ข่าว

ป.ป.ช.สั่ง จนท.ตรวจสอบทรัพย์สิน-ที่ดิน ภ.บ.ท.5 เอ๋ ปารีณา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช.สั่ง จนท.ตรวจสอบทรัพย์สิน-ที่ดิน ภ.บ.ท.5 ปารีณา ไกรคุปต์ หลังถูกร้องปมรุกป่า1.7 พันไร่ ยันถ้าไม่ใช่กรรมสิทธิ์ตัวเองไม่ต้องแจ้งในบัญชีทรัพย์สิน

        เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2562 นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่ดินใช้ประโยชน์ที่ดิน ภ.บ.ท.5 กว่า 1.7 พันไร่ ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตทีมกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ว่า เมื่อผู้ยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินยื่นต่อ ป.ป.ช. แล้ว ฝ่าย ป.ป.ช. มีหน้าที่ตามกฎหมายในการตรวจสอบความถูกต้องและความมีอยู่จริงของทรัพย์สิน

           เมื่อถามว่า ป.ป.ช. จะตรวจสอบที่มาที่ไปของทรัพย์สินดังกล่าวของ น.ส.ปารีณา ด้วยหรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า ขั้นตอนนั้นเป็นรายละเอียด ต้องให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบดูอีกครั้ง เนื่องจากเป็นเรื่องของรายละเอียดจริง ๆ ซึ่งสั่งการไปแล้ว ส่วนระยะเวลาในการทำงานนั้นมีระเบียบอยู่ว่าจะต้องทำให้แล้วเสร็จใน 90 วัน ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนทำงานปกติของเจ้าหน้าที่ สามารถดูประเด็นต่าง ๆ ที่ถูกตั้งข้อสังเกตได้ ไม่ว่าจะมีผู้ยื่นร้องเรียนหรือสื่อมวลชน

           ส่วนกรณีนายเรืองไกรยื่นเรื่องให้ตรวจสอบที่ดินของ น.ส.ปารีณา โดยเฉพาะนั้น จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเรื่องการถือครองที่ดินด้วยหรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า ต้องดูก่อนว่าประเด็นที่ดินที่ร้องเรียนมานั้น ไม่ว่าจะเป็นที่ดินประเภท ส.ป.ก. หรือ ภ.บ.ท. เป็นกรณีที่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. หรือไม่นั้น ต้องดูประกอบกับข้อกฎหมายต่าง ๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์ประกอบ

     ส่วนที่ว่า  ในเมื่อผู้ยื่นบัญชีทรัพย์สินครอบครองที่ดินและมีกรณียกเว้นไม่ต้องแจ้งต่อ ป.ป.ช. หรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า ถ้าไม่ใช่กรรมสิทธิ์ของตัวเองก็ไม่ต้องแจ้งอยู่แล้ว แต่ต้องดูก่อน เพราะรายการทรัพย์สินที่ต้องแจ้งต่อ ป.ป.ช. มีทั้งหมด 9 รายการ โดย 9 รายการนั้นจะมีรายละเอียดอธิบายไว้ว่าแต่ละข้อหมายถึงอะไร ดังนั้นต้องดูความหมายกรณีที่ดินว่าหมายถึงอะไร 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ