ข่าว

นายกฯ คุย เมดเวเดฟ แบไต๋หวังส่งออกสินค้าเกษตรไปรัสเซียเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" คุย "เมดเวเดฟ" ชวน ลงทุน EEC รับ สนใจส่งออกสินค้าเกษตรไป "รัสเซีย" เพิ่ม พร้อมกระชับความร่วมมือด้านพลังงาน ทั้งร่วมมือความมั่นคง-การทหาร

 

 

          เมื่อวันที่ 3 พ.ย.62 เวลา 17.10 น. ที่ห้องแซฟไฟร์ 108 อาคารอิมแพค ฟอรั่ม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หารือกับนายดมิทรี เมดเวเดฟ (Dmitry Medvedev) นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย

 

นายกฯ คุย เมดเวเดฟ แบไต๋หวังส่งออกสินค้าเกษตรไปรัสเซียเพิ่ม

 

          ภายหลังเสร็จสิ้น นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสาระสำคัญหารือว่า นายกรัฐมนตรียินดีที่ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศมีความก้าวหน้าอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวเชิญบริษัทรัสเซียเข้ามาลงทุนใน EEC ในสาขาที่รัสเซียเชี่ยวชาญ อาทิ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ เทคโนโลยีดิจิทัล การเมือง ระบบเมืองอัจฉริยะ และการผลิตเครื่องมือแพทย์ พร้อมกล่าวว่าไทยมีความสนใจที่จะส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารไปยังตลาดรัสเซียเพิ่มขึ้น และขอบคุณรัสเซียที่นำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยอย่างต่อเนื่อง

 

          ทั้งนี้ ไทยยินดีที่มีการตรวจสอบโรงงานสินค้าประมงไทย โดยหวังว่าจะนำไปสู่การค้าขายสินค้าระหว่างกันมากขึ้น นอกจากนี้ ไทยหวังที่จะกระชับความร่วมมือด้านพลังงานกับรัสเซีย โดยหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะใช้ประโยชน์จากคณะทำงานร่วมด้านพลังงานเป็นกลไกขับเคลื่อนความร่วมมือดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมต่อไป ไทยยินดีกับความร่วมมือด้านความมั่นคงและการทหารไทย-รัสเซียที่ก้าวหน้ามาเป็นลำดับ

 

นายกฯ คุย เมดเวเดฟ แบไต๋หวังส่งออกสินค้าเกษตรไปรัสเซียเพิ่ม

 

          ขณะที่ นายเมดเวเดฟ กล่าวยินดีกับประเทศไทยที่ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย โดยรัสเซียยินดีและพร้อมส่งเสริมความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญกับไทย อาทิ ด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม พลังงาน และการเกษตร เป็นต้น

 

นายกฯ คุย เมดเวเดฟ แบไต๋หวังส่งออกสินค้าเกษตรไปรัสเซียเพิ่ม

 

          นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะกระชับความสัมพันธ์กันอย่างรอบด้าน ทั้งระดับทวิภาคีและพหุภาคี โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ขอบคุณรัสเซียที่มูลนิธิสโกลโกโว (Skolkovo Foundation) ของรัสเซียได้ทูลเกล้าฯ ถวายทุนการศึกษาแด่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อทรงคัดเลือกนักศึกษาไทยไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท ซึ่งถือเป็นการช่วยพัฒนาบุคลากรด้านวิชาการและวิทยาศาสตร์ให้กับประเทศไทย  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ