ข่าว

ฟาร์มปารีณาหากแนวเขตไม่ตรงกับป.ป.ช.อาจผิดแจ้งทรัพย์สินเท็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมป่าไม้ระบุ ปารีณา ต้องนำหนังสือถือครองสิทธิ์ที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติซึ่งทำเป็นฟาร์มไก่มาแจง พร้อมนำชี้แนวเขตพื้นที่ที่ครอบครอง

 

13 พฤศจิกายน 2562 สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 ราชบุรีรายงานผลการตรวจสอบแนวเขตที่ดิน ส่อเค้าบานปลาย หากผู้ครอบครองที่ดินกับผู้เสียภาษี ภบท. 5 ไม่ใช่คนเดียวกัน “ปารีณา” อาจผิดฐานบุกรุกป่าและแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จต่อป.ป.ช. ด้วย 

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวว่า ขณะนี้ป่าไม้จังหวัดราชบุรีร่วมกับปฏิรูปที่ดินราชบุรีกำลังตรวจสอบแนวเขตที่ดิน 85 แปลง เนื้อที่ 1,706 ไร่ของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กว่า 1,700 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

 

เบื้องต้นจะต้องตรวจสอบว่า พื้นที่แปลงดังกล่าวมีการทับซ้อนกันของแนวเขตระหว่างที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2527 กับ ส.ป.ก. ปี 2554 หรือไม่เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจนว่า ที่ดินดังกล่าวมีสถานภาพเป็นอย่างไรและอยู่ในแนวเขตที่ดินของหน่วยงานใดจำนวนเท่าไร ตามขั้นตอนของกฎหมายต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถือครองครองนำเอกสารถือครองสิทธิ์มาชี้แจงและนำชี้แนวเขตเนื้อที่ด้วย โดยการตรวจสอบอยู่ในรูปแบบคณะทำงานร่วมซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน 

 

นายสมชาย เปรมพาณิชย์นุกูล ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 ราชบุรีกล่าวว่า ในส่วนของกรมป่าไม้จะนำพิสูจน์ที่ดินซึ่งนางสาวปารีณาแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่า ครอบครองที่ดิน ภบท. 5 ดังนั้นนางสาวปารีณาต้องมาชี้แนวเขตและแสดงเอกสารการเสียภาษี ภบท. 5 ซึ่งหากผู้เสียภาษีไม่ใช่นางสาวปารีณาและตรวจสอบพบว่า ใน 85 แปลงมีพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติรวมอยู่ด้วยต้องถูกดำเนินคดีฐานบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ


แหล่งข่าวจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (13 พ.ย.) ปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรีจะมาพบนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการส.ป.ก.ที่เพื่อรายงานข้อเท็จจริงกรณีฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์มของนางสาวปารีณาซึ่งจากการตรวจสอบพิกัดในแผนที่พบว่า อยู่ในเขตส.ป.ก. อำเภอบ้านบึงกว่า800ไร่และอยู่ในเขตส.ป.ก. อำเภอสวนผึ้งอีกกว่า 600ไร่ เป็นพื้นที่ที่มีภูเขาอยู่ตรงกลาง

 

 

อีกทั้งบางส่วนอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งการเข้าตรวจสอบแนวเขตวันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่สำนักกฎหมายและสำนักจัดการแผนที่และสารบบที่ดินจากส.ป.ก. ส่วนกลางไปสนับสนุนปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรีด้วยเพื่อให้ได้รายละเอียดที่ถูกต้องและแม่นยำ จากนั้นจะนำข้อเท็จจริงไปรายงานร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในวันนี้เช่นกัน

 

มีรายงานว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการซอยแปลงให้มีเนื้อที่ไม่ถึง 500 ไร่เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เข้าข่ายคำสั่ง คสช 36/2559 มาตรา 44 ที่ให้ยึดคืนพื้นที่ส.ป.ก. จากผู้ที่ครอบครองเกิน 500 ไร่ สันนิษฐานว่า แบ่งแปลงแล้วใช้ชื่อผู้อื่นถือสิทธิ์แทน ซึ่งเลขาธิการส.ป.ก. จะหารือแนวทางแก้ไขที่ชัดเจนจากรมช.ธรรมนัส นอกจากนี้ปัญหาดังกล่าวส่อเค้าบานปลายเนื่องจากนางสาวปารีณาแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. เป็นที่ดินของรัฐ 58 แปลง เนื้อที่ 1,706 ไร่ หากการตรวจสอบสิทธิ์และชี้แนวเขตไม่ตรงกับที่แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. อาจมีความผิดฐานแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จอีกด้วย

 

โดยล่าสุดมีรายงานข่าวจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรีแจ้งว่า คณะทำงานตรวจสอบการครอบครองที่ดินรัฐของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานที่วันนี้มีกำหนดจะเข้าตรวจสอบพิกัดพื้นที่และชี้แนวเขตที่ดิน 58 แปลง เนื้อที่ 1,706 ไร่ ที่หมู่ 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึงนั้นได้เลื่อนออกไปซึ่งทางปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรีได้แจ้งแก่ป่าไม้จังหวัดราชบุรี และฝ่ายความมั่นคงว่า มีความไม่สะดวกบางประการ

 

ก่อนหน้านี้ทางปฏิรูปที่ดินจังหวัดได้ติดต่อไปยังนางสาวปารีณาซึ่งแจ้งบัญชีทรัพย์สินแก่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่า เป็นผู้ครอบครองที่ดิน 58 แปลงนี้ ดังนั้นจึงต้องมานำชี้แนวเขต แต่นางสาวปารีณาตอบกลับว่า ไม่สะดวกเนื่องจากประชุมอยู่ที่กรุงเทพฯ ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรอการนัดหมายของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) อยู่เนื่องจากที่ดินส่วนใหญ่เป็นที่ส.ป.ก. สำหรับการนำชี้แนวเขตของผู้ครอบครองนั้น สามารถมอบอำนาจให้ผู้แทนมาดำเนินการได้ ขณะนี้ทางส.ป.ก. ยังไม่ได้กำหนดวันดำเนินการใหม่

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ