ข่าว

บิ๊กตู่ ตีปาก เต้ ปูดผู้ก่อเหตุเข้ากรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่ เตือน เต้ ทำอะไรต้องคิด ตีปาก หลังปูดผู้ก่อเหตุเข้าพื้นที่ กทม. ผวา ประกันราคาข้าว ถมเงินลงเรื่อยๆ หวั่นหมดงบฯ ทำอย่างอื่น

 

              เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 62 เวลา 10.10 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานมอบรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ถึงกรณี นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร นำสารประกอบระเบิดทีเอ็นที (TNT) มาทดสอบประสิทธิภาพการตรวจเครื่องตรวจระเบิดในอาคารรัฐสภา โดยหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยินคำถาม ถึงกับหัวเราะ พร้อมกล่าวว่า ทราบว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งตรวจสอบแล้ว ส่วนนี้ก็ต้องไปดูเจตนาว่าคืออะไร เพราะก็ยังไม่รู้เหมือนกัน ส่วนจะถูกหรือผิดก็เป็นเรื่องทางกฎหมาย อีกทั้งกฎระเบียบของรัฐสภาก็มีอยู่

 

 

 

              เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วจะส่งผลกระทบต่อการรักษาความปลอดภัย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อาจเป็นการมองคนละมุม ซึ่งนายมงคลกิตติ์อาจจะมองในแง่ของตัวอื่น และอาจจะลืมดูข้อกฎหมาย และกฎระเบียบของสภาฯ หรือเปล่า ตนก็ไม่รู้ เรื่องนี้ต้องไปตัดสินกันเอาเอง ตนคงไม่ไปเกี่ยวข้อง เช่นเดียวกับเรื่องของการรักษาความปลอดภัย คงไม่ต้องมีการไปปรับอะไรกันใหม่ เพราะมันคงไม่มีเหตุการณ์ซ้ำสองแบบนี้เกิดขึ้นอีก ขึ้นอยู่กับคนที่นำเข้าไป ดังนั้น จึงอยากฝากไปถึงทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน หรือเป็นใครก็ตาม จะอยู่ในฐานะอะไร ต้องคิดให้รอบคอบ เวลาที่จะทำอะไร อาจจะหวังดี หรือไม่หวังดี แต่ต้องมองด้วยว่า มันอาจกระทบกับอย่างอื่นด้วย แต่ก็ขอว่าอย่าให้เป็นเรื่องราวใหญ่โตอะไรเลย

              ผู้สื่อข่าวถามถึงที่กรณีนายมงคลกิตติ์ ระบุว่า มีกลุ่มผู้ก่อเหตุจากทางภาคใต้ขึ้นมาในพื้นที่กรุงเทพมหานครกว่า 100 คนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ขอให้นายมงคลกิตติ์แจ้งมาก็แล้วกัน วันนี้เรามีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากมายดูแลอยู่ แต่การที่ไปพูดเช่นนี้ หากไม่ใช่ข้อมูลที่แท้จริง มันก็จะมีปัญหา พูดแบบนี้จะได้ประโยชน์อะไร สิ่งต่างๆ และข้อมูลแบบนี้ ควรให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานด้านความมั่นคงดูแล ถ้ามีข้อมูลก็ขอให้มาแจ้งกับหน่วยงานความมั่นคง และพูดคุยกัน ทั้งในส่วนของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)

              “มาพูดออกสื่อแบบนี้มันจะได้เรื่องหรือไม่ สื่อเองก็ไม่ควรนำเรื่องเหล่านี้ไปขยายความต่อ เพราะบางครั้งเป็นการพูดเอามันหรือเปล่าก็ไม่รู้ ก็ขอให้เตือนๆ กันบ้าง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว พร้อมระบุว่า พอแล้ว เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามต่อ นายกฯ กล่าวว่า “เหนื่อยแล้ว”

 

 

 

              ขณะที่เมื่อเวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 โดยนายกฯ กล่าวว่า เป็นอีกวันที่ตนมีความยินดีและเป็นเกียรติ ที่ได้มีโอกาสมาเจอกับพวกเราที่มารับรางวัล ซึ่งคำว่าบริหารจัดการที่ดีครอบคลุมหลายอย่าง ทั้งองค์กรบุคลากร แผนงานโครงการเยอะแยะไปหมด เพราะฉะนั้นการได้รับรางวัลก็ขอให้มีความภาคภูมิใจ ตนฟังขั้นตอนการคัดสรรมาแล้วไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วน อปท. ไหนที่ยังไม่ได้รับรางวัล ก็ต้องพยายาม โดยเงินรางวัลที่ได้ไปขอให้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด วันนี้ตนพูดวนๆ นิดนึง เพราะว่าเมื่อเช้าได้พูดคุยกับนายกฯ แคนาดา โดยได้แสดงความเสียใจที่ไม่ได้มาร่วมประชุมอาเซียน เพราะเขากำลังยุ่งเรื่องการตั้งรัฐบาลของเขา ตรงนี้เป็นเรื่องของเขาที่ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เขาก็ให้กำลังใจเรา เราก็ให้กำลังใจเขา เป็นเรื่องของความเชื่อมโยง ซึ่งรวมความไปถึงต่างประเทศ ที่ต้องพึ่งพากันทั้งหมด นี่คือประเทศไทย ต้องคิดแบบนี้ คิดให้กว้างไกลออกไป แล้วจึงย้อนกลับมาว่าเราจะได้ประโยชน์จากความร่วมมือกับนานาประเทศอย่างไร สิ่งสำคัญอยู่ที่ท้องถิ่น ตนคาดหวังว่าจะสร้างความเข้าใจ เพราะท้องถิ่นใกล้ชิดประชาชนที่สุด เมื่อทำได้แล้วก็จะหาวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมต่อไป เพื่อให้ประชาชนมีผลผลิตที่มีมูลค่าตรงกับความต้องการของประเทศและต่างประเทศ รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการ

 

 

 

              นายกฯ กล่าวว่า การพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นเป้าหมายเราอยู่แล้ว การกระจายอำนาจเราก็มีอยู่แล้ว วันนี้ตนคิดว่าเราสามารถกระจายความเข้าใจไปถึงกัน กระจายจิตใจให้ถึงกันว่าเราจะร่วมมือกันได้อย่างไรในการทำงานตรงนี้ รัฐบาลยืนยันเรื่องเหล่านี้จะมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็นระยะ เนื่องจากตนให้ความสำคัญกับท้องถิ่นมากพอสมควร "เราจะมีการเลือกตั้งในปีหน้านี้ เมื่อทุกอย่างมันพร้อมค่อยมีการเลือกตั้ง รัฐบาลนี้ก็จะยืนยันอีกว่าไม่ว่าใครจะเป็นหรือไม่เป็นผมก็ไม่รู้ แต่จะสนับสนุนเรื่องการทำงานให้ได้มากที่สุด โดยคำนึงถึงความต้องการพื้นที่และประชาชน แล้วนำเข้าสู่การพิจารณาเป็นขั้นเป็นตอน ทำให้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น ตรงขึ้น เพราะผมเข้าใจดีการที่ส่วนกลางกำหนดลงไปแต่เพียงฝ่ายเดียวมันทำไม่ได้มากนัก ในโลกวันนี้ ก็ต้องฟังความคิดเห็นประชาชนด้วย"

              พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญจะทำอย่างไรให้ทุกคนมีรายได้ดีขึ้น ประชาชนมีความสุขขึ้น มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ซึ่งการเพิ่มบทบาทการปกครองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เราพยายามทำให้มากที่สุด เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาระดับพื้นที่ ให้สามารถบริหารจัดการตนเองตามหลักธรรมาภิบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงประโยชน์สุขของประชาชนเป็นสำคัญ

 

 

 

              "วันนี้เรามีหลายท้องถิ่นที่ได้รับรางวัล ผมว่าที่เหลือก็ยังมีอยู่อีก น่าจะปรับปรุงพัฒนาให้ได้เหมือนท่าน ตามกันมา รัฐบาลพร้อมสนับสนุน ถ้ามีองค์กรปกครองท้องถิ่นได้พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เราก็ดูแลได้มากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าข้างล่างทำดีข้างบนก็ต้องดูแล ผมอยากให้คนที่ได้รับรางวัลในวันนี้ช่วยกันขับเคลื่อนที่เหลืออยู่ได้ไหม ทำอย่างไรเขาถึงจะได้แบบเรา ไม่ต้องกลัวเขามาแย่งรางวัลเราหรอก ผมคิดว่ามันไม่ง่ายนัก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

              นายกฯ กล่าวอีกว่า การทำงานของรัฐบาล การใช้งบประมาณจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบจากหลายส่วนด้วยกัน สิ่งใดก็ตามที่ใช้งบประมาณก็ต้องสอดประสานกับยุทธศาสตร์ชาติซึ่งได้วางไว้แล้ว ยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้ไปล็อกอะไรท่านมากมาย เป็นเพียงกรอบใหญ่ๆ แต่ถ้าจะไปคิดโครงการก็ขอให้ไปศึกษาตรงนี้ด้วย ถ้าเรารู้ไม่ตรงกันทั้งหมดตั้งแต่ข้างบนลงไปข้างล่าง มันทำงานกันไม่ได้ มันจะขาดวิ่นไปทั้งท่อนไม่ได้ ทั้งนี้ หลายอย่างที่รัฐบาลได้ทำมีการใช้งบประมาณผ่านกระทรวงมหาดไทยที่ลงไปถึงข้างล่าง เป็นการกำหนดความต้องการของประชาชนโดยตรงอย่างแท้จริง แต่ขอเพียงอย่างเดียวทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ต่างๆ กฎหมายใหม่ออกมาเยอะ สิ่งที่ต้องเรียนรู้คือตรงนี้ เรื่องการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินไม่ง่ายนักหรอก แต่ถ้าทำให้ถูกต้องตรงวัตถุประสงค์มันทำได้หมด ในวงเงินที่เรามีอยู่ ขอให้ทุกคนมุ่งมั่นตั้งใจทำงาน และหวังว่า อปท. ทุกแห่งจะพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงนี้เป็นต้นไป และหวังว่าวันหน้า อปท. จะใช้ระบบออนไลน์ให้มากขึ้นเพื่อลดเวลาให้กับประชาชน

 

 

 

              นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ต้องเข้าใจว่าบางทีถ้าเรามองเล็กๆ ปัญหามันก็เยอะอยู่แล้ว ถ้าเรามองใหญ่ขึ้นมาอีก ปัญหาจะเยอะกว่าเดิม แต่รัฐบาลต้องดูทั้งหมด รัฐบาลต้องรับปัญหามีเท่าไหร่ ยืนยันรัฐบาลนี้จะทำอย่างต่อเนื่อง เพราะเราทำยุทธศาสตร์ชาติไว้แล้วเดินหน้าไปอย่างนั้น บางอันอาจจะช้า บางอันอาจจะเร็ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะเห็นชอบหรือไม่ สิ่งสำคัญคือความร่วมมือระหว่างกันในทุกภาคส่วน ตนอยากให้ประชาชนเรียนรู้ว่าถ้าเริ่มจะทำแล้วทำไม่ได้ ก็ไปไม่ได้

              พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในอนาคตอย่างที่ตนได้ย้ำไปแล้วว่าจะมีการเลือกตั้งปีหน้า เราต้องคำนึงถึงประชาชนเป็นที่ตั้ง เมื่อเราได้รับเลือกจากประชาชนมาแล้วก็ทำงานร่วมกัน แต่การทำงานร่วมกันที่จะทำให้ตอบสนองประชาชนได้จำเป็นต้องร่วมบริหารกับรัฐบาล ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และท้องถิ่น ต้องจับมือเดินไปข้างหน้าด้วยกัน ไม่เช่นนั้นเดินไปไม่ได้ เราต้องร่วมกัน ตนสัญญาว่ารัฐบาลนี้ยืนยันจะให้การสนับสนุนการทำงานของ อปท. อย่างเต็มที่ ให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้เพื่อประเทศและประชาชนของเรา

              ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลพยายามดูแลในขณะนี้ ไม่ว่าการประกันราคาข้าวหรืออะไรก็ตาม แต่ต้องระวังว่าผลกระทบจะเกิดมากขึ้นหรือไม่ ถ้าเติมเงินตรงนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งอย่างอื่นมันจะไม่มีสตางค์ทำหรือไม่ ช่วยกันคิดตรงนี้ด้วย สิ่งสำคัญคือการปรับเปลี่ยนวิธีการและแนวคิด เราต้องคิดใหม่โดยไม่ทิ้งของเดิม หาทางปฏิบัติที่ดีกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม ตนหวังว่าท่านจะทำหน้าที่ของท่านในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ อปท. ให้ดีที่สุด เช่นเดียวกับรัฐบาลจะทำหน้าที่ของรัฐบาลให้ดีที่สุดและร่วมมือกันให้มากยิ่งขึ้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ