ข่าว

สมคิด พบอุปทูตสหรัฐฯ เผยตัดจีเอสพี ไม่ไฟนอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมคิด พบ อุปทูตสหรัฐฯ เผย ปมตัดจีเอสพี ไม่ไฟนอล ยังต่อรองกันได้

 

 

          เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเข้าพบของนายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทน เอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ว่า ถือเป็นการเข้ามาพบครั้งแรกภายหลังการเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งเขาได้แจ้งว่าทางผู้ใหญ่ ของสหรัฐอเมริกาจะมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรือ อาเซียนซัมมิท ในวันที่ 2-4 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งได้เตรียมการมาอย่างดี เพราะต้องการลงทุนกับประเทศไทย นอกจากนี้ยังได้มีการไปสำรวจพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC และได้พบปะกับนักลงทุนชาวอเมริกัน ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการเข้ามาลงทุนในไทยทั้งสิ้น

 

          นายสมคิด ระบุว่า ได้สอบถามถึงกรณีที่สหรัฐอเมริกาประกาศยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรทางการค้า หรือ GSP ไฟนอล (สิ้นสุด)แล้วหรือไม่ ซึ่งอุปทูตสหรัฐฯบอกว่า ยังไม่ไฟนอล พร้อมกันนี้ตนได้แจ้งไปว่า ที่ทางสหรัฐฯ ตัดสิทธิ GSP สินค้าไทยบางรายการ เป็นมูลค่าไม่มากนัก และสิ่งเหล่านี้น่าจะพูดคุยกันอีกครั้ง เพราะทั้งไทยและสหรัฐฯ เป็นมิตรกันมานาน จึงอยากให้ใช้ช่วงเวลาที่ผู้ใหญ่สหรัฐฯ เดินทางเข้ามาได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าจะร่วมกันได้อย่างไรต่อไป โดยอุปทูตสหรัฐฯ ชี้แจงว่า การที่สหรัฐฯตัด GSP เป็นความบังเอิญที่เกิดขึ้นในห้วงเดียวกับช่วงที่ผู้ใหญ่ทางสหรัฐจะเดินทางมาประเทศไทย และยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวยังไม่ใช่ข้อสรุปที่สิ้นสุด จึงสามารถพูดคุยกันได้ 

 

          ทั้งนี้ นายสมคิด เปิดเผยว่า ผู้ใหญ่ทางสหรัฐฯ ที่จะเดินทางเข้ามา เป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา รัฐมนตรีพาณิชย์ รวมถึงนักธุรกิจ ซึ่งถือเป็นคณะใหญ่ ซึ่งเราก็อยากให้บรรยากาศเป็นไปด้วยดี และตนได้บอกไปว่าคนไทยก็ไม่ได้ติดใจอะไร เพียงแต่มีอะไรขอให้พูดคุยกัน ซึ่งในเรื่องของแรงงานที่ใช้เป็นเหตุในการตัดสิทธิ GSP โดยที่ผ่านมาไทยก็พยายามทำอย่างเต็มที่แล้ว แต่ทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเขาก็เข้าใจ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ