ข่าว

เคาะวันเลือกตั้งท้องถิ่นปีหน้า โยนมท.ฟื้น ส.ข.หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย "กกต." กำหนดวัน "เลือกตั้งท้องถิ่น" ปีหน้า แย้ม เป็นไปได้ หลัง ผ่าน "พ.ร.บ.งบฯ 63" ช่วงต้นปี ปัด ไม่รู้ ฟื้น "ส.ข." หรือไม่ โยน "มท.-กทม." พิจารณา

 

 
        1 พ.ย.2562-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นในปีหน้า ว่า เนื่องจากปีนี้จะหมดแล้วคงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น

 

 

 

เคาะวันเลือกตั้งท้องถิ่นปีหน้า โยนมท.ฟื้น ส.ข.หรือไม่

 

 

               เพราะต้องมีการออกกฎระเบียบ รวมถึงอาจจะต้องมีการแก้กฎหมายด้วย แต่กฎหมายอาจไม่จำเป็นนัก เพราะส่วนที่เป็นปัญหาและอุปสรรค ได้แก้ไขไปแล้ว ถ้ายังคิดว่ามีอุปสรรคอยู่ก็ต้องแก้ แต่ที่แน่นอน อนุบัญญัติและการเตรียมการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงเรื่องการเตรียมงบประมาณ​ กฎหมายเขียนไว้ชัดเจนว่า ในกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สิ้นสุดลง อำนาจนี้ให้เป็นของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ฉะนั้น ครม. จะต้องเริ่มต้นเป็นด่านที่หนึ่ง แต่ครม.ไม่ถึงขนาดที่จะกำหนดวันและเดือนว่าควรจะมีขึ้นเมื่อใด ทั้งนี้ กกต.จะกำหนดวันเมื่อใดก็แล้วแต่เขา เขาจะดูความเหมาะสมให้ไม่ขัดแย้งกัน โดยในส่วนของเมืองพัทยา กทม. อบจ. อบต.และเทศบาล ก็จัดอยู่ในเรื่องของท้องถิ่นทั้งหมด ขณะที่กระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้ที่เสนอเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นเข้า ครม.
 


               ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านมีการยื่นหนังสือให้เร่งรัดเรื่องความชัดเจนในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) นายวิษณุ กล่าวว่า ในกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับกรุงเทพมหานคร ระบุไว้ว่าให้มีการแก้ไขกฎหมายในส่วนของกฎหมายเลือกตั้งกทม. และในระหว่างที่ยังไม่มีการแก้ไขกฎหมายนั้น ก็ยังไม่ให้มีการนำมาตราที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ข.มาใช้บังคับ แปลความได้ว่า หากไม่มีการแก้กฎหมายก็จะไม่ให้มีการเลือกส.ข. และขณะนี้ส.ข.ไม่มี เพราะหมดอายุไปแล้ว และไม่ได้ตั้งใหม่ แต่มีเขียนไว้ในกฎหมายดังกล่าว ส่วนรัฐบาลอยากให้มีส.ข.หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะรัฐบาลไม่เคยพูดเรื่องนี้ 


               เมื่อถามว่าสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นผู้กำหนดให้มีส.ข.หรือไม่มี ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็คงจะมีการกำหนดมาในร่างแก้ไขกฎหมายระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่แรก และเมื่อไปถึงสภาฯ ก็สามารถแก้ไขได้อีก และตนก็ไม่ทราบ ส่วนที่จะให้มีการฟื้นส.ข.ต้องไปถามที่กระทรวงมหาดไทย และกทม. 


               เมื่อถามอีกว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่การเลือกตั้งท้องถิ่น จะเกิดขึ้นหลังจากที่ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ​ 2563 ผ่านสภาฯแล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯ บอกอยู่แล้วว่าปีหน้า และร่างพ.ร.บ.งบฯ จะผ่านประมาณปลายเดือนมกราคม 2563 มันก็เป็นไปได้อยู่แล้ว แต่ตนไม่รู้ว่าเป็นช่วงไหน ไม่กล้าทำตัวเป็นผู้รู้  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ