ข่าว

สิระ ชงเปลี่ยนปธ.กมธ.ปราบโกง เสนอตัวเป็นเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิระ จ่อเสนอเปลี่ยนปธ.กมธ.ปราบโกง บอกเสรีพิศุทธ์ ทำตัวไม่เหมาะสม ถูกท้วงทำหน้าที่เกินขอบเขตส่อถูกยื่นเอาผิดม.157 พร้อมเสนอตัวเองเป็นปธ.กมธ.แทน

 

รัฐสภา 13 พฤศจิกายน 2562  นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร  แถลงว่าในการประชุมกมธ.ฯ สัปดาห์หน้าตนเตรียมเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาวาระการเปลี่ยนตัวประธานกมธ.  

 

 

จากเดิมที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกมธ. เนื่องจากพบว่าการปฏิบัติตนฐานะประธานกมธ.ฯ นั้นมีพฤติกรรมที่ถูกกล่าวหาว่าอาจจะใช้อำนาจเกินขอบเขตและส่อขัดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 จากคำเตือนของหลายฝ่าย อีกทั้งยังพบว่าพฤติกรรมที่ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เข้าชี้แจงต่อกมธ.ฯ ในประเด็นการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 โดยมิชอบเพราะถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ถึง 3 ครั้งนั้นเป็นการเสียเวลาการประชุมอย่างมาก เบื้องต้นตนมั่นใจว่าเสียงข้างมากของกมธ.ฯ จะให้ความเห็นชอบต่อการเปลี่ยนตัวดังกล่าว 

 

"กมธ. ปัจจุบันมี 15 คน ซึ่งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แม้ข้อบังคับจะออกเสียงได้ แต่โดยมารยาทประธานที่ประชุมไม่ควรออกเสียง ซึ่งจากการคุยกันแล้ว ผมเชื่อว่าเสียงข้างมากจะลงมติให้ขับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ออกจากตำแหน่ง และเมื่อกมธ.ฯ ลงมติแล้วต้องส่งเรื่องให้ที่ประชุมสภาฯ เห็นชอบด้วย ส่วนการเสนอบุคคลใดเป็นประธานกมธ.​นั้น ผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐ เห็นว่าจะเสนอผมให้เป็นประธานกมธ. ซึ่งกรณีดังกล่าวนั้นผู้ใหญ่ในพรรครับรู้แล้ว" นายสิระ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ