ข่าว

ลุ้น วันนี้ ศาล รธน.วินิจฉัยสถานภาพ ส.ส. นวัธ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ สถานภาพ ส.ส. นวัธ เตาะเจริญสุข ออกทางไหน  ได้เป็นส.ส.ต่อ หรือต้องจัดเลือกตั้งซ่อม เขต 7 ขอนแก่น

       ในวันที่ 13 พ.ย.62 เวลา 14.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ตามคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายนวัธ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(6) หรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายนวัธ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยด้วย      

 

อ่านข่าว-ศาลรธน.สั่ง นวัธ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส

       สำหรับกรณีของนายนวัธ เป็นผลสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 24 ก.ย.62 นายนวัธต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดขอนแก่นลงโทษประหารชีวิต ในคดีจ้างวานฆ่า และให้คุมขังนายนวัธไว้ระหว่างอุทธรณ์ฎีกา ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ เป็นเหตุให้นายนวัธถูกส่งตัวเข้าควบคุมไว้ในเรือนจำกลางขอนแก่นและคัดย้ายมาคุมขังไว้ในเรือนจำกลางบางขวาง เนื่องจากเป็นผู้ต้องโทษประหารชีวิต  

       นอกจากนี้การถูกจำคุกของนายนวัธยังถูกนำไปตีความถึงสถานภาพส.ส.อีกด้วย จากนั้นเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 62 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องให้ กกต. ได้ใช้อำนาจตาม พรป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 ม.44 วรรคสี่ ในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าสถานะของนายนวัธ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.101 ประกอบ ม.98(6) แล้วหรือยังไม่ขาดจากความเป็น สส. ตาม ม.101(13) เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด

         ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ต.ค.62 กกต. มีมติเสียงข้างมากส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพของนายนวัธ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 16 ต.ค.62 ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยคำร้องของกกต. พร้อมสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ทำให้นายนวัธไม่ได้เข้าร่วมประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค.62 ที่ผ่านมา 

     ต้องรอฟังผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะออกมาในแนวทางใด เนื่องจากในประเด็นของนายนวัธเคยมีข้อถกเถียงกันว่า สิ้นสภาพการเป็นส.ส.หรือยัง

         โดยฝ่ายหนึ่งมองว่าเป็นคำพิพากษาเพียงแค่ศาลชั้นต้น คดียังไม่ถึงที่สุด จึงยังไม่น่าจะขาดจากความเป็น สส. เพราะตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.101(13) ระบุไว้ว่า ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก ซึ่งจะมีผลให้นายนวัธคงสถานภาพส.ส.ต่อไป

       ส่วนฝ่ายที่สองโต้แย้งว่า สมาชิกภาพของ ส.ส. สิ้นสุดลงแล้ว เมื่อศาลไม่ให้ประกันตัว ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.101 ประกอบ ม.98(6) คือต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายของศาล ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามที่กฎหมายมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งในแนวทางนี้ สถานภาพส.ส.ของนายนวัธจะสิ้นสุดลง กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 ภายใน 45 วัน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ