ข่าว

เครือข่ายภาคปชช. ริเริ่มเสนอร่าง ก.ม.ขจัดการเลือกปฏิบัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน ริเริ่มเสนอร่าง พ.ร.บ.ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล ต่อประธานสภาฯ หวังขจัดการเลือกปฏิบัติที่ยังเกิดขึ้นในสังคมอย่างเป็นรูปธรรม

 

                ที่รัฐสภา วันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 เครือข่ายภาคประชาชน นำโดย น.ส.สุภัทรา นาคะผิว อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ , นายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายสมชาย หอมละออ อดีตกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ยื่นความประสงค์ที่จะริเริ่มการเข้าชื่อประชาชน เพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ขจัดการปฏิบัติต่อบุคคล พ.ศ....​ ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ผ่านคณะทำงาน

 

 

 

                โดยนายวิริยะ กล่าวว่า การผลักดันร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว เพื่อให้สอดรับกับหลักการว่าด้วยความเสมอภาค และความเท่าเทียม ที่ผ่านมาแม้มีกฎหมายที่มีเนื้อหาลักษณะเดียวกันแต่ให้ความคุ้มครองไม่ครอบคลุมกลุ่มบุคคลทุกกลุ่ม ดังนั้นหากประเทศไทยมีร่างกฎหมายขจัดการปฏิบัติต่อบุคคลที่เตรียมเสนอเชื่อว่าจะทำให้สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตยและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

                ด้านนายสมชาย กล่าวว่า หลักการเรื่องความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันได้รับการรับรองโดยรัฐธรรมนูญมาแล้วหลายฉบับ แต่ปรากฎว่าในทางปฏิบัติยังไม่มีการปฏิบัติให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ เช่น การกำหนดข้อจำกัดบางประการเพื่อไม่ให้ผู้พิการหรือผู้ติดเชื้อเอชไอวีเข้ามาทำงานในหน่วยงานของรัฐ เป็นต้น ทั้งๆที่การเป็นผู้พิการหรือเป็นผู้ติดเชื้อไม่ได้มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานแต่อย่างใด

                ขณะที่ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานของนายชวน กล่าวว่า ประเด็นเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาคและสิทธิมนุษยชน เรื่องวาระที่ประธานสภาฯให้ความเป็นอย่างมาก ดังนั้นในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติจะรับเรื่องเพื่อนำไปสู่การผลักดันให้เป็นกฎหมายที่ทันสมัยกับสภาพสังคมที่มีความเปลี่ยนแปลง

 

 

เครือข่ายภาคปชช. ริเริ่มเสนอร่าง ก.ม.ขจัดการเลือกปฏิบัติ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ