ข่าว

ประวิตร ย้ำสหรัฐฯตัดจีเอสพีไม่เกี่ยวแบน 3 สาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประวิตร ย้ำ สหรัฐระงับจีเอสพีไทยไม่เกี่ยวแบน 3 สาร ยืนยันแก้ปัญหาแรงงานสำเร็จ ขึ้นมาอยู่เทียร์ 2 เดินหน้าสานต่อ

 

28 ตุลาคม 2562 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สหรัฐฯ ระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป หรือ จีเอสพี กับสินค้าไทย 

 

 

โดยระบุว่าเพราะรัฐบาลไทยล้มเหลวในการให้สิทธิแรงงานภายในประเทศตามหลักสากล ว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงแรงงาน ชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า สหรัฐฯใช้เหตุผลในการระงับสิทธิครั้งนี้ จากเหตุผลปัญหาแรงงาน ทั้งที่ผ่านมารัฐบาลคสช. พยายามแก้ไขมาตลอด พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เราก็ทำต่อไป แต่การตัดสิทธิ์ครั้งนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้ อีกประมาณ 6 เดือน คือช่วงเดือนเมษายน 2563 ส่วนจะมีการประชุมหารือเพื่อเตรียมรับมือหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ว่ากันไป


ส่วนจะใช้เวทีการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้เจรจาทำความเข้าใจหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร บอกว่า เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีฝ่ายค้านว่าโจมตีรัฐบาลคุยโวแก้ปัญหาแรงงานได้สำเร็จ แต่กลับสวนทางกับการระงับสิทธิจีเอสพี ของสหรัฐฯ ในครั้งนี้โดยอ้างเหตุผลเรื่องแรงงาน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็เห็นชัดๆ ว่า ไทยได้เลื่อนขั้นขึ้นมาเป็นเทียร์ 2 ซึ่งสำเร็จทั้งภาคประมงและเเรงงานพร้อม ๆ กัน


ส่วนกรณีที่นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รองประธานกรรมการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ระบุฝ่ายค้านจับตากับงบฝ่ายความมั่นคง กระทรวงกลาโหม และงบกลาง ซึ่งหากรัฐบาลชี้แจงไม่ชัดเจนก็จะไม่ยอมให้ผ่านนั้น พล.อ. ประวิตร ย้ำชัดว่า รัฐบาลพร้อมชี้แจงละเอียด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ