ข่าว

ชี้สเปคปธ.กมธ.แก้รธน.ต้องเก๋า ยืดหยุ่น มีลูกล่อลูกชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วราวุธ ชี้ สเปค ปธ.กมธ.แก้รธน. ต้องเก๋าประสบการณ์ คร่ำหวอดการเมือง กฎหมาย ยืดหยุ่น มีลูกล่อลูกชน

 

11 พฤศจิกายน 2562  ที่โรงยิมเนเซี่ยม องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา 

 

กล่าวถึงผู้ที่จะดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในสัดส่วนของพรรคว่า ในช่วงบ่ายของวันที่ 12 พ.ย. พรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการหารือกันว่าใครจะเป็นบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นตัวแทนของพรรค ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถบอกว่าใครเหมาะสม เพราะถ้าพูดตอนนี้ก็เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว จึงขอให้รอมติพรรคดีกว่า โดยพรรคได้สัดส่วนหนึ่งคน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าแกนนำของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาล จะมีการหารือกันระหว่างคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จ.ราชบุรีนั้น ถึงวันนี้ยังไม่มีใครได้พูดคุยกันแบบเป็นกิจลักษณะ แต่มีการพูดคุยกันไปบ้างแล้วระหว่างร่วมดื่มกาแฟ

          
ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนรายชื่อที่พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ดำรงตำแหน่งประธานกมธ.นั้น ทางพรรคไม่ขัดข้องใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า อย่างที่เคยพูดไว้ว่าเบื้องต้นเราจะต้องฟังก่อน ว่าในที่ประชุมของพรรคร่วมรัฐบาลมีแนวทางและความคิดอย่างไร เพื่อนำผลไปหารือกับทางพรรคอีกครั้งหนึ่ง

        
ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นประธานกมธ.ควรมีลักษณะอย่างไร อย่างนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีความเหมาะสมหรือไม่ หากเทียบเคียงกับ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฏร นายวราวุธ กล่าวว่า บุคคลที่เหมาะสม จะมาทำหน้าที่ตรงนี้มีหลายท่าน แต่ทั้งหมดต้องเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ คร่ำหวอดในวงการการเมือง โดยเฉพาะในเรื่องของกฎหมาย  

 

ทั้งนี้ประการสำคัญจะต้องสามารถยืดหยุ่นในการทำงานได้ เพราะต้องมีการประสานกับทุกฝ่าย เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ข้อดีมีมาก แต่ข้อที่จะต้องปรับปรุงก็มีบางส่วน ดังนั้น ผู้ที่จะมานั่งเป็นประธานกมธ. จะต้องรักษาสมดุลในความต้องการทุกฝ่ายได้ จึงจำเป็นต้องมีประสบการณ์และลูกล่อลูกชนมากพอสมควร 

 

“ในเรื่องการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ผมพูดมาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่เป็นหนึ่งในรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุด หรือแม้แต่รัฐธรรมนูญปี 2550 รวมทั้งฉบับปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าทุกฉบับมีบางเรื่องที่ควรจะมีการแก้ไข เพราะช่วงที่ร่างกับช่วงที่นำมาปฏิบัติใช้มีความยากง่ายแตกต่างกันไป เพราะห้วงเวลาต่างกัน มีทั้งข้อจำกัด และบริบทของสังคมที่แตกต่างกัน ซึ่งแต่ละฉบับมีข้อดี ข้อด้อยที่แตกต่างกัน จะต้องมานั่งคุยกันว่ามีประเด็นใดบ้างที่ควรจะแก้ไข” นายวราวุธ กล่าว


        
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า การชิงเก้าอี้ตำแหน่งประธานกมธ.จะเกิดความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า “เรื่องนี้ต้องมานั่งคุยกัน แต่คิดว่าไม่มีความขัดแข้งใด ๆ”

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ