ข่าว

ป.ป.ช.เรียก ศรีสุวรรณ สอบเตาเผาขยะ กทม. มูลค่า 1.3 หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช.เรียก "ศรีสุวรรณ" สอบเตาเผาขยะ กทม.มูลค่า 1.3 หมื่นล้าน อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ฮั้ว

 

 

         เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 62 - นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมฯได้เคยยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. กรณีผู้ว่าฯ กทม. กับพวกมีการกระทำที่อาจเข้าข่ายความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีดำเนินโครงการประกวดราคาจ้างเหมาเอกชนกำจัดขยะมูลฝอยโยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมและอ่อนนุช ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) วงเงินงบประมาณโครงการละ 6,570 ล้านบาท รวม 2 โครงการมูลค่า 13,140 ล้านบาท ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 นั้น

 

         บัดนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีหนังสือเชิญสมาคมฯให้ไปให้ถ้อยคำพร้อมพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อประโยชน์ในการไต่สวน ตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 ตามความใน ม.34 ประกอบ ม.50 ของกฎหมายดังกล่าว ในวันพุธที่ 6 พ.ย.62 เวลา 9.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี ซึ่งการไต่สวนเบื้องต้นตามกฎหมายต้องดําเนินการให้เสร็จและจัดทํารายงานการไต่สวนเบื้องต้น เสนอคณะกรรมการ  ป.ป.ช.  ภายใน 180 วันนับแต่วันที่ได้รับมอบหมาย 

 

          ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนได้ยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.มาตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.62 และยื่นคำร้องเพิ่มเติมเมื่อ 30 ก.ย.62 ที่ผ่านมา โดยกล่าวหา 1.พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. 2.พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ กทม. และ 3.นายชาตรี วัฒนาเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เนื่องจากพบข้อพิรุธหลายประการ เช่น 1.มูลค่าโครงการอาจเข้าข่ายสูงกว่าความเป็นจริง 2.กระบวนการอาจขัด พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 3.เอกชนผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 แห่งมีความเกี่ยวข้องกันโดยตรงและโดยอ้อม อาจเข้าข่ายขัดกันแห่งผลประโยชน์ 4.เอกชนผู้ชนะการเสนอราคาที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช อาจไม่ได้มีผลงานตามที่กำหนดไว้ในทีโออาร์ และ 5.การจัดทำประชาพิจารณ์ของ กทม.เป็นแบบสองมาตรฐาน หรือไร้มาตรฐาน เป็นต้น

 

         ซึ่งหาก ป.ป.ช.วินิจฉัยเป็นไปตามคำร้องของสมาคมฯ ก็จะสามารถส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุดเพื่อยื่นฟ้องไปยังศาลอาญาเพื่อลงโทษตามกฎหมายต่อไป และหลังจากนี้สมาคมฯจะดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อเพิกถอนสัญญาการประมูลโครงการดังกล่าวต่อไป.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ