ข่าว

พท.ชี้ค่าปรับเหมืองทอง คสช.ต้องรับผิดชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทย ชี้ค่าปรับเหมืองทอง คสช.ต้องรับผิดชอบ  ย้ำตรวจเข้มทุกคำขอเชื่อปรับลดไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท 

       นายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณ 2563 เปิดเผยว่า การพิจารณางบประมาณในปีนี้ทางคณะกรรมาธิการจะมีการพิจารณาคำขอการใช้งบประมาณอย่างเข้มงวด ในทุกๆหน่วยงานที่มีคำขอมาว่ามีการใช้งบประมาณคุ้มค่าหรือไม่ เพราะด้วยงบประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท ถือเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก ดังนั้นในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทย และเงินที่นำมาจัดทำงบประมาณเป็นภาษีพี่น้องประชาชน จึงต้องพิจารณาอย่างละเอียดทุกขั้นตอนทุกโครงการ

      นอกจากนี้ในส่วนของการประชุมรัฐบาลให้เวลาในการพิจารณาเพียง 226 ชั่วโมงเท่านั้น ถือว่าน้อยมากหากเทียบกับปีที่ผ่านมา  รัฐบาลอ้างว่าเวลามีจำกัดต้องเร่งพิจารณา ทั้งนี้ทางกรรมาธิการซีกพรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมขอขยายเวลาในการพิจารณางบประมาณ  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากฝ่ายรัฐบาลในการพิจารณางบประมาณ 

       นายแพทย์ชลน่าน กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการพิจารณาจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับงบประมาณของฝ่ายความมั่นคง กลาโหม และงบกลาง หากผู้ชี้แจงไม่สามารถชี้แจงได้ว่าของบไปทำอะไรหรือทำไมต้องเร่งดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นงบก่อสร้าง งบซื้ออาวุธ หรืองบก่อหนี้ผูกพันทางคณะกรรมาธิการคงไม่ยอม  คาดว่าในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการจะมีการปรับลดงบประมาณลงไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาทอย่างแน่นอน 
 
      สำหรับงบกลางที่มีการกันงบประมาณไว้กว่า 96,000 ล้านบาท เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรีในการอนุมัติงบ  หากมีการกันงบประมาณไว้จ่ายค่าเสียหาย กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งใช้มาตรา 44 ประกาศคำสั่ง คสช. ระงับการสำรวจและประกอบกิจการทำเหมืองแร่ทองคำชาตรี ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด ในประเทศออสเตรเลีย ยื่นฟ้องรัฐบาลไทยเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA)
       หากไทยแพ้ต้องจ่ายค่าปรับไม่น้อยกว่า 36,000 ล้านบาท ทางคณะกรรมาธิการคงไม่ยอมให้เอาเงินภาษีประชาชนไปจ่ายค่าปรับ ถือเป็นการใช้งบประมาณที่ไม่เหมาะสม  เพราะเมื่อหัวหน้าคสช.สั่งปิด หัวหน้าคสช.จะต้องรับผิดชอบจะให้ประชาชนมาร่วมรับผิดชอบไม่ได้   ดังนั้นจะมีการพิจารณาเรื่องนี้ให้ชัดเจนว่าจะไม่มีการนำเงินประชาชนไปใช้จ่ายโดยไม่เหมาะสมอย่างแน่นอน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ