ข่าว

ย้ำ ปธ.กมธ.แก้รธน.อยากให้เป็นของพปชร. ยันไม่เกาเหลาปชป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พุทธิพงษ์" ย้ำ "ปธ.กมธ.แก้รธน." อยากให้เป็นของ "พปชร." แย้มรอทาบคนมีประสบการณ์ ร่างรธน.แจม อีก 2-3 วันได้ชื่อแน่ ยัน ไม่เกาเหลา "ปชป." 

 



              8 พ.ย.2562-ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า กมธ.ชุดนี้ตั้งขึ้นเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังไม่ถึงขั้นแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งหลายพรรคการเมืองมีความเห็นที่แตกต่างกันในหลายประเด็น เช่น มีการพูดคุยกันว่าหากมีการศึกษาแก้ไข ควรจะมีกรอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราใด และแนวทางการแก้ไขจะนำไปสู่การแก้ไขได้จริงภายในระยะเวลาเท่าไหร่ โดยแนวคิดของแต่ละพรรคที่จะมาอยู่ในกมธ.ชุดนี้มีความแตกต่างกันมาก จึงมีการพูดคุยกันว่าควรจะมีประธานที่สามารถควบคุมการประชุมได้ดีอยู่ในประเด็น หลีกเลี่ยงการต่อว่าต่อขานกัน ให้เป็นเรื่องของการศึกษาเท่านั้น
         
 

 

 

 

        ย้ำ ปธ.กมธ.แก้รธน.อยากให้เป็นของพปชร. ยันไม่เกาเหลาปชป.

 

 

                 เมื่อถามว่า ข้อสรุปพรรคพลังประชารัฐจะเสนอนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือ สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​ เป็นประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ นายพุทธิพงษ์​ กล่าวว่า ตนคิดว่าพรรคก็อยากให้เป็นคนของพลังประชารัฐ ซึ่งนายสุชาติเป็นคนหนึ่งที่ถูกพูดถึง และอาจเปลี่ยนแปลงได้ แต่ทั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐถือเป็นแกนนำและอยู่ในขั้นตอนการศึกษา ดังนั้น การนำไปสู่การแก้ไขต้องมีแนวคิด แนวทาง และอย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านการทำประชามติแล้ว จากนี้ไปหากจะมีการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคต ต้องเคารพเสียงประชาชนที่ให้ฉันทามติรัฐธรรมนูญฉบับนี้



                 "หลายพรรคการเมืองก็ได้รับโอกาสจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ใช่หมายถึงว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหาแล้วต้องแก้เสมอไป หลายๆ เรื่องก็เป็นประโยชน์" นายพุทธิพงษ์ กล่าว
          

 

                 นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ส่วนการสรรหาบุคคลที่จะมาเป็นกมธ.สัดส่วนของพลังประชารัฐนั้น ทราบว่ามีการสรรหาบุคลากรบางส่วนอยู่บ้าง อาจจะเป็นคนนอกที่มีความเชี่ยวชาญ มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ และเป็นกลางที่สามารถหาข้อสรุปการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ 

 


                 ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคพลังประชารัฐ จะได้ข้อสรุปได้เมื่อไหร่สำหรับรายชื่อกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ สัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ นายพุทธิพงษ์​​ กล่าวว่า ตนคิดว่าภายใน 2-3 วันนี้หรือสัปดาห์หน้าได้รายชื่อแน่นอน และคิดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นคนนอกด้วย โดยมี 2-3 รายชื่อแล้วที่ได้พูดคุยกันไว้ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะต้องทาบทามก่อน เนื่องจากเป็นผู้ใหญ่ ที่รู้เรื่อง กมธ.มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวถามว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญเป็นผู้ที่จะถูกทาบทามหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เอาไว้ให้ทางพรรคตัดสินใจและทาบทามก่อน 


                 เมื่อถามว่า กรณีประเด็นการชิงตำแหน่งประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ จะทำให้พรรคพลังประชารัฐกับพรรคประชาธิปัตย์ มีปัญหากันหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ ​กล่าวว่า ไม่มีแน่นอน พูดคุยกันอย่างดี และมีการหารือร่วมกันมาตลอดว่าแนวทางเป็นอย่างไร เท่าที่ทราบทุกอย่างเป็นการโยนหินถามทาง ยังไม่ได้มีการสรุป 
         

 

                 ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวหลังประชุมครม.เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา มีหารือกันของรัฐมนตรีพลังประชารัฐกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญและตัวบุคคลจะมาเป็นประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เมื่อเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเวลาเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายอะไรที่มีความสำคัญ ไม่แปลกอะไรที่แกนนำรัฐบาลจะพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจ ทิศทางที่ออกไปสู่พี่น้องประชาชนก็จะเป็นทิศทางเดียวกันและจะไม่เกิดปัญหา ไม่ใช่ต่างคนต่างพูด ต่างคนต่างคิด 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ