ข่าว

นายกฯ เผยคนญี่ปุ่นรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" เผย หลังร่วมพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระจักรพรรดิฯ" ทรงถวายพระพร "ในหลวง-ราชินี" ระบุ คนญี่ปุ่น สามัคคี รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

 



            24 ต.ค.2562-ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 21-24 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า ในนามของคนไทยตนได้ไปร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นพระราชพิธีที่งดงามสง่างามตามแบบธรรมเนียมของญี่ปุ่นตามโบราณ การยึดรักษาตามประเพณี

 

 

 

นายกฯ เผยคนญี่ปุ่นรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

 

 

                โดยประชาชนชาวญี่ปุ่นได้มาร่วมต้อนรับและโบกมือให้กับตนและผู้นำต่างประเทศต่างๆ เมื่อนั่งรถผ่านตลอดเส้นทาง แสดงให้เห็นถึงความรักความสามัคคี รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ของคนญี่ปุ่น และตนได้มีโอกาสได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น ทั้งสองพระองค์ได้กล่าวถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีของเราด้วย เป็นความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างสถาบัน

                 

 

             พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สมเด็จพระจักรพรรดิทรงให้ความสำคัญในเรื่องของแหล่งน้ำ ตรงกับที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ท่านทรงได้ทำไว้ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ก็ทรงให้สืบสานต่อยอด โดยความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นเป็นไปในทางที่ดีมาก รวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงที่มีญี่ปุ่นกับจีน มาร่วมกับเรา ที่เรียกว่าไตรภาคี ก็จะทำให้การลงทุนโครงการต่างๆ ในวันข้างหน้าไม่มีปัญหา ซึ่งการลงทุนแบบไตรภาคีก็จะได้รับการเชื่อมั่น เชื่อถือและมั่นคงมีเสถียรภาพ

                 

 

             นายกฯ กล่าวต่อว่า ที่ตนไปญี่ปุ่น ก็ไปสานต่อเรื่องเศรษฐกิจประชุมทวิภาคีกับญี่ปุ่น ซึ่งมีความคุ้นเคยสนิทกัน และรับปากว่าจะช่วยกันดูแลอาเซียน ดูแลประเทศไทย และเพิ่มสมรรถภาพในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ไม่ใช่ใช้แต่งบประมาณ แต่ต้องให้เกิดความร่วมมือกับเอกชนด้วย นอกจากนี้ยังไปพบกันคนไทยที่ญี่ปุ่น ก็พูดคุยกัน มีเด็กนักศึกษาคนรุ่นใหม่มาด้วย เขาพอใจที่เห็นประเทศไทยกำลังพัฒนา เพราะเขาก็รอความหวังว่าเมื่อเขาจบการศึกษาแล้วจะมีงานทำหรือไม่ ก็ได้บอกว่าไปเมื่อมีการเจริญเติบโตในอีอีซี  ความต้องการคนเหล่านี้ก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ ยังอยากให้เชื่อมต่อกับการศึกษาของเราด้วย ซึ่งขณะนี้กำลังมีการปรับทั้งหมดให้สอดคล้องกัน
         

 

              นายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่เห็นในญี่ปุ่นคือความเป็นระเบียบ เคารพในหลักการของการอยู่ร่วมกัน ในญี่ปุ่นขยะจะน้อยมาก แทบไม่เห็นตามถนนหนทาง เขาสอนให้เด็กนักเรียนทุกคนมีถุงขยะติดตัว หากพบขยะที่ไหนก็เก็บใส่ถุงมาทิ้งที่ถังขยะ และเห็นความเป็นระเบียบในการเข้าคิว นอกจากนี้การบริหารจัดการน้ำที่มีการดำเนินการที่ดี ซึ่งทั้งหมดนี้เราสามารถนำมาปรับใช้ในบ้านเราได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ