ข่าว

ปชช. สุขใจจัดประชุมสุดยอดอาเซียนสำเร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซูเปอร์โพล เผย ปชช. สุขใจและภูมิใจจัดประชุมสุดยอดอาเซียนสำเร็จ หวังเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้น ระบุประทับใจผู้นำจีน - นายกฯหญิงนิวซีแลนด์ มากสุด

 


          เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2562 - ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง สุดยอดอาเซียนกับผู้นำประเทศ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,197 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ระหว่าง 5 – 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา พบว่า

 

อ่านข่าว : นายกฯ เปิดประชุมสุดยอดอาเซียน ย้ำจุดแข็งเป็นมิตรทุกประเทศ
 

 

 

          ผู้นำหรือตัวแทนประเทศที่ประชาชนประทับใจมากที่สุด อันดับแรก ได้แก่ ประเทศจีน ร้อยละ 23.6 อันดับที่สองได้แก่ ประเทศสิงคโปร์ และ ประเทศไทยได้เท่ากันคือ ร้อยละ 7.9 อันดับรอง ๆ ลงไปได้แก่ เวียดนาม ร้อยละ 6.0 ลาว ร้อยละ 5.3 บรูไน ร้อยละ 4.3 มาเลเซียร้อยละ 3.8 อินโดนีเซียร้อยละ 3.1 พม่า ร้อยละ 2.3 และอื่น ๆ เช่น ฟิลิปปินส์ นิวซีแลนด์ อเมริกา และประทับใจทุกประเทศ เป็นต้น ร้อยละ 35.8 

 

          ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงประโยชน์ที่ประชาชนคาดว่าประเทศไทยจะได้รับมากที่สุด พบว่า เศรษฐกิจจะดีขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจ ร้อยละ 56.6 การขยายตัวด้านอุตสาหกรรม ร้อยละ 11.4 มีการลงทุนเพิ่ม ร้อยละ 8.1 ส่งออกจะดีขึ้น ร้อยละ 6.8 และอื่น ๆ เช่น คมนาคม ขนส่งจะดีขึ้น ลดภาษี การเป็นที่รู้จัก ความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย เป็นต้น ร้อยละ 9.4 ป

 

          ที่น่าสนใจคือ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.5 ภูมิใจที่ประเทศไทยได้จัดงานสุดยอดอาเซียน และค่าเฉลี่ยความสุขมวลรวมอยู่ที่ 7.61 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ถือว่ามีความสุขมากที่ประเทศไทยจัดงานสุดยอดอาเซียนได้สำเร็จเรียบร้อย

 

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบภาพความทรงจำของประชาชนในอดีตจะพบว่า ประชาชนเคยเป็นทุกข์ในการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนปี พ.ศ. 2552 เพราะเหตุกลุ่มคนก่อความวุ่นวายประท้วงล้มการประชุม แต่ปีนี้ประชาชนมีความสุขและภูมิใจมากที่ประเทศไทยได้จัดประชุมสุดยอดอาเซียนผ่านพ้นไปได้ด้วยความสำเร็จเรียบร้อย และยังประทับใจบรรดาผู้นำประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะประเทศจีน รวมถึงนายกรัฐมนตรีหญิงประเทศนิวซีแลนด์ติดโผผู้นำประเทศที่ประชาชนคนไทยประทับใจเช่นกัน แม้แต่ผู้นำประเทศไทยของเราเองประชาชนคนไทยก็พอใจอันดับต้น ๆ เช่นกัน โดยประโยชน์ที่ประชาชนคาดหวังว่าประเทศไทยจะได้รับคือ เศรษฐกิจจะดีขึ้น

 

ปชช. สุขใจจัดประชุมสุดยอดอาเซียนสำเร็จ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ