ข่าว

ผุดอีกส.ป.ก.สวนผึ้งกว่า 600 ไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธรรมนัส สั่งค้นที่ดินส.ป.ก. ผุดเพิ่มฝั่งอ.สวนผึ้ง กว่า600ไร่ ยังไม่ชัดครอบครัว เอ๋ ปารีณา ซุกที่ไว้หรือไม่ ลั่นทุกรายทำตามกฎหมายให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

 

 

14 พฤศจิกายน 2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกรณีที่ฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม อ.จอมบึง ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี ที่อยู่ในพื้นที่ส.ป.ก.และป่าสงวนแห่งชาติ จ.ราชบุรี กว่า1.7พันไร่   

 

โดยบอกว่าได้สั่งให้นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)ตั้งคณะทำงานตรวจสอบรายละเอียดพิกัดแนวเขตพื้นที่ส.ป.ก.กว่า80แปลง ที่น.ส.ปารีณา ถือครองให้แน่ชัดว่ามีจำนวนเท่าไหร่กี่ไร่ พร้อมกับสอบถามกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในกรณีที่อยู่มาก่อนประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน รวมทั้งแปลงที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์นส.3 สค.1 ต้องตรวจสอบการได้มาของกรรมสิทธิ์ในที่ดินด้วยว่ามีที่มาอย่างไร เมื่อไหร่ แต่ในเบื้องต้นน.ส.ปารีณา ไม่ได้บุกรุกที่ส.ป.ก.เพราะอยู่มาก่อนประกาศเขตส.ป.ก.เมื่อปี2536


ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าพื้นที่ที่ดินของน.ส.ปารีณา ตอนแรกเป็นของป่าไม้ เขาเสียภาษีดอกหญ้า หรือภบท.5 โดยท้องถิ่นยอมให้เสียภาษี ต้องไปตรวจสอบว่าน.ส.ปารีณา ใช้สิทธิอะไร ทั้งนี้บางพื้นที่ที่กรมป่าไม้ ส่งมาให้ส.ป.ก.จัดสรรกระจายสิทธิ ก็ส่งมาพร้อมผู้ครอบครองเดิม อยู่มาก่อน ดังนั้นส.ป.ก.ฝ่ายกฎหมายจะเร่งพิสูจน์ทราบการมาอยู่ในพื้นที่

 

หลักการ ตอนนี้พื้นที่ของคุณเอ๋ ต้องเข้าสู่กระบวนกฎหมายส.ป.ก.ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการเกษตรอย่างเดียว และดูเรื่องคุณสมบัติ เมื่อเขาไม่ใช่เกษตรกร และต้องดูไม่ใช่เขาอย่างเดียว มีชาวบ้านในที่นั้น ที่ไม่ใช่นอมินี อันไหนเป็นของชาวบ้าน ต้องจัดสรรให้ชาวบ้าน อันไหนเป็นของคุณเอ๋ ถ้าเป็นที่ดินแปลงใหญ่เกิน 500 ไร่ ต้องยึดคืน ตามมาตรา 44 มาจัดสรรให้ชาวบ้าน

 

ขณะนี้ส.ป.ก.ในพื้นที่และฝ่ายกฎหมาย ไปจับพิกัดที่ส.ป.ก.ที่จริงๆของคุณเอ๋ที่ดินส.ป.ก.มีเท่าไหร่แน่ ถ้าเป็นแปลงใหญ่เอาคืน แต่ปัญหาของที่ดินคุณเอ๋ ที่ดินส.ป.ก.ไม่ติดกัน ทั้ง3แปลง แปลงแรกติดถนน เป็นที่ส.ป.ก.และแปลงกลางเป็นที่มีเอกสารสิทธิ์ ต้องพิสูจนว่าเป็นเอกสารสิทธิอะไรได้มาอย่างไร ส่วนแปลงท้ายเป็นที่ส.ป.ก.ซึ่งทุกประเด็นปัญหาให้เร่งตรวจสอบดำเนินการทันที”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามถึงจะเป็นไปได้หรือไม่มีว่ามีการซอยแปลงแบ่งแยกใส่ชื่อลูกไร่ เครือญาติ เพื่อไม่ให้ถึอแปลงใหญ่เกิน 500 ไร่เพื่อ หลบเลี่ยงยึดคืนตามม.44 คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่36/2559ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าน่าจะไม่ใช่ซอยแปลง พ่อคุณเอ๋บอกว่าซื้อที่ดินมาจากชาวบ้าน ปลูกไม้ยืนต้น ไม้ยูคา ไม่เป็นฟาร์มไก่อย่างเดียว และซื้อมาจากหลายเจ้า บางเจ้าเป็นเอกสารสิทธิ์ ทั้งนี้ถ้าพบเป็นแปลงใหญ่เกิน 500ไร่ ก็ยึดคืน ซึ่งฝ่ายกฎหมายเรียกคุณเอ๋มาเจรจาเพื่อพิสูจน์ทราบการอยู่มาก่อนอย่างไร ซึ่งเขาพร้อมความร่วมมือปฏิบัติตามกฎหมายส.ป.ก. ไม่ได้ต่อต้านอะไร เพราะก่อนหน้าเขาเสียภาษีดอกหญ้า พอมารู้ว่าเป็นที่เขตส.ป.ก.ก็ไม่คัดค้าน 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ส.ป.ก.ของครอบครัวน.ส.ปารีณา มีผู้ร้องเรียนมาว่าซุกที่ส.ป.ก.ฝั่งอ.สวนผึ้งไว้อีก600กว่าไร่ ไม่ได้มีแค่ที่ส.ป.ก.ฝั่งอ.จอมบึง เท่านั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าซุกไว้ก็จะค้นมาให้หมด ซึ่งเรื่องที่ส.ป.ก.ฝั่งอ.สวนผึ้ง600กว่าไร่ ของนายทวี ไกรคุปต์ ตนยังไม่ทราบ โดยได้สั่งหัวหน้าส.ป.ก.ทุกจังหวัดให้ตรวจสอบทุกราย ในแถบจ.กาญจนบุรี เพชรบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ตนไม่ทราบว่ารอดม.44มาได้อย่างไร ตอนนั้นยังไม่ได้เป็นรมช.เกษตรฯ คิดว่ามีอีกมากไม่ว่าที่ไหน สั่งตรวจสอบหมดทำตามกฎหมายให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ส่วนจะหลุดตาไปมีอีกเยอะไหม ไม่ทราบ จากนี้ต้องเข้าตรวจสอบทุกแปลง และยังไม่รู้ ว่าส.ส.คนไหนมีที่ส.ป.ก.บ้าง สำหรับตนไม่นิยมที่ส.ป.ก. มาอยู่กระทรวงเกษตรฯแจกไปมากแล้ว ควรถามว่าแจกไปกี่แสนไร่แล้ว

 

“สั่งสแกนพื้นที่ส.ป.ก.จ.เพชรบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี ทุกแปลงจังหวัดอื่นๆใช้มาตรฐานเดียวกัน เอากฎหมายส.ป.ก.เป็นที่ตั้ง และต้องดูสิทธิที่ถูกต้องตามคุณสมบัติ การใช้ที่ดินตามวัตถุประสงค์ เรายึดกฎหมายเป็นหลัก”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

 

ทั้งนี้สัปดาห์หน้าตนจะลงไปแก้ปัญหาที่ดินส.ป.ก.กระบี่ ที่เพิกถอนที่สวนปาล์มของบริษัทสหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม ให้ออกจากพื้นที่ทันที จะล้มต้นปาล์มให้หมดเพราะเกิดปัญหามากมีมวลชนหลายกลุ่มเข้าไปจับจองเก็บผลิตขาย ได้ประสานฝ่ายความมั่นคง จัดการ ในพื้นที่ ตนจะลงไปรับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน เพื่อจัดสรรสิทธิในที่ดินให้เป็นของคนกระบี่จริงๆโดยขณะนี้นายทุนยอมออกจากพื้นที่แล้ว ส่วนชาวบ้านมาจากที่อื่น ให้กลับให้หมดไปจังหวัดตนเอง ไม่ใช่คนนราธิวาส มาจองที่กระบี่ ผิดหลักเกณฑ์ 

 


แหล่งข่าวจากสำนักงานปฏิรูปที่ดิน(ส.ป.ก.)กรณีที่ร.อ.ธรรมรัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯเร่งออกตัวมากไปในการปกป้องน.ส.ปารีณา ที่อยู่ในพื้นที่ส.ป.ก.ว่าอยู่มาก่อนประกาศเขตส.ป.ก.จึงไม่มีความผิด เพราะไม่ได้บุกรุก  ซึ่งร.อ.ธรรมนัส ยังไม่ได้หารือกับฝ่ายกฎหมายส.ป.ก.จึงยังไม่เข้าใจข้อกฎหมายของส.ป.ก.ว่าใครก็ตามอยู่ในเขตปฏิรูป บุกรุกหรือไม่ ไม่ได้ดูระยะเวลา แต่ดูเรื่องคุณสมบัติบุคคล เป็นเกษตรกร คนยากจน จึงได้รับการจัดสรรสิทธิเข้าทำกินในพื้นที่ส.ป.ก.ส่วนการอยู่ก่อน และระยะเวลา ไม่นำมาพิจารณา 

 


“หลักการของกฎหมายส.ป.ก.ผู้ที่ได้สิทธิในที่ดินส.ป.ก.ต้องยึดหลักคุณสมบัติ กับการใช้ที่ดินที่ต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์การใช้ที่ดินส.ป.ก. ถ้าไม่มีสองอย่าง ถือว่าเป็นผู้ครอบครองที่ดินไม่ถูกต้องตามกฎหมายส.ป.ก. ต้องไปดูว่าถ้าเข้าข่ายแปลงใหญ่ใช้มาตรา44ยึดคืนทัน ถ้าเป็นแปลงย่อยก็เข้าสู่กระบวนการฟ้องขับไล่ยึดคืนหลวงนำมาจัดสรรใหม่ให้ผู้มีสิทธิเข้าทำการเกษตร”

 

สำหรับประเด็นที่ดินส.ป.ก.ของน.ส.ปารีณา เป็นการถือครองที่ส.ป.ก.ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จะต้องตรวจสอบการที่มีการแบ่งย่อยรายแปลง80กว่าแปลง โดยขณะนี้ใส่ชื่อบุคคลอื่น ต้องพิสูจน์สิทธิทุกราย ใช่เกษตรกรตัวจริงไหมหรือ หรือเป็นนอมินี และดำเนินการเพิกถอน นำมาสู่กระบวนการคืนพื้นที่ ฟ้องแพ่ง อาญา เรียกค่าเสียหายที่ทำให้ที่ส.ป.ก.เสียโอกาสในการเข้ารังวัดกระจายสิทธิ

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ