ข่าว

เป็นเรื่อง...ปารีณา นำชาวบ้านร้องธรรมนัสขอที่คืนจากแม่ธนาธร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปารีณา พาชาวบ้านบุกร้อง ธรรมนัส แฉแม่ธนาธร ฮุบที่ป่าสงวนต.ราชบุรี  ลั่นลงตรวจเอง พร้อมจี้ กระทรวงทรัพย์  ทวงคืนพื้นที่ป่าสงวน พร้อมเร่งดำเนินการยึดคืนพื้นที่นาย

 

31 ตุลาคม 2562 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย ชาวบ้าน อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ กรณีขอคืนที่ดินป่าสงวน จากของมารดา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่   

 

น.ส.ปารีณา เปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าว เป็นป่าสงวน ใน อ. จอมบึง จ. ราชบุรี  ที่ชาวบ้านในพื้นที่ เข้าดำเนินการ จัดการทำให้เป็นป่าชุมชน เพื่อปลูกป่าเพิ่มขึ้นให้เป็นแหล่งอาหารของชุมชนในพื้นที่ ต่อมาได้มีตัวแทนมารดา ของนายธนาธร ได้อ้างตัวว่ามารดาของนายธนาธร เป็นเจ้าของพื้นที่ดังกล่าว และมีการครอบครองชัดเจน ทั้งที่เป็นพื้นที่ป่าสงวน ที่ไม่มีใครสามารถครอบครองได้

 

ตัวแทนมารดา ของนายธนาธร  ที่ไปชี้แจงอ้างว่า มีการซื้อจากกลุ่มบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ชาวบ้านในพื้นที่จึงแจ้งมายังตนให้ประสานงาน เพื่อขอความช่วยเหลือ ในการเอาที่คืนจากมารดา นายธนาธร เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ของป่าสงวน ที่ชาวบ้านพยายามจะพื้นฟูให้เป็นป่าชุมชน  จากนั้นจึงมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่มา 3 ครั้ง แต่ยังไม่สามารถยุติได้ จึงนำเรื่องมาร้องเรียน ร.อ.ธรรมนัส เพื่อให้ช่วยเหลือให้มีการคืนพื้นที่ป่าที่จุดเป็นป่าชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างยั่งยืน

   

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าเบื้องต้นตนจะลงพื้นที่ตรวจสอบ ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นของใคร และการส่งเสริมให้เป็นป่าชุมชน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะให้เกิดการรักษาป่าร่วมกัน ของประชาชนในพื้นที่  เรื่องนี้รัฐบาลตระหนักมาตลอด อยากให้เกิดการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่เพื่อการอนุรักษ์ป่าและน้ำ เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นพื้นที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และจะเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด

 

ยืนยันว่าในการแก้ปัญหาการถือครองพื้นที่ผิดกฎมาย ตนจะดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยไม่มีการละเว้นเด็ดขาด และจะทำงานในภาพรวมร่วมกันแก้ปัญหาให้กับประชาชน ที่ผ่านมา ตนเองเดินทางไปในหลายพื้นที่ ก็มีปัญหาลักษณะเดียวกัน  โดยเฉพาะ พื้นที่ จ. แม่ฮ่องสอน ที่เคยได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่ามีเจ้าหน้าที่อุทยาน เข้าไปขับไล่ ชาวบ้านออกนอกพื้นที่ เช่นกัน ขณะนี้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านในพื้นที่ และคาดว่าจะสรุปข้อมูลเพื่อ ช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน 

 

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนพื้นที่ ที่กระทรวงเกษตรฯรับผิดชอบ ในเรื่องการจัดสรรที่ดินส.ป.ก.ให้กับประชาชนที่ไร้ที่ทำกิน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรฯ คือ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกร หรือ สปก.นั้น เบื้องต้นตนได้กำชับ ให้สปก. เร่งรัดดำเนินการ ยึดคืนพื้นที่ จากนายทุน รุกพื้นที่ สร้างรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ ที่ครอบครอง โดยไม่ถูกต้องและมีการเปลี่ยนมือ  โดยเฉพาะพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ. นครราชสีมาซึ่งเป็นพื้นที่ส.ป.ก.มากที่สุดในประเทศไทยที่มีการถือครองอย่างผิดกฎหมาย  

 

นอกจากนั้นยังมี จ.กาญจนบุรี ภูเก็ต  สุราษฏธานี  ชุมพร และจังหวัดอื่นๆโดยก่อนหน้านี้ ตนได้มอบหมาย ให้ส.ป.ก.ทุกจังหวัด ได้เร่งรัดในการตรวจสอบการถือครอง พื้นที่ ส.ป.ก.ที่ผิดกฎหมายทั้งหมด และรายงานความคืบหน้า มายังตนให้เร็วที่สุด

 

เบื้องต้น สามารถดำเนินการยึดคืนได้แล้วขณะนี้กว่า  1 แสนไร่  และจะดำเนินการต่อไปจนจบ เพื่อยึดคืนหลวงก่อนทุกพื้นที่ ในกิจการผิดระเบียบการใช้ที่ดินทุกอย่าง ต้องดำเนินตามกฎหมายเพื่อเข้าสู่การฟ้องร้องอาญาและแพ่ง และให้ออกจากพื้นที่ต่อไป จากนั้นจะเร่งรัดในการจัดสรรพื้นที่ให้กับผู้ยากไร้ เพื่อให้ที่พื้นที่ทำกิน อย่างยั่งยืน

 

“ ตอนนี้ ผมได้สั่งการให้ ส.ป.ก.ทุกจังหวัด ไปเร่งรัดในการตรวจสอบ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการทั้งภูเก็ต สุราษฏร์ธานี  ชุมพร  และพื้นที่อื่น ๆ ส่วนพื้นที่ที่มีการถือครองโดยผิดกฎหมายมากที่สุด คือพื้นที่ จ. นคราชสีมา ซึ่งมากที่สุดในประเทศ ตอนนี้ เท่าที่รายงานผลการดำเนินการ ทั่วประเทศ พบว่า มีการยึดคืนมาแล้ว กว่า 1 แสนไร่ และจะดำเนินการต่อไป ให้เร็วที่สุด ผมจะยึดมาเป็นของหลวง ให้หมด หากพบว่าไม่ใช่เกษตรกรตัวจริง ที่มีการถือครองพื้นที่ โดยผิดกฎหมาย จากนั้นผมจะนำมาจัดสรรให้กับเกษตรกรผู้ยากไร้ที่เขาไม่มีที่ทำกินจริงๆ ได้เข้าไปใช้ประโยชน์ เพื่อให้สามารถเลี้ยงตัวและครอบครัวได้อย่างมั่นคง เรื่องนี้ถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลต้องเร่งดำเนินการ ให้เร็วที่สุด “ ร.อ. ธรรมนัสกล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ