ข่าว

ธรรมนัส พูดชัด ฟาร์มไก่ เอ๋ ปารีณาไม่รุกส.ป.ก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธรรมนัส สรุป ฟาร์มไก่ เอ๋ ปารีณา ไม่รุกส.ป.ก.ระบุครอบครองมาก่อนประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมตั้งกก.สอบการได้มาของพื้นที่ เจ้าตัวพร้อมคืนหากผิดจริง

 

13 พฤศจิกายน 2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้รับรายงานหลังจากสั่งให้นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการส.ป.ก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ดินฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม ของน.ส.ปารีณา ไกคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชารัฐ อยู่ในที่ส.ป.ก.และป่าสงวนแห่งชาติ จ.ราชบุรี กว่า1.7 พันไร่ 

 

โดยสรุปที่ดินแปลงหน้าเป็นส.ป.ก.ที่แปลงกลางที่มีเอกสารสิทธิ์ และแปลงหลังเป็นส.ป.ก.ซึ่งหลังจากที่กรมป่าไม้มอบพื้นที่มาให้ส.ป.ก.ประกาศเขตปฏิรูปที่ดินเมื่อปี 2536 ได้จัดสรรให้ชาวบ้านไป 700 กว่าไร่ เหลือประมาณ 900 กว่าไร่ ซึ่งรวม3แปลง โดยแปลงที่อยู่ตรงกลางมีเอกสารสิทธิ์ ที่น.ส.ปารีณาชี้แจงว่ามีนส.3และสค.1 ทั้งนี้กำลังขอตรวจสอบเอกสารดังกล่าว   

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า น.ส.ปารีณา ได้เข้าชี้แจงกับฝ่ายกฎหมายของส.ป.ก.แล้วยืนยันว่าเนื่องจากที่ดินทั้งหมดทางครอบครัวน.ส.ปารีณา ครอบครองมาก่อนตั้งแต่ปี 2489 จากนั้นกรมป่าไม้ส่งมอบพื้นที่ให้ ส.ป.ก.ปี 2536 จัดสรรให้ชาวบ้านเขาทำกินไปบางส่วนแล้ว


 
“ต้องถือว่าครอบครัวคุณเอ๋ อยู่มาก่อนที่จะนำที่ดินแปลงนี้มาประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน ทั้งนี้เวลากรมป่าไม้ส่งพื้นที่มาให้ส.ป.ก.ส่งพร้อมผู้ครองครอง และย้อนไปปี 2489 ประกาศใช้พระราชบัญญัติที่ดินให้ชาวบ้าน มีเรื่องกรรมสิทธิ์ครองครองในที่ดิน ก่อนหน้าที่เป็นที่ดินของคุณเอ๋ ก่อนมาจัดสรรให้ชาวบ้าน ย้อนไปศึกษาว่าครอบครัวคุณเอ๋ ครอบครองมากี่ปี ไม่ใช่บุกรุก ถือว่าไม่ผิด แต่เมื่อพื้นที่นำมาจัดสรรปฏิรูปที่ดิน ต้องยึดตามระเบียบส.ป.ก.เพื่อเกษตร”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว


รมช.เกษตรฯกล่าวว่าประเด็นคือ ส.ส.ปวีณา ไม่ได้บุกรุก เขาครอบครองมาก่อน ที่ส.ป.ก.รับพื้นที่มาตอนเขาครอบครองอยู่แล้ว รวมทั้งไม่จัดเป็นที่ดินแปลงใหญ่ โดยส.ป.ก.แปลงแรกติดถนนมีพื้นที่ 200 กว่าไร่ ถัดไปแปลงกลางเป็นที่เอกสารสิทธิ และแปลงถัดไปเป็นส.ป.ก.300กว่าไร่ 

 

“สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จโดยเร็ว จากนี้ฝ่ายกฎหมายเข้าตรวจสอบหาข้อเท็จจริงก่อนหน้านี้ที่พื้นที่เป็นของนายทวี ไกรคุปต์ คุณพ่อคุณเอ๋ ครอบครองมากี่ปี ถ้าเขาอยู่มาก่อน ถือว่าไม่บุกรุก โดยต้องสอบสวน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ด้วยเพราะเป็นประเด็นสำคัญที่สังคมสนใจ”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว


 
รมช.เกษตรฯกล่าวว่าต้องใช้กฎหมายส.ป.ก.เป็นหลัก ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44  แต่จะใช้ในกรณีไม่สามารถเจรากับผู้ครองได้ ขณะนี้เราเจรจาได้กับส.ส. ปารีณา มีข้อตกลงพร้อมให้ความร่วมมือ ถ้าไม่เข้าระเบียบของส.ป.ก.จำเป็นคืนที่ดินให้หลวง ถ้าเป็นแปลงใหญ่จะนำมาจัดสรรใหม่กระจายสิทธิ  ตามนโยบายส.ป.ก.ต้องการทำเกษตรแปลงใหญ่ รูปแบบวิสาหกิจชุมชน และสหกรณ์


 
ทั้งนี้ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ทำตามหลักกฎหมาย ประเด็นเวลานี้ชัดเจนเขาครอบครองมาก่อนจะเป็นที่ส.ป.ก.เมื่อกรมป่าไม้ ส่งมาให้เรามาจัดสรรสิทธิ ปี36 จัดให้ชาวบ้านเข้าพื้นที่700 กว่าไร่ ส่วนพื้นที่ที่ครอบครองมาก่อนจะดำเนินการอย่างไร จะแก้ไขอย่างไรโดยยึดหลักพระราชบัญญัติ.ส.ป.ก.เป็นหลัก


 
ผู้สื่อข่าวถามว่าจะดำเนินการตรวจสอบนักการเมืองในพรรคเดียวกันอย่างตรงไปตรงมาและนักการเมืองรายอื่นยังมีที่ดินส.ป.ก.ซุกไว้อีกหรือไม่ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า กฎหมายไม่มีการละเว้นให้กับใคร ได้สั่งทุกจังหวัดตรวจสอบอย่างละเอียด ถ้าตรวจเจอดำเนินการหมด ไม่ว่านักการเมืองพรรคไหน ส่วนตนไม่มีที่ดินส.ป.ก. เข้ามาเป็นรมช.เกษตรฯได้แจกที่ส.ป.ก.ให้คนยากจนเป็นแสนไร่แล้ว

 

ตนได้พูดคุยกับนายทวี ไกรคุปต์ เขายืนยันอยู่มาก่อนพร้อมให้ตรวจสอบความร่วมมือทุกอย่างปฏิบัติตามกฎหมายทุกขั้นตอน ส่วนสัปดาห์หน้าวันที่23พ.ย.ตนจะเดินทางไปจ.กระบี่ ยึดคืนพื้นที่ส.ป.ก.สวนปาล์มบริษัทอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มกว่า1หมื่นไร่ โดยขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงเข้าเคลียร์พื้นที่ให้ทุกฝ่ายทั้งม็อบ และชาวบ้านต่างพื้นที่เข้าไปจับจองสวนปาล์ม ต้องออกจากพื้นที่หมดและนำมาจัดสรรให้กับคนในจังหวัดกระบี่ก่อน
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ