ข่าว

อนาคตใหม่โพสต์จากเสือตัวที่ 5 สู่ มดน้อยช่วยราชสีห์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกอนาคตใหม่ โพสต์ ไทยติดหล่มเผด็จการรัฐประหาร 2 ครั้งจากเสือตัวที่ 5 สู่ มดน้อยช่วยราชสีห์ หวั่นเป็นปลวกกัดกินประเทศ เสาบ้านผุกร่อน

 

7 พฤศจิกายน 2562 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ข้อความว่า ผมเติบโตมาในช่วงสมัยที่เศรษฐกิจขาขึ้นซึ่งใคร ๆ ต่างก็กล่าวขานกันว่า เรากำลังจะเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย  

 

 

แต่​ไม่น่าเชื่อครับว่า ช่วงเวลาเพียงสิบกว่าปีที่ประเทศไทยติดหล่มเผด็จการเพราะมีการรัฐประหารถึง 2 ครั้งจะสามารถเปลี่ยนจากเสือให้กลายเป็นมดได้
 
และนั่นก็คือ..ทศวรรษที่หายไป
เจ็บปวดนะครับว่า เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร

ในฐานะประชาชนไทยผมคิดว่า นายกรัฐมนตรีคงต้องถามตัวเองให้มากๆว่า ท่านยินดีจะเป็นเพียงมดจริงหรือ เพราะผมเชื่อว่าประเทศไทยมีศักยภาพมากมายกว่านั้น หากสามารถสร้างโอกาสให้เป็นของคนทุกคนได้ มีแนวนโยบายที่มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ กระจายอำนาจออกไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่สำคัญคือต้องไม่ใช่แนวทางการบริหารแบบที่มุ่งเอื้อกลุ่มทุนเพื่อผูกขาดอย่างที่เป็นมาตลอด ลองดูก็แล้วกันครับว่ากระทั่งการเจรจารอบนี้ก็ยังมิวายต้องมีนายทุนเจ้าสัวใหญ่ไปร่วมด้วย ขอถามตรงๆซักคำว่าพูดคุยอะไรกันหรือ แล้วเวทีแบบนี้ถ้าประชาชนจะขอเข้าไปไปร่วมเจรจาด้วยจะได้ไหมครับ

สำหรับผมที่เติบโตมาในยุคแห่งความหวัง เคยเห็นดอกผลของประชาธิปไตยที่ทำให้ประเทศมีหน้ามีตาและมีศักศรีดิ์ในเวทีนานาชาติ เราคือมิตรเคียงบ่าเคียงไหล่ที่สามารถยืนเด่นเป็นสง่าทัดเทียมกันได้กับอารยประเทศ ไม่ใช่ลูกไล่ที่ต้องคอยยกสุภาษิตป้อยอใครอย่างทุกวันนี้

เอาเถิดครับ เปรียบเป็นมดก็ยังดี อย่างน้อยก็ยังบอกได้ว่าสู้งานขยันขันแข็ง แต่ที่ผมกลัวกว่านั้นคือจะไม่ใช่มด แต่เป็น ‘ปลวก’ ที่คอยกัดกินประเทศจากข้างในจนเกิดเป็นโพรงใหญ่​มากกว่า



5 ปีมานี้ ไม่รู้ใครเห็นเหมือนผมบ้างว่า เสาบ้านเราเหมือนจะผุกร่อนเต็มที่แล้วนะครับ

 

 

อนาคตใหม่โพสต์จากเสือตัวที่ 5 สู่ มดน้อยช่วยราชสีห์ 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ