ข่าว

ชวลิต ​ไม่ขัด ส.ว. ร่วมวงศึกษาแก้รธน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวลิต" ​ไม่ขัด "ส.ว." ร่วมวงศึกษาแก้รธน.บอกเพื่อความร่วมมือให้งานสำเร็จ  ระบุ คุยส.ว.สายทหาร-มท. พร้อมร่วมมือ หากไม่แก้ที่มาส.ว.-อำนาจ ส.ว.

 

 

                 รัฐสภา - 8 พฤศจิกายน 2562 -นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวต่อประเด็นที่มีข้อเสนอจากรัฐบาลให้มีสัดส่วนของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นโควต้าของรัฐบาล เพื่อร่วมเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ สภาผู้แทนราษฎร ว่าตนไม่ขัดข้อง เพราะหากเข้ามาในสัดส่วนและโควต้าของรัฐบาล ทั้งนี้ตนเชื่อว่าหากได้ส.ว. เข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้น จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นประสบความสำเร็จ เพราะตามกลไกของการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำหนดว่าต้องได้รับความร่วมมือจากทั้งรัฐสภา คือ  ส.ว.  และ ส.ส. ด้วย ทั้งนี้ตนเชื่อว่าส.ว. ฐานะสมาชิกรัฐสภา เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนไม่ต่างกับ ส.ส.​ ส่วนกรณีที่มีความเห็นแตกต่างกัน เป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ถึงขั้นที่ปฏิเสธการเข้ามาทำงานสำคัญเพื่อชาติบ้านเมืองร่วมกัน  

 

 

 

 

 

ชวลิต ​ไม่ขัด ส.ว. ร่วมวงศึกษาแก้รธน

  

 

              "ผมได้คุยกับ ส.ว.​สายทหาร และ ส.ว. สายมหาดไทย ถ้าไม่เตะต้องส่วนที่เป็นอำนาจหน้าที่ของส.ว. และไม่แก้ไขส่วนของสถานะส.ว. ที่ต้องอยู่ทำหน้าที่ 5 ปี  และไปแก้ไขประเด็นที่ร่วมมือกันได้ เช่น ระบบเลือกตั้ง จะทำให้การทำงานร่วมกันไปได้ แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้นต้องเริ่มต้นที่การเปิดประตู้ แก้ไขมาตรา 256 ก่อน ดังนั้นผมไม่ขัดข้องที่ส.ว.จะเข้ามาร่วม และเชื่อว่าจะทำให้การทำงานประสบความสำเร็จ"  นายชวลิต กล่าว 

 


              นายชวลิต กล่าวด้วยว่าสำหรับการเสนอชื่อบุคคลให้ดำรงตำแหน่งประธานกมธ.ฯ พรรคเพื่อไทยยังไม่พิจารณาว่าบุคคลใดที่เหมาะสม แต่การเสนอชื่อ ทั้ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์,​นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานสภาฯ​คนที่หนึ่ง หรือ ชื่อของ 3 ว. ในพรรคพลังประชารัฐ ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่รัฐบาลและฝ่ายค้านเห็นร่วมกันต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กรณีที่รายชื่อใครจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งใดนั้นขึ้นอยู่กับที่ประชุมของกมธ.ฯ​ที่จะตั้งขึ้น.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ