ข่าว

ต่อสัมปทานบีทีเอสยังไม่เข้าครม.  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กป๊อก บอก ต่อสัมปทานบีทีเอสยังไม่เข้าครม. ขอใช้เวลาศึกษารายละเอียด ต้องตอบสังคมได้ ยันปชช.ต้องได้ประโยชน์สูงสุด

 

6 พฤศจิกายน 2562 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึง ครม.เศรษฐกิจ มีมติขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไป 30 ปี แล้ว จะเข้าที่ประชุมคณะครม. วันนี้หรือไม่ 

 

โดยบอกว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่เข้าครม. ในวันนี้ เพราะครม. เศรษฐกิจรับทราบแต่อาจจะต้องไปดูเรื่องราวรายละเอียดอีกจำนวนมาก คงจะต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่ง และยังไม่สามารถจะกำหนดได้ว่าจะเข้าที่ประชุมครม. เมื่อไหร่ เพราะหน่วยงานต่าง ๆ ต้องไปดูรายละเอียดอีกเยอะ

 

สรุปแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องที่กรรมการสรุปขึ้นมาให้ครม. เศรษฐกิจรับทราบ แต่มีข้อคิดเห็นของหน่วยงานต่างๆ จำนวนมาก จึงต้องนำมาพิจารณา และต้องรับฟังความคิดเห็นของกระทรวงต่างๆ ก่อนนำเข้าครม. และเรื่องนี้จะไม่กระทบกับการก่อสร้าง การเดินรถ ที่มีสัญญาเดินรถอยู่ เพียงแต่ปัญหาสำคัญคือ เมื่อกทม.รับงานระบบโครงสร้างจะทำอย่างไรกับหนี้ที่จะตามมา และการจะทำให้รถเดินได้ต้องมีการวางระบบที่ต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อย กทม.จะบริหารหนี้อย่างอย่างไร มีหนทางไหนทำได้บ้าง จะให้ใครมาดำเนินการรัฐบาลจะไปรับหนี้ตรงนี้ได้หรือไม่ เป็นสิ่งที่ต้องไปพิจารณาตามที่หน่วยงานเสนอความคิดเห็นและสอบถามมา และภายใต้หนทางนั้นประชาชนได้ประโยชน์หรือไม่อย่างไร

 

ทั้งความสะดวกสบายของประชาชนและราคา ตอนนี้ประชาชนเสียค่าแลกเข้า 2 ทาง ซึ่งกรรมการต้องการให้ประชาชนเสียค่าแลกเข้าเพียงครั้งเดียว และเสียรายสถานีให้ถูกที่สุด รวมถึงรัฐได้ประโยชน์อย่างไร เมื่อสรุปทั้งหมดแล้วหนี้เป็นเท่าไหร่ จะบริหารอย่างไร จะร่วมทุนกันอย่างไรก็ต้องไปดูรายละเอียด และต้องชี้แจงสังคมได้ ซึ่งเราอยากให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ทั้งความสะดวก ราคาที่ถูก

 

ทั้งนี้ภาคประชาชนที่เข้ามามีส่วนร่วมก็ต้องอยู่ได้เหมือนภาคธุรกิจทั่วไปที่เขาได้กัน ว่าได้กันกี่เปอร์เซ็นต์จะมาได้เกินกว่านั้นไม่ได้ สรุปก็คือเอกชนได้ในสิ่งที่ควรได้และประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

 

 

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ