ข่าว

ไพบูลย์ ร้องผู้ตรวจยื่นศาลตีความอำนาจกรรมาธิการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไพบูลย์" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอศาล รธน.วินิจฉัยอำนาจกมธ.ออกคำสั่งเรียก "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" อ้างรธน. 60 ไม่เปิดช่อง ปัดร้องช่วยนายกฯ


            

 

                 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน -6 พ.ย.2562  “ไพบูลย์” ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอศาล รธน.วินิจฉัยอำนาจกมธ.ออกคำสั่งเรียก “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” อ้างรธน. 60 ไม่เปิดช่อง ปัดร้องช่วยนายกฯ แค่กังวลไม่ต้องการให้กมธ.ทำผิดกฎหมายเสียเองหวังศาลรธน.วินิจฉัยเพื่อเป็นบรรทัดฐาน
 

                 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าพ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสส.และส.ว. พ.ศ. 2554 มาตรา 5 ,8 และ 13 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 129 เนื่องจากเห็นว่าเดิมรัฐธรรมนูญ 2550  มาตรา 135 ได้บัญญัติให้คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา มีอำนาจออกคำสั่งเรียกและคำสั่งเรียกมีผลบังคับตามที่กฎหมายบัญญัติ แต่รัฐธรรมนูญ 2560 ได้ยกเลิกอำนาจของคณะกรรมาธิการฯ ในการออกคำสั่งเรียก และยกเลิกการให้คำสั่งเรียกมีผลบังคับตามที่กฎหมายบัญญัติ ดังนั้นคณะกรรมาธิการฯจึงอำนาจเพียงเรียกเอกสาร หรือบุคคลมาชี้แจงแต่ไม่ใช่การออกคำสั่งเรียก 

 

 

 

 

ไพบูลย์ ร้องผู้ตรวจยื่นศาลตีความอำนาจกรรมาธิการ

 

 

                นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า การที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส  ประธานคณะกรรมาธิการป.ป.ช. จะออกคำสั่งเรียกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงนั้น หากกระทำจริงจะเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 231(1)เสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยกรณีพ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภามีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ โดยเหตุขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 129 จึงใช้บังคับไม่ได้
            

 

 

ไพบูลย์ ร้องผู้ตรวจยื่นศาลตีความอำนาจกรรมาธิการ
       

         
   

              นายไพบูลย์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจฯแล้ว จะนำสำเนาหนังสือที่ยื่นและหนังสือตอบรับไปยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานผู้เทนราษฎรเพื่อให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร นำไปเตือนประธานกรรมาธิการป.ป.ช. และประธานกรรมาธิการฯชุดต่างๆ ว่าให้ระงับการดำเนินการออกคำสั่งเรียกบุคคลมาชี้แจง  ซึ่งการที่ตนเห็นว่าต้องนำเรื่องดังกล่าวมายื่นให้ผู้ตรวจฯเพราะปัจจุบันอำนาจในการเชิญบุคคลหรือเรียกบุคคลมาชี้แจงของรัฐธรรมนูญเก่าและใหม่ต่างกัน ซึ่งการเรียกบุคคลมาชี้แจงของกรรมาธิการฯ ไม่ได้มีผลบังคับแต่เป็นลักษณะการขอความร่วมมือจากบุคคลนั้นที่จะมาชี้แจงเองหรือส่งเอกสารชี้แจง
            

                  เมื่อถามว่า การยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจฯพิจารณาเรื่องดังกล่าวเป็นการปกป้องนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวว่า การยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจฯ เป็นการดำเนินการด้วยความเป็นห่วงว่ากรรมาธิการฯจะกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย อยากให้ทุกฝ่ายทำตามรัฐธรรมนูญ ไม่อยากเห็นผู้ใดถูกดำเนินคดี
           


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ