ข่าว

บิ๊กตู่ ผุดไอเดียจัดเทศกาลดนตรี กระตุ้นท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผยคิดมานาน จัดเทศกาลดนตรี เล็ง ดึง "ศิลปินดังต่างประเทศ" โชว์กระตุ้นการท่องเที่ยว สั่งเร่งแก้ "กม.-วิธีปฏิบัติ" ล้าสมัย ซัดแก้ขัดแย้งไม่ได้ คือปัญหา

 

 

          เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวไทย ว่า วันนี้เป็นการหารือในด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวก็ได้รับฟังจากภาคธุรกิจทุกส่วน ทางผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ผู้ประกอบการโรงแรม ร้านค้าปลีก และในเรื่องของเมืองหลัก เมืองรอง รวมถึงการใช้ประโยชน์จากดิจิทัลเข้ามาบริหารงานตรงนี้ นอกจากนั้นยังมีเรื่องของกฎหมายต่างๆ วิธีการปฏิบัติที่อาจจะล้าสมัยในปัจจุบันก็จำเป็นต้องปรับแก้ในอนาคตต่อไป ซึ่งตนได้เร่งรัดทุกอย่าง จะต้องมีการแก้ไข รีบคิดรีบพิจารณาเป็นกลุ่มย่อย ว่าจะแก้อะไรอย่างไร โดยก่อนหน้านี้ได้มีการปรับแก้ไปหลายอย่างแล้ว ทั้งการประชาสัมพันธ์ในสิ่งที่ดีงามของประเทศที่ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก เพราะฉะนั้นการจะเขียนหรือโพสต์อะไรต่างๆ มันออกไปทั้งโลก ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี สิ่งที่เราทำได้คือระงับหรือห้าม แต่มันก็ต้องใช้กฎหมาย ก็อยู่ที่จิตสำนึกที่ดีของพวกเรา ว่าควรจะเขียนอะไรหรือควรจะเผยแพร่อะไรในโซเชียลมีเดีย

 

          นายกฯ กล่าวว่า การสร้างบ้านเมืองให้น่าอยู่น่าเที่ยว ข้อสำคัญคือทุกคนต้องรู้จักเผื่อแผ่แบ่งปันทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ รายเล็ก จะช่วยเหลือกันอย่างไร หลายอย่างต้องขับเคลื่อนด้วยการประชุมขนาดใหญ่ อย่างที่สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรม (Mice) ทำอยู่เช่นการจัดกีฬา การจัดดนตรี

 

           “ผมก็คิดมานานแล้ว การจัดมหกรรมดนตรีจะทำได้ไหม เอานักดนตรีที่มีชื่อเสียงของโลก ซึ่งก็มีแนวทางถ้าจัดได้ในสถานที่สำคัญสวยงามของประเทศไทย ก็จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวที่ชอบฟังเพลงเหล่านี้มาได้ไหม เหมือนเทศกาลดนตรีถ้าเราไม่ทำแบบนี้ก็จะมีแต่ของเก่าๆ แต่ก็ต้องมีการลงทุน ทุกคนต้องร่วมไปด้วยกันทั้งหมด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นก็ต้องระมัดระวังด้านความมั่นคง เพราะการท่องเที่ยวมีสัดส่วนเกิน 20 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี ซึ่งประกอบกันหลายกลุ่ม บางกลุ่มก็ยังมีปัญหาอยู่ และมีผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น การประกอบการที่ถูกหรือผิดกฎหมาย นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นและต้องแก้ไขให้เขาไม่เช่นนั้นจะเดือดร้อนกันไปหมด แต่จะทำอย่างไรก็อยู่ที่กฎหมาย ซึ่งทุกคนต้องช่วยกันทำ เพราะฉะนั้นตนอยากให้เร่งแก้ปัญหาในวันนี้ ที่จะต้องแก้ไขให้ได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ ตามที่มีการร้องขอเข้ามา อะไรที่ทำได้ก็ทำคู่ขนานกันไปกับแนวทางในระยะยาวและจะมีการจัดทำแผนแม่บทด้านการท่องเที่ยว ซึ่งตนได้บอกไว้ว่าจะต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีในช่วง 5 ปีแรก 2560 ถึง 2564 รวมถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับปัจจุบัน มันตรงกันหมด ถึงวันนี้ก็แก้ไขปัญหาได้เยอะพอสมควร แต่ไม่ได้ไปล็อกอะไร สามารถที่จะปรับได้หมด วันนี้คิดและทำอย่างนี้ วันหน้าสถานการณ์เปลี่ยนก็แก้ไขกันได้ ทุกอย่างไม่มีปัญหา ไม่ได้สืบทอดอำนาจใครทั้งสิ้นแต่เป็นอำนาจในการบริหารงานของส่วนราชการและภาคธุรกิจเอกชนที่ร่วมมือกัน

 

          นายกฯ กล่าวว่า มาตรการต่างๆ ที่ออกมากระตุ้นการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาสแรกของปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น ถ้าเราไม่ปลดล็อกตรงนี้ ก็อาจจะไม่ดีขึ้นกว่าเดิมมากนัก ซึ่งเราต้องการมากกว่านี้ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงมกราคมปีหน้า อย่างไรก็ตามผู้เกี่ยวข้องไม่ได้มีอะไรมากนัก มีบางอย่างที่ลด มีบางอย่างที่เพิ่ม ข้อสำคัญการแข่งขันมีมากในขณะนี้ เราก็ต้องปรับของเราให้ทันของเขา แต่หลายอย่างเราก็ทำไม่ได้เหมือนเขา ตรงนี้คือปัญหา เพราะอะไรก็เพราะความขัดแย้งหลายๆอย่าง มัวแต่เสียเวลาสนใจไอ้เรื่องไม่เป็นเรื่องอยู่.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ