้วย ซึ่งต้องตรวจสอบว่ารายชื่อที่นำมาแจ้งได้รับการกระจายสิทธิในที่ดินเป็นนอมินีหรือไม่

 

รวมทั้งมีพื้นที่บางส่วนเป็นที่ดินมีกรรมสิทธิ์ ตามกฎหมายที่ดิน คือ นส.3และสค.1 และแปลงที่ยังไม่กระจายสิทธิ กว่า 900 ไร่ ส่วนฝั่งอ.สวนผึ้ง พบมีที่ดินส.ป.ก.ของนายทวี ไกรคุปต์ บิดาของส.ส.ปารีณาอีก 600 ไร่ รวมสองฝั่งเป็นที่ส.ป.ก.กว่า 1.5 พันไร่ที่ครอบครัวส.ส.ปารีณา ยังถือครองผิดกฎหมายส.ป.ก.

 

ทั้งนี้ร.อ.ธรรมนัส ให้สั่งสแกนการถือครองพื้นที่ส.ป.ก.อย่างละเอียดใน4จังหวัด มีนักการเมืองถือครองผิดกฎหมายหรือไม่ คือเพชรบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ตามที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นต่อกมธ.ปราบปราบทุจริตฯของสภาให้สอบสวนกรณีนักการเมือง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ถือครองที่ดินรัฐโดยแสดงทรัพย์สินต่อป.ป.ช.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ