ข่าว

ศาลรธน.ยังมึน ม.144 ขีดกรอบ กมธ.ฯแปรญัตติงบยังไง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษก กมธ.งบฯ63" ประเดิมเรียก "ก.พณ." แจงรายการเสนอของบประมาณ​จันทร์นี้  ระบุถาม  เลขาฯศาลรธน.ปมคาใจ ม.144 ห้ามกมธ.แปรงบเพื่อประโยชน์ตนเอง-พวกพ้อง ยังไร้คำตอบ

 

 

               รัฐสภา - 25 ตุลาคม 2562 - "โฆษก กมธ.งบฯ63" ประเดิมเรียก "ก.พณ." แจงรายการเสนอของบประมาณ​จันทร์นี้  ระบุถาม  เลขาฯศาลรธน.ปมคาใจ ม.144 ห้ามกมธ.แปรงบเพื่อประโยชน์ตนเอง-พวกพ้อง ยังไร้คำตอบ เหตุไม่เคยมีคำร้องให้วินิจฉัย จ่อทำหนังสือถาม ตุลาการศาลรธน. เพื่อให้ตอบอีกครั้ง  วางกรอบทำงานเดดไลน์ ส่งร่างพ.ร.บ.งบฯ63 ให้ ปธ.สภาฯ 27 ธ.ค.​นี้ 

 

              นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ให้สัมภาษณ์ว่าการพิจารณารายละเอียดของคำเสนอของบประมาณ กมธ.ฯ มีข้อสรุปจะเรียงลำดับการพิจารณาเป็นกลุ่มๆ โดยเริ่มจากหน่วยงานกลุ่มเศรษฐกิจ , สังคม, ความมั่นคง ทั้งนี้วันจันทร์ ที่ 28 ตุลาคม ได้เชิญ 10 หน่วยงานให้ข้อมูลและคำชี้แจง อาทิ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์, กรมการค้าต่างประเทศ, กรมการค้าภายใน, กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ, กรมทรัพย์สินทางปัญญา, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า , กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า, ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ เป็นต้น ขณะที่การตั้งคณะอนุกมธ.ฯ เพื่อพิจารณารายละเอียดนั้น ที่ประชุมหารือในเบื้องต้นว่าจะรอการพิจารณาไปสักระยะ ก่อนจะกำหนดตั้งอนุกมธ.ฯ ตามความเหมาะสม 
 

 

 

                 นายภราดร กล่าวด้วยว่าสำหรับประเด็นการทำงานของกมธ. ที่ต้องเป็นไปภายใต้รัฐธรรมนูญ มาตรา 144 ที่กำหนดเงื่อนไขห้ามส.ส.​, กมธ. แปรญัตติงบประมาณเพื่อประโยชน์ของตนหรือผู้อื่นทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่ประชุมเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ช่วงบ่าย ได้เชิญเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญร่วมให้ความเห็นทางกฎหมาย ทั้งนี้ที่ประชุมได้ตั้งประเด็นซักถามต่อกรณีที่ผลการพิจารณารอบแรก กมธ.ฯ ได้ปรับลดงบประมาณลง ซึ่งในทางปฏิบัติฝ่ายรัฐบาล

 

 

             ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรี ต้องแปรญัติเพื่อนำงบที่ตัดออกจากหน่วยงานกลับเข้าสู่การพิจารณาของหน่วยงานที่รับผิดชอบ จะทำได้หรือไม่ และเข้าข่ายเป็นพฤติกรรมที่ขัดต่อมาตรา 144 วรรคสองหรือไม่ อย่างไรก็ตามเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถตอบคำถามดังกล่าวได้ เพราะไม่เคยมีกรณีซักถามยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ดังนั้นที่ประชุมจึงเห็นว่ากมธ.ฯ ควรทำหนังสือสอบถามไปยังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีคำตอบอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ขณะที่การทำงานของกมธ.ฯ ช่วงนี้ยังไม่มีมาตรการหรือข้อพึงระวังใดๆ เพราะเป็นประเด็นของการปรับลดงบประมาณที่เสนอขอจัดสรรมาเท่านั้น 

     

 

             ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับกรอบเวลาทำงานของกมธ.​ตามที่มีมติ คือ ให้ ส.ส.ยื่นคำแปรญัตติจนถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน จากนั้น วันที่ 13 ธันวาคม จะนัดส.ส.ที่เสนอคำแปรญัตติชี้แจงคำแปรญัตติต่อกมธ., วันที่ 16 ธันวาคม พิจารณารายการแปรญัตติเพิ่มและเปลี่ยนแปลงงบประมาณฯ ของหน่วยงานรับงบประมาณ,  วันที่ 17 ธันวาคม พิจารณาข้อสังเกตของ กมธ., วันที่ 27 ธันวาคม ส่งรายงานกมธ.ฯ ต่อประธานสภาฯ เพื่อบรรจุในระเบียบวาระการประชุม ทั้งนี้ได้วางกรอบการพิจารณาของสภาฯ​วาระสองและวาระสาม ช่วงวันที่ 10 มกราคม 2563. 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ