ข่าว

บิ๊กตู่ เหยียบเมืองโอ่ง โวไม่ทันโหวตก็ได้เป็นนายกฯแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เหยียบ "เมืองโอ่ง" 3 ส.ส.หญิง พปชร. ต้อนรับ กระเซ้าผู้หญิงกำลังขยายเขตอำนาจไปสู่นอกบ้าน โวได้รับเลือกตั้ง จาก ส.ส. ไม่ทัน ส.ว. โหวต ก็ได้เป็นนายกฯแล้ว

 

 

          เมื่อวันที่ 11 พ.ย.62 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีกำหนดการตรวจราชการ ในวันเดียวกันนี้ ที่จ.ราชบุรี ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 1/2562 ที่จ.กาญจนบุรี ในวันที่ 12 พ.ย. นี้ ถือเป็นการประชุมครม.สัญจรครั้งแรกหลังการเลือกตั้งได้รัฐบาลใหม่

 

บิ๊กตู่ เหยียบเมืองโอ่ง โวไม่ทันโหวตก็ได้เป็นนายกฯแล้ว

 

          โดยเมื่อเวลา 08.00 น. นายกฯและคณะ เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์จาก พล.ม 2 รอ. เขตพญาไท กทม.ไปยังค่ายบุรฉัตร ต.เกาะพลับพลา อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี เพื่อตรวจภูมิประเทศเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์โครงการทางหลวงแนวใหม่เชื่อมต่อสามแยกวังมะนาว – บรรจบทางหลวงหมายเลข 3510 (จุดเชื่อมต่อระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ- ภาคใต้ และภาคตะวันออก-ภาคตะวันตก) บริเวณสามแยกวังมะนาว อ.ปากท่อ

 

          จากนั้นเวลา 09.40 น. นายกฯ และคณะ เดินทางถึงโรงยิมเนเซี่ยม องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ต.หน้าเมือง อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี  ด้วยรถตู้โตโยต้า อัลพาร์ด ทะเบียน 1122 ราชบุรี เพื่อพบปะประชาชนที่มาตัอนรับกว่า 4,500 คน จาก 10 อำเภอ โดยมีส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา น.ส.กุลวลี นพอมรบดี และน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ รวมถึงนายบุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี พรรคภูมิใจไทย และนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อาทิ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช นายเฉลา พวงมาลัย นางเบญจรัตน์ จริยธาราสิทธิ์ มาร่วมต้อนรับ

 

          จากนั้น นายกฯเป็นประธานสักขีพยานมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน มอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชน 5 ราย และเป็นสักขีพยานมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวมให้แก่ผู้แทนชุมชน 

 

         ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งกับประชาชนที่มาต้อนรับว่า ยินดีที่ได้เดินทางมาครั้งนี้ และฝากความคิดถึง ถึงทุกคน วันนี้เหมือนการกลับบ้านของตนเหมือนกัน เพราะเคยเป็นผู้บังคับบัญชาหน่วยทหารที่ราชบุรี มีการทำงานร่วมกันมาโดยตลอด รับทราบถึงความเป็นไปเป็นมาของพื้นที่ อย่างไรก็ตาม การทำงานวันนี้ มีผู้หญิงเข้ามาทำงานมากขึ้น โดยมีโฆษกและรองโฆษกรัฐบาลเป็นผู้หญิงทั้ง 3 คน ส.ส.ราชบุรีก็เป็นผู้หญิง วันนี้ผู้หญิงกำลังแย่งงานของเราอยู่ ในวันข้างหน้าทุกประเทศทั่วโลก กำลังเคลื่อนที่ไปสู่การที่การมีสิทธิเท่าเทียมของผู้หญิงและผู้ชาย ทั้งเจ้าของ ผู้ประกอบการธุรกิจ นักการเมือง ดังนั้น ผู้ชายต้องขมีขมัน เตรียมตัวเองให้พร้อม เพราะวันนี้ผู้หญิงกำลังขยายเขตอำนาจ จากในบ้านออกไปสู่นอกบ้านแล้ว ขอให้ระมัดระวังกันไว้ด้วย ทำงานกันให้เข้มแข็ง 

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 5 ปี และอีก 4-5 เดือนที่ผ่านมาของรัฐบาล ได้ทำงานมาโดยตลอดและต่อเนื่อง เพราะมีแผนงานโดยรวมของทั้งประเทศ ทั้งเรื่องการคมนาคม การพัฒนาแหล่งน้ำ การพัฒนาการประกอบอาชีพ การจัดที่ดินดูแลป่าไม้ เป็นต้น รวมทั้งมีความพยายามหาที่ดินทำกินให้กับประชาชน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างรัฐและประชาชน โดยรัฐบาลพยายามเดินหน้าประเทศในหลายๆ วิธี ด้วยการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งมีการเขียนกรอบวางไว้ให้ทุกคนได้เดินตาม แต่ก็สามารถปรับเปลี่ยนไปได้ตามสถานการณ์ และข้อเท็จจริง ในส่วนของงบประมาณได้แยกออกเป็นสองส่วน คือส่วนการแก้ปัญหาเดิม ดูแลประชาชนให้มีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี อีกส่วนคือ งบประมาณด้านการลงทุนในการสร้างอนาคตให้แก่ประเทศ ถ้าเราไม่คิดอะไรไว้เลย อยู่ไปแบบวันๆ แก้ปัญหาแบบเดิม ทุกอย่างก็จะยิ่งเลวร้าย 

           
          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญที่สุด คือ เรื่องการศึกษา เราต้องมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต อย่างวันนี้โลกมีความก้าวหน้าไปไกลมาก ถ้าเรายังมัวติดยึดสิ่งใกล้ตัว หรือยึดตัวเอง ทำอะไรแบบเดิมๆ เราก็จะไม่มีการพัฒนาตนเอง และตกจากโลกปัจจุบัน ทั้งเรื่องของเทคโนโลยี ดิจิทัล จะเห็นได้ว่าวันนี้โซเชียลมีเดียเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคน ซึ่งทุกคนมีสิทธิที่จะโพสต์ หรือเขียนอะไรก็ได้ ซึ่งถือเป็นประชาธิปไตย แต่อยากให้คำนึงถึงข้อกฎหมายด้วย หากไปก้าวล่วงบุคคลอื่นก็ต้องรับผิดชอบ หากมีฟ้องร้อง ซึ่งยอมรับว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ยากต่อการทำงาน เพราะบางครั้งคนโพสต์ ก็ไม่มีความรู้ เห็นมีคนโพสต์แล้วชอบ ก็ตามเขาไป หารู้ไม่ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จึงขอให้ใคร่ครวญไตร่ตรอง เพราะตนต้องการให้ทุกอย่างมีความสงบ เรียบร้อย แต่จะไปห้ามใครไม่ได้     

 

          “ในการลงทุกๆ พื้นที่ รวมทั้งการประชุม ครม.นอกสถานที่ ก็จะทราบถึงแผนงานโครงการของทุกจังหวัด เวลาที่ผมมาก็รับฟังความคิดเห็นของทุกคน ตลอด 5 ปีที่ผ่านมามีหลายโครงการที่ประสบความสำเร็จ วันนี้เรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ผมเองก็ได้จากการเลือกตั้งเหมือนกัน ซึ่งที่ผ่านมามันเป็นคนละเรื่องกัน การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีก็มาจากส.ส. ส่วนส.ว.ยังไม่ทันได้เลือกผมก็ได้แล้ว ขอให้เข้าใจกันเสียด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

        
          เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ พูดมาถึงตรงนี้ ก็ได้หันไปถาม น.ส.ปารีณา ว่า “ใช่หรือไม่ปารีณา ความจริงผมรู้จักทุกคน ทั้งส.ส. และส.ว. วันนี้มีส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ ส.ส.ภูมิใจไทย ส.ส.ประชาธิปัตย์ และพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด” จากนั้นนายกฯ ให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด ลุกขึ้นเพื่อโชว์ตัว ก่อนกล่าวต่อว่า “คนเหล่านี้ ถือเป็นคนของประชาชน มีการนำเสนอสิ่งต่างๆ เข้ามา ในฐานะรัฐบาลผสม ผมในฐานะหัวหน้ารัฐบาล หัวหน้าครม. ผมก็จำเป็นต้องเอาของทุกพรรคมาดู และไม่ใช่ว่าแต่ละพรรคจะทำได้ทั้งหมด มันทำไม่ได้ เพราะงบประมาณไม่พอ ผมก็ต้องนำมาเกลี่ยมาคุย มาหารือกัน บางโครงการก็ต้องชะลอไว้ก่อน ทำในสิ่งที่จำเป็น เพราะทั้งหมดถือเป็นผลงานของรัฐบาลโดยรวม เพราะทั้งหมดที่เสนอมา หรือหาเสียงมา ทุกอย่างต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของครม. และเป็นครม.ที่ตัดสินใจ โดยผู้นำแต่ละพรรคของท่าน ไม่เช่นนั้นก็จะไม่ถึงคนอื่น ถ้าเอาเฉพาะพวกเรากันเอง คนอื่นเขาก็จะไม่ได้ วันนี้แม้แต่พื้นที่อื่น ที่ไม่ใช่ส.ส.ของเรา เราก็ยังต้องให้เลย เพราะทุกคนถือเป็นคนไทย เราเลือกไม่ได้ เพราะเราเป็นคนไทยทั้ง 77 จังหวัดเราเลือกไม่ได้ เราต้องดูแลให้ทั่วถึง ทุกจังหวัด อำเภอ หมู่บ้าน ต้องได้รับประโยชน์จากการมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลของพรรคใดก็ตาม ต้องคิดแบบนี้” 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ