ข่าว

สหรัฐฯเตรียมทบทวนถี่ถ้วนหลังตัดจีเอสพีไม่ให้กระทบเอกชนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯคุยที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐฯ เผย ทรัมป์ฝากสาส์นถึงบิ๊กตู่ ระบุ ให้ความสำคัญในฐานะมิตรประเทศ รับ กรณี "จีเอสพี" ไปพิจารณาอยืางถี่ถ้วน ไม่ให้กระทบเอกชนไทย

 

 

 

            4 พ.ย.2562-ที่ห้อง Sapphire 108 ชั้น 1 อาคารอิมแพค ฟอรั่ม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้พบหารือกับนายโรเบิร์ต ซี โอไบรอัน (Robert O'Brien) ผู้ช่วยประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ในฐานะผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และหัวหน้าคณะผู้แทนสหรัฐอเมริกาในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ที่เข้าร่วมประชุมดังกล่าวที่เป็นบุคคลระดับผู้นำ มี 3 ประเทศ ได้แก่ นายกรัฐมนตรีของไทย นายกรัฐมนตรีเวียดนาม และนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ขณะที่อีก 7 ประเทศสมาชิกอาเซียนที่เหลือส่งรมว.ต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมแทน 

 


 

 

 

สหรัฐฯเตรียมทบทวนถี่ถ้วนหลังตัดจีเอสพีไม่ให้กระทบเอกชนไทย

 

 

                 ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับนายโรเบิร์ต ซี. โอไบรอัน และหวังว่า การทำงานทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันและมีความสัมพันธ์ที่ดีตลอดไป ซึ่งเชื่อว่า นายโรเบิร์ต ซี. โอไบรอัน มีความคุ้นเคยกับการทำงานของอาเซียน จึงน่าจะมีความเข้าใจว่าภูมิภาคนี้ แม้จะมีความเข้าใจแตกต่างกัน แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับอเมริกามาโดยตลอดความสัมพันธ์  200 ปี ไทย-สหรัฐฯ

 

 

 

สหรัฐฯเตรียมทบทวนถี่ถ้วนหลังตัดจีเอสพีไม่ให้กระทบเอกชนไทย

 

 

               ด้านผู้แทนพิเศษประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้อ่านสาส์นจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ฝากมาถึงที่ประชุมดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญ แสดงความยินดีในการจัดการประชุมและยืนยันสหรัฐฯ พร้อมให้การสนับสนุนและความร่วมมืออาเซียน และเชิญผู้นำอาเซียนไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษในไตรมาสแรกของปี 2563 ที่สหรัฐอเมริกาด้วย

 

 

                 นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่าไทยพร้อมร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกัน และเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ เช่น การลงทุน การต่อต้านการค้ามนุษย์ และการสนับสนุนบทบาทของสหรัฐฯ ในการเพิ่มพูนความร่วมมือกับภูมิภาค พร้อมฝากความระลึกถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ และภริยา โดยหวังว่าจะมีโอกาสได้ต้อนรับที่ประเทศไทย ด้านที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐฯ แสดงความขอบคุณในการต้อนรับอย่างอบอุ่นของไทย และกล่าวว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ฝากหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อย้ำว่าสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการกระชับความสัมพันธ์กับไทยในฐานะมิตรประเทศอันใกล้ชิด ชื่นชมการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทยในปีนี้ และยืนยันว่าสหรัฐฯ พร้อมมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในการร่วมมือกับไทยและอาเซียนเพื่อประโยชน์ร่วมกันของภูมิภาคต่อไป

 

 

                 อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายชื่นชมความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ มีความใกล้ชิดและครอบคลุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์ด้านความมั่นคง รวมถึงความท้าทายในรูปแบบใหม่ ไทยมุ่งมั่นในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง สำหรับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจทั้งสองฝ่ายยินดีที่การประชุม Indo-Pacific Business Forum ในวันนี้ จะเป็นโอกาสอันดีในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนของภาคเอกชน โดยเฉพาะสาขาโครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน ดิจิทัล ทั้งนี้ระหว่างการหารือได้มีการหยิบยกประเด็นการประกาศพักสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร ( GSP) บางส่วนของไทย ซึ่งสหรัฐฯ รับไปพิจารณาอย่างถี่ถ้วนอีกครั้งเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาคเอกชนไทย 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ