ข่าว

'สุดารัตน์' จี้ว่าที่ปธ.กมธ.แก้รธน.ต้องโชว์วิสัยทัศน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุดารัตน์" จี้ว่าที่ปธ.กมธ.แก้รธน.ต้องโชว์วิสัยทัศน์ ให้'สัญญาประชาคม'ว่าจะผลักดันแก้ไขรธน.60แบบไม่มีวาระแอบแฝง ป่วน ขัดขวาง เพื่อความก้าวหน้าของประเทศ

 

          คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว"คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan" ในหัวข้อ แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ให้เป็น “รัฐธรรมนูญเพื่อความก้าวหน้าของประเทศ”ใจความว่า..

 

อ่านข่าว : จุดชนวนแก้รัฐธรรมนูญเพื่อ…
 

 

         แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ให้เป็น “รัฐธรรมนูญเพื่อความก้าวหน้าของประเทศ”

 

 

'สุดารัตน์' จี้ว่าที่ปธ.กมธ.แก้รธน.ต้องโชว์วิสัยทัศน์

         วันนี้ได้มาบรรยายให้พี่น้อง นิสิตที่กำลังเรียนปริญญาเอก ในสาขาพระพุทธศาสนาที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยอีกครั้ง เป็นหลักสูตรเดียวกับที่หน่อยเรียนจบเมื่อปี 2561

 

         ดุษฎีนิพนธ์ที่หน่อยเขียนในเวลานั้นคือหัวข้อ “พุทธวิธีเชิงบูรณาการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งการเมืองไทยในปัจจุบัน” ซึ่งเชื่อมั่นว่าหากพรรคการเมืองต่างๆ นำไปประยุกต์ปรับใช้กับการบริหารจัดความความขัดแย้งทางการเมือง ก็จะสามารถสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับชาติบ้านเมืองได้

 

 

'สุดารัตน์' จี้ว่าที่ปธ.กมธ.แก้รธน.ต้องโชว์วิสัยทัศน์

         หน่อยถือโอกาสนำหลักพุทธธรรมที่เคยเขียนในดุษฎีนิพนธ์กลับมาขบคิด ทบทวน ทำความเข้าใจกับสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน โดยเฉพาะในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า เป้าหมายใหญ่ ต้องเป็นไปเพื่อเขียน “รัฐธรรมนูญเพื่อความก้าวหน้าของประเทศ” ให้เกิดขึ้นจริง

 

 

'สุดารัตน์' จี้ว่าที่ปธ.กมธ.แก้รธน.ต้องโชว์วิสัยทัศน์

         (1) รัฐธรรมนูญฉบับนี้สร้างปัญหาและเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศอย่างยิ่ง แม้แต่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ซึ่งเขียนรัฐธรรมนูญฉบับนี้ขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจของตัวเองยังปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญของตนเองไม่ได้ ตั้งแต่เป็นรัฐบาล คสช.ก็ต้องออก ม.44 ยกเว้นการใช้รัฐธรรมนูญหลายครั้ง จนกระทั่งเป็นรัฐบาลปัจจุบันก็ยังคงทำตามรัฐธรรมนูญของตัวเองไม่ได้

 

         (2) จะแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร ?

         การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ทำได้โดยวิธีง่ายๆ คือการแก้ ม.256 มาตราเดียว เพื่อปลดล็อคให้แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ นำไปสู่การเลือกตั้ง สสร.หรือสภาร่างรัฐธรรมูญ ที่มาจากทุกสาขาอาชีพ และจากพื้นที่ทั่วประเทศ มาเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่

 

 

'สุดารัตน์' จี้ว่าที่ปธ.กมธ.แก้รธน.ต้องโชว์วิสัยทัศน์

        ตัวอย่างที่สำเร็จมาแล้วคือการเขียนรัฐธรรมนูญปี 2540 จนขึ้นชื่อว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนโดยแท้จริง เป็นผลจากการเปิดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นตัวแทนของประชาชนผ่านตัวแทนจังหวัด ตัวแทนผู้เชี่ยวชาญ ทั้งยังได้สร้างการมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างหนักแน่ ผ่านการรับฟังความคิดเห็นและประชาพิจารณ์จากประชาชนด้วยวิธีการต่างๆ

 

        (3) เป้าหมายใหญ่ : “รัฐธรรมนูญเพื่อความก้าวหน้าของประเทศ”

         ถ้าทุกพรรคการเมืองมีความจริงใจต่อการแก้ไขปัญหาของประเทศ ตั้งใจทำกฎกติกาของประเทศให้เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาประเทศ เพื่อประชาชนส่วนใหญ่ มิใช่ทำเพื่อคนบางกลุ่มอย่างในปัจจุบัน ก็จะสามารถใช้วาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็น “วาระแห่งชาติ”

 

 

'สุดารัตน์' จี้ว่าที่ปธ.กมธ.แก้รธน.ต้องโชว์วิสัยทัศน์

         วาระที่ทุกคนทุกพรรค รวมทั้งภาคประชาชน ภาคเอกชน และคณาจารย์ผู้รอบรู้ทั้งหลาย มาร่วมมือกันหาทางออกจากปัญหาความขัดแย้งของประเทศ สร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นกับประเทศไทย ร่วมกันเขียน “รัฐธรรมนูญเพื่อความก้าวหน้าของประเทศ” ให้เกิดขึ้นจริง

           

 

       รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องเป็นรัฐธรรมนูญที่สร้างความมั่นคงและอนาคตให้คนไทย กระจายโอกาสและรายได้ให้ประชาชนอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม ลดการใช้อำนาจและทุนการผูกขาดประเทศจนทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำที่สูงมากอย่างในปัจจุบัน

 

         (4) แก้รัฐธรรมนูญ ใครจะเป็นประธานกรรมาธิการ ?

        สำหรับตำแหน่งประธานกรรมาธิการ ทุกคนทุกพรรคมีสิทธิ์เสนอตัวเข้ามาทำหน้าที่ แต่ผู้เสนอตัวมาทำหน้าที่ประธานควรต้องแสดงวิสัยทัศน์ และให้ “สัญญาประชาคม” กับประชาชนว่าจะมาทำหน้าที่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างจริงจังด้วยวิธีการและขั้นตอนอย่างไร เพื่อแก้ไข ม.256 ซึ่งจะปลดล็อคให้แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ ให้มีการเลือกตั้ง สสร.หรือสภาร่างรัฐธรรมูญ ทำให้เกิดตัวแทนจากประชาชนทั้งประเทศ

 

 

'สุดารัตน์' จี้ว่าที่ปธ.กมธ.แก้รธน.ต้องโชว์วิสัยทัศน์

         ถ้าทำเช่นนี้ได้ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเป็นรัฐธรรมฉบับประชาชนโดยแท้จริง ไม่ใช่ฉบับเน้นสืบทอดอำนาจแบบที่สาธารณะชนจดจำกันอยู่ในเวลานี้

 

       (5) เพื่อบรรลุเป้าหมายใหญ่ ต้องไม่มีวาระแอบแฝง

          หน่อยขอเสนออีกว่า บุคลที่จะเป็นประธานกรรมาธิการ ผลักดันแก้ไข รธน.60 ต้องไม่มีวาระแอบแฝง หรือ ต้องการเป็นประธานเพื่อมาป่วนและขัดขวางการแก้ไข “รัฐธรรมนูญเพื่อความก้าวหน้าของประเทศ” ในครั้งนี้

 

 

'สุดารัตน์' จี้ว่าที่ปธ.กมธ.แก้รธน.ต้องโชว์วิสัยทัศน์

          ดังนั้นจึงขอพี่น้องประชาชนช่วยกันจับตาดูพฤติกรรมของแต่ละพรรคการเมืองในการตั้งกรรมาธิการเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ให้ดีๆว่าจะมีความจริงใจในการเดินหน้าแก้ รธน. แค่ไหนด้วยนะคะ

 

         ในช่วงท้ายของการบรรยาย หน่อยได้ย้ำกับน้องๆ นิสิต ป.เอกด้วยว่า การสร้าง “ประชาธิปไตยแบบธรรมาธิปไตย” เป็นเรื่องสำคัญ

เพราะหมายถึงการสร้าง “ประชาธิปไตยที่มีคุณภาพ” และ “ประชาธิปไตยที่มีคุณธรรม” ให้เกิดขึ้นจริงในสังคม

 

 

'สุดารัตน์' จี้ว่าที่ปธ.กมธ.แก้รธน.ต้องโชว์วิสัยทัศน์

 

      ซึ่งทั้งสองเงื่อนไขนี้ เป็นทั้งเรื่องยาก เรื่องท้าทาย และเป็นเรื่องที่หากจะเกิดขึ้นได้ ก็ด้วยการสร้าง “จุดหมายร่วม” ที่เป็นหลักการใหญ่ๆ ซึ่งจะประสานงาน ประสานประโยชน์คนไทยทุกฝ่ายเข้าด้วยกันได้

 

 

'สุดารัตน์' จี้ว่าที่ปธ.กมธ.แก้รธน.ต้องโชว์วิสัยทัศน์

       และก็ด้วยการสร้าง “การมีส่วนร่วมทางการเมือง” ที่หนักแน่น เพราะหากรัฐธรรมนูญไม่ยึดโยงกับประชาชน ก็จะขาดพลังในการโน้มน้าวให้ผู้คนอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข หนักไปกว่านั้นคือเอาแต่เอื้อประโยชน์ คสช. และทุนผูกขาด นำไปสู่ความเหลื่อมล้ำในสังคม ซึ่งรังแต่จะขยายรอยร้าวในสังคมให้เพิ่มมากขึ้น

 

    #เพื่อไทย#เพื่อประชาธิปไตยแบบธรรมาธิปไตย#เพื่อรัฐธรรมนูญใหม่#รัฐธรรมนูญเพื่อความก้าวหน้าของประเทศ

      

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ